Ông Dương Công Minh vị Chủ tịch nhận lương cao nhất ngành ngân hàng

Minh Quân

06/09/2024 09:22

Theo báo cáo tài chính năm 2023, Chủ tịch HĐQT của Sacombank là ông Dương Công Minh đã nhận 8,625 tỷ đồng vào năm 2023. Còn thu nhập bình quân/tháng của các thành viên Ban Điều hành của Sacombank và các công ty con trong năm 2023 là 290 triệu đồng/người.

FiinGroup là đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ tích hợp dữ liệu tài chính, thông tin doanh nghiệp, nghiên cứu ngành và các dịch vụ phân tích trên nền tảng dữ liệu khác. FiinGroup cung cấp những thông tin, đánh giá và các nền tảng công nghệ tài chính hỗ trợ thị trường, giới đầu tư và các hoạt động thương mại tại Việt Nam.

Được thành lập từ năm 2008, FiinGroup đã phát triển các hệ thống dữ liệu và phân tích dựa trên cơ sở dữ liệu tài chính toàn diện, có độ chính xác cao bao gồm chứng khoán, trái phiếu, các ngành, IPO, M&A và kinh tế vĩ mô. Hiện nay, công ty đã và đang cung cấp dịch vụ cho hàng nghìn tổ chức tài chính trong và ngoài nước bao gồm: các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, ngân hàng, công ty tài chính, công ty bảo hiểm, và các tổ chức đầu tư trong nước và quốc tế.

Trải qua hơn 16 năm hoạt động, FiinGroup cung cấp thông tin và dữ liệu chuyên sâu thông qua các hệ thống công nghệ ưu việt do chính FiinGroup sáng tạo và phát triển nhằm phục vụ thị trường Việt Nam.

Kết quả dưới đây được FiinGroup lấy từ dữ liệu của 200 công ty đại chúng trong tổng số 1.647 công ty đại chúng đang niêm yết hoặc đăng ký giao dịch cổ phiếu trên 3 sàn (HOSE, HNX và UPCoM).

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh nhận lương cao nhất ngành ngân hàng

Theo báo cáo của FiinGroup, các ngân hàng trả lương cao nhất cho Chủ tịch HĐQT trong năm 2023 bao gồm Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-  STB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP.HCM (HDBank).

Đáng chú ý, mức thù lao của Chủ tịch HĐQT của Sacombank cao nhất ngành ngân hàng và đứng thứ hai toàn thị trường, chỉ sau mỗi Chủ tịch PNJ. Cụ thể, theo báo cáo tài chính năm 2023, Chủ tịch HĐQT của Sacombank là ông Dương Công Minh đã nhận 8,625 tỷ đồng vào năm 2023. 

Ông Dương Công Minh sinh năm 1960 tại Quế Võ (Bắc Ninh). Năm 1984, ông tốt nghiệp Cử nhân chuyên ngành Vật giá tại Đại học Kinh tế Kế hoạch (nay là Đại học Kinh tế Quốc dân). Trước khi ra kinh doanh, ông Minh từng làm sỹ quan trong quân đội và có hơn 10 năm đảm nhiệm nhiều vị trí trong Bộ Quốc phòng.

Tháng 6/2017 ông Dương Công Minh chính thức trở thành Chủ tịch Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Him Lam. 

duong-cong-minh-1725588702.png
Chủ tịch HĐQT Sacombank Dương Công Minh

Trong khi đó, báo cáo tài chính bán niên năm 2024 của Sacombank cho biết nhóm lãnh đạo cấp cao bao gồm Hội đồng quản trị, Ban tổng giám đốc và Ban kiểm soát nhận tổng mức thù lao hơn 96,6 tỷ đồng, tăng gần 1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.

Tổng thu nhập của dàn lãnh đạo Sacombank nửa đầu năm mặc dù không biến động nhiều so với cùng kỳ 2023, nhưng đặc biệt tăng cao với Hội đồng quản trị. Theo đó, Sacombank chi hơn 32,2 tỷ đồng trả thù lao cho các thành viên HĐQT, tăng gần 10,5 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Tính đến cuối tháng 6, Hội đồng quản trị của Sacombank có 7 người, bao gồm Chủ tịch là ông Dương Công Minh, 2 Phó chủ tịch là bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và ông Phạm Văn Phong và 4 Thành viên là ông Phan Đình Tuệ, ông Nguyễn Xuân Vũ, ông Vương Công Đức, bà Phạm Thị Thu Hằng. Với tổng mức chi này, bình quân 6 tháng mỗi thành viên Hội đồng quản trị nhận hơn 4,6 tỷ đồng, tương đương 768 triệu/người/tháng.

Với Ban tổng giám đốc gồm 11 người, Sacombank chi hơn 54 tỷ đồng để trả thù lao, giảm gần 9,4 tỷ đồng so với nửa đầu năm trước. Trung bình các thành viên trong ban điều hành được nhận mức lương thưởng hơn 4,9 tỷ đồng, tương ứng khoảng 818 triệu đồng/người/ tháng.

Tại TPBank, mức lương của Chủ tịch HĐQT Đỗ Minh Phú năm 2023 là 6,206 tỷ đồng, tăng từ 5,569 tỷ đồng của năm 2022.

Tại SeABank, thù lao của Chủ tịch HĐQT năm 2023 là 6 tỷ đồng, tăng từ 4,39 tỷ đồng của năm 2022. Tổng cộng thù lao của tất cả thành viên HĐQT của SeABank trong năm 2023 là 22,308 tỷ đồng.

Tại HDBank, Chủ tịch HĐQT Kim Byoungho nhận thù lao 5,177 tỷ đồng trong năm 2023, gần gấp 4 lần so với mức thù lao của năm 2022.

Đáng chú ý, mức thù lao của các chủ tịch ngân hàng thương mại cổ phần cao hơn thù lao của các chủ tịch tại nhóm Big4. Trong nhóm ngân hàng Big4, ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV nhận thù lao hơn 2,48 tỷ đồng năm 2023. Còn thù lao của Chủ tịch VietinBank ở mức 2,48 tỷ đồng. Trong khi đó, ông Phạm Quang Dũng, cựu chủ tịch Vietcombank, chỉ nhận thù lao 1,63 tỷ đồng năm 2023.

Về phía CEO, các CEO có thu nhập bình quân ở mức 2,5 tỷ đồng/năm/người trong năm 2023. Trong đó, bất động sản, dịch vụ tài chính (chủ yếu là công ty chứng khoán), và bảo hiểm là Top 3 ngành có thu nhập bình quân của CEO cao nhất, vượt trội so với mức bình quân của thị trường.

Chỉ có duy nhất 1 ngân hàng lọt vào danh sách 15 công ty có mức thù lao cho CEO cao nhất thị trường là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á (Nam A Bank). Ngoài ra, còn lại là các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng, tiêu dùng và bảo hiểm như Vingroup, Vincom Retail,…

Soi thu nhập của một số CEO thời kinh tế khó khăn

Theo báo cáo vừa công bố, thu nhập bình quân tổng giám đốc (CEO) mỗi người ở mức 2,5 tỉ đồng/năm trong năm 2023. Trong đó, bất động sản, dịch vụ tài chính (chủ yếu là công ty chứng khoán) và bảo hiểm là những ngành có thu nhập bình quân cho vị trí tổng giám đốc cao nhất.

Khá bất ngờ, top 15 doanh nghiệp có thu nhập của CEO cao nhất, vị trí đứng đầu lại thuộc về Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) với 17 tỉ đồng.

Trước đó, vị tổng giám đốc người nước ngoài của Masan (MSN) nổi tiếng với mức thu nhập cao và được nhận định "khủng" nhất thị trường.

Tuy nhiên theo dữ liệu diện rộng vừa được công bố, MSN là doanh nghiệp đứng thứ hai về đãi ngộ thu nhập cho CEO với 14,7 tỉ đồng.

Tại báo cáo tài chính bán niên 2024 vừa công bố, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đã thuyết minh chi tiết thu nhập của hội đồng quản trị (HĐQT), ban tổng giám đốc và ban kiểm soát. Cụ thể, trong nửa đầu năm nay, bà Nguyễn Thị Như Loan - tổng giám đốc kiêm thành viên HĐQT và ông Lại Thế Hà - chủ tịch HĐQT nhận tổng thu nhập 66 triệu đồng. Tức bà Loan hay ông Hà nhận bình quân mỗi tháng 11 triệu đồng.

Các thành viên còn lại trong HĐQT, ban tổng giám đốc hay ban kiểm soát nhận thu nhập thấp hơn, chỉ từ từ 15 - 30 triệu đồng/6 tháng, tương đương mỗi tháng 2,5 - 5 triệu đồng. Riêng ông Phạm Hoàng Phương - kế toán trưởng công ty, nhận thu nhập cao nhất với hơn 184 triệu đồng nửa đầu năm nay.

Tính chung lương và các khoản thu nhập khác Quốc Cường Gia Lai chi trả lãnh đạo hơn 416 triệu đồng 6 tháng đầu năm nay, cao hơn mức 227 triệu đồng cùng kỳ.

Tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland), ông Ng Tech Yow, tổng giám đốc Novaland, nhận mức lương gần 2,5 tỉ đồng trong 6 tháng, ngoài ra ông còn nhận khoản thù lao 60 triệu đồng vai trò thành viên hội đồng quản trị. Như vậy trong bình mỗi tháng ông Ng Tech Yow "bỏ túi" khoản tiền lương và thu nhập khoảng 423 triệu đồng.

Trong khi đó, lương của ông Dương Văn Bắc, hiện giữ chức vụ giám đốc tài chính của Novaland là hơn 1,4 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, tương đương mỗi tháng nhận 238 triệu đồng. 

Tại Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt, ông Bùi Quang Anh Vũ, CEO Phát Đạt, nhận mức thu nhập hơn 1,4 tỉ đồng trong quý 2, tức mỗi tháng nhận được số tiền gần 470 triệu đồng từ doanh nghiệp địa ốc này. 

Tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh, ông Bùi Ngọc Đức, thành viên hội đồng quản trị kiêm CEO, có thu nhập dẫn đầu, với hơn 2 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm (tăng gần 600 triệu đồng so với cùng kỳ), tương đương hơn 340 triệu đồng/tháng. Còn bà Đỗ Thị Thái, thành viên hội đồng quản trị kiêm phó tổng giám đốc Đất Xanh có mức  lương hơn 1 tỉ đồng. 

Tại Tổng công ty IDICO, ông Đặng Chính Trung, CEO của IDICO, nhận về khoản thu nhập 1,7 tỉ đồng, tương đương hơn 280 triệu đồng/tháng.

Theo báo cáo tài chính bán niên mới nhất, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau trả thù lao hơn 15,2 tỷ đồng cho các thành viên ban lãnh đạo, giảm 2,5 tỷ đồng so với cùng kỳ, tương ứng giảm 14,3%. Cụ thể, kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, 2 thành viên ban lãnh đạo Đạm Cà Mau nhận thu lao “khủng” nhất là ông Trần Ngọc Nguyên – Chủ tịch HĐQT và ông Văn Tiến Thanh - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, với số tiền hơn 1,42 tỷ đồng mỗi người, tương ứng mỗi tháng ông Trần Ngọc Nguyên và ông Văn Tiến Thanh nhận về gần 240 triệu đồng/người.

Minh Quân