NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay trước ngày 1/4

Mai Ngọc

13/03/2024 14:31

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành công văn số 1628/NHNN-CSTT về việc công bố lãi suất cho vay.

Theo đó, NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng gửi đường dẫn (link) của Chuyên mục công bố các loại lãi suất về NHNN trước ngày 1/4. Trường hợp tổ chức tín dụng thay đổi đường dẫn thì phải cập nhật trong vòng 2 ngày làm việc với cơ quan quản lý.

Phía NHNN cho biết, qua báo cáo của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo yêu cầu tại Công văn số 1117/NHNN ngày 7/2/2024 về báo cáo tình hình công bố lãi suất, đến nay, các tổ chức tín dụng đã cơ bản công bố thông tin về lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN. Tuy nhiên, một số tổ chức tín dụng vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện việc công bố lãi suất cho vay.

Vì vậy, để thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc công bố lãi suất, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện việc công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng; gói tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác (nếu có) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của NHNN.

lai-suat-chiet-khau-la-gi-cach-tinh-lai-suat-chiet-khau-trong-hoat-dong-ngan-hang-2-1710314955.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Cũng theo NHNN, các tổ chức tín dụng phải tự chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, kịp thời, chính xác của thông tin, số liệu công bố trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải giải thích rõ ràng về nội dung thông tin, số liệu công bố. Chủ động tiếp nhận, giải đáp và xử lý các vướng mắc từ khách hàng (nếu có).

Công văn nêu rõ tổ chức tín dụng (HĐQT, ban điều hành, ban kiểm soát, bộ phận tuân thủ, bộ phận kiểm toán nội bộ và các bộ phận chức năng có liên quan của tổ chức tín dụng) có trách nhiệm thường xuyên giám sát để đảm bảo thực hiện đúng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN.

Trước đó, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo tình hình công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, hạn cuối cùng là ngày 23/2.

Tuy nhiên, nhiều ngân hàng kiến nghị chỉ công bố lãi suất cho vay với cá nhân vì ảnh hưởng đến phần đông người dân và được công chúng quan tâm. Ngược lại, không công khai lãi suất cho vay bình quân đối với khách hàng doanh nghiệp.

Mai Ngọc