Ông Nguyễn Công Phú: “Không có nhóm cổ đông lớn nào ở Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đứng sau giật dây trong mâu thuẫn Hội đồng quản trị”

Ngọc Hân

06/01/2023 10:13

“Là một người theo chủ nghĩa tự do, độc lập nên không có chuyện tôi bị nhóm cổ đông lớn nào đó đứng sau giật dây cả. Là một thương hiệu của đất nước, thời gian tới tôi sẽ tiếp tục dấn thân và đưa con thuyền Hoà Bình vượt qua khủng hoảng hiện tại, vươn tầm quốc tế”, ông Nguyễn Công Phú - người được bổ nhiệm làm tân Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Bình chia sẻ xung quanh lùm xùm nội bộ trong Tập đoàn này những ngày vừa qua.

Chiều 5/1, các thành viên HĐQT độc lập Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình bao gồm: TS Nguyễn Công Phú (người được bầu làm chủ tịch HĐQT Hòa Bình từ ngày 1-1-2023 theo Nghị quyết số 51), ông Dương Văn Hùng và một số thành viên HĐQT Tập đoàn xây dựng Hòa Bình đã có cuộc trao đổi với báo chí để chia sẻ các thông tin liên quan đến bất đồng về chiếc ghế Chủ tịch tại tập đoàn này trong những ngày vừa qua. 

Ông Lê Viết Hải biến "tin nhắn cá nhân" thành "họp Hội đồng quản trị".

Tại buổi chia sẻ này, TS Nguyễn Công Phú một lần khẳng định, cuộc họp HĐQT của Tập đoàn Hoà Bình ngày 31/12/2022 và Nghị quyết số 53 về việc hoãn bầu ông Phú lên làm Chủ tịch HĐQT là không hợp lệ, số lượng thành viên tham dự buổi họp không có đủ theo yêu cầu.

“Cuộc họp ngày 31/12/2022 không đủ số lượng thành viên HĐQT tham dự, không đủ số lượng phiếu bầu để thông qua nghị quyết theo điều lệ công ty. Tôi đã trao đổi với những người liên quan là không tham gia họp vì cuộc họp này không hợp pháp, nhưng ông Lê Viết Hải vẫn tuyên bố tôi tham dự họp online”, TS Nguyễn Công Phú nói và cho biết thêm, các tin nhắn trao đổi trong Viber giữa ông Phú và ông Lê Viết Hải chỉ mang mang tính chất cá nhân, nhưng bằng cách nào đó những tin nhắn này lại xuất hiện trong cuộc họp HĐQT.

“Tôi đã lập vi bằng những điều này, sẽ báo cáo lên cơ quan chức năng nếu điều này là cần thiết”, ông Phú cho hay.

z4017124286783-0b92f684e655f217c10e6abd498d4391-1672973087.jpg
TS Nguyễn Công Phú (trái) và ông Dương Văn Hùng chia sẻ về việc bất đồng ghế chủ tịch tại Tập đoàn xây dựng Hòa Bình. (Ảnh: VĐ)

Tại buổi trao đổi này, ông Lê Quốc Duy - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hoà Bình, thành viên HĐQT của Tập đoàn cũng cho biết, việc bầu ông Nguyễn Công Phú làm Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hoà Bình đã được 8/8 thành viên HĐQT thông qua nên không có lý do chính đáng nào để huỷ.

“Hơn nửa, thời điểm đó ông Phú đang đi công tác ở Pháp, nếu muốn hoãn ông Phú làm Chủ tịch HĐQT thì nên đợi ông về, khi ấy các thành viên có mặt đông đủ thì tốt nhất”, ông Duy nói và cho hay, ông không đồng ý tham dự cuộc họp HĐQT mà ông Lê Viết Hải thông báo.

Không có chuyện bị nhóm cổ đông nào đứng giật dây...

Trước những luồn thông tin dư luận cho rằng, trong cuộc “nội chiến” tại Tập đoàn Hoà Bình ông Nguyễn Công Phú - người được bổ nhiệm làm tân Chủ tịch HĐQT của tập đoàn này có nhóm cổ đông lớn đứng sau giật dây, ông Phú khẳng định, là một người chính trực, kiên cường và bản lĩnh cũng như theo chủ nghĩa độc lập thì không có chuyện ông bị nhóm cổ đông nào đứng sau giật dây, mọi thông tin mà dư luận đưa ra là không chính xác.

“Hơn 40 năm làm việc trên thương trường cùng những tập đoàn lớn thế giới, đã đúc kết rất nhiều kinh nghiệm và chính trường nên tôi không bao giờ chấp nhận là mình là kẻ bị bị thế lực nào đó giật dây, chỉ có thế lực chính nghĩa để bảo vệ một thương hiệu xây dựng quốc gia, bảo vệ cho đời sống cán bộ nhân viên hiện diện mà thôi. Tuy đã lớn tuổi nhưng tôi muốn mình dấn thân với công ty, đưa còn thuyền lớn Hoà Bình vượt qua sóng gió để đi ra biển lớn, vươn tầm quốc tế”, TS Nguyễn Công Phú nêu rõ.

Tại cuộc trao đổi, ông Phú cho biết, nếu như cuộc họp HĐQT ngày 10/1 tới đây không thống nhất, và ông Lê Viết Hải không chịu rời ghế chủ tịch thì ông Phú buộc lòng kiện ông Hải ra toà.

“Khi ông Lê Viết Hải không chịu lùi và không giải quyết nội bộ trong “hoà bình” trong cuộc họp HĐQT sắp tới thì tôi sẽ khởi kiện ông Lê Viết Hải. Dẫu biết rằng kiện tụng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Công ty Hoà Bình, nhưng để con thuyền Hoà Bình phát triển, vươn ra biển lớn thế giới và quan trọng nhất là thoát khỏi cảnh dòng tiền của công ty luôn rất ít thì tôi buộc lòng phải làm vậy”, ông Phú khẳng định.

Ông Dương Văn Hùng - thành viên HĐQT độc lập Tập đoàn Hoà Bình cho biết, mấu chốt của vấn đề ông mà ông Lê Viết Hải từ nhiệm Chủ tịch HĐQT có liên quan đến việc có dấu hiệu thất thoát tài chính lên đến 1.000 tỉ đồng mà chưa được làm rõ. Các khoản tiền này được Hoà Bình bơm ra ngoài quá nhiều mà chưa thấy trở về và cũng không có báo cáo đã sử dụng hay giải ngân các khoản tiền đó như thế nào. Điều này đã làm cho các thành viên HĐQT độc lập và các cán bộ công ty rất lo lắng.

“Tại cuộc hợp HĐQT ngày 10/1 tới đây của Tập đoàn, chúng tôi sẽ thẳng thắng trao đổi với các bên liên quan về những khoản tiền mà Hoà Bình đã chi ra trong thời gian qua. Sau đó sẽ giải quyết một cách tốt nhất để cán bộ nhân viên công ty cũng như cổ đông an tâm”, ông Hùng cho hay.

Tuy nhiên đến sáng ngày 6/1, theo nguồn tin chúng tôi nhận được, ông Lê Viết Hải đã quyết định hủy cuộc họp HĐQT ngày 10/1 tới với lý do một số thành viên HĐQT tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã tiết lộ thông tin bảo mật tại HBC cho báo chí. "Tôi xin thông báo với HĐQT rằng việc họp HĐQT chỉ có thể được tổ chức khi những sai phạm của các thành viên này đã được xử lý triệt để đã được xử lý triệt để nhằm đảm bảo an toàn về bảo mật thông tin cho Tập đoàn", ông Lê Viết Hải nhắn.

HoSE lên tiếng về tranh cãi vị trí lãnh đạo tại Tập đoàn Hòa Bình

Được biết Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) ngày 3/1 đã gửi công văn đến Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC) về Nghị quyết HĐQT 53/2022/NQ-HĐQT.HBC ngày 31/12/2022 đang tạo ra lùm xùm liên quan đến vị trí lãnh đạo của doanh nghiệp.  Để có căn cứ thực hiện công bố thông tin nghị quyết trên, HoSE đề nghị Tập đoàn Hòa Bình cung cấp các biên bản họp HĐQT ngày 13/12/2022, ngày 31/12/2022, đồng thời có văn bản giải trình về việc triệu tập họp HĐQT ngày 31/12/2022 theo đúng quy định tại điều lệ công ty và các quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của cổ đông.  

Đến sáng 6/1, trang web của HoSE vẫn chưa công bố Nghị quyết 53/2022 của HĐQT Tập đoàn Hòa Bình ban hành ngày 31/12/2022.

Ngọc Hân