NHNN khuyến cáo người gửi tiền không nên rút tiền trước hạn đang gửi tại SCB

Nguyễn Hùng

08/10/2022 08:11

NHNN khuyến cáo người gửi tiền không nên rút tiền trước hạn, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền.

ngan-hang-nha-nuoc-se-giu-vung-on-dinh-tai-scb-nguoi-dan-khong-nen-rut-tien-truoc-han1665185047-1665191306.jpg

 

Sáng ngày 8/10, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông tin cho biết, việc nhiều người dân đến rút tiền trong ngày hôm qua do xuất hiện những thông tin tiêu cực về SCB.

Về việc này Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để ngân hàng hoạt động bình thường và có giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền, giữ vững ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.

NHNN khuyến cáo người gửi tiền không nên rút tiền trước hạn, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền.

Hôm qua, thành viên HĐQT độc lập của ngân hàng này là ông Nguyễn Tiến Thành đã đột ngột qua đời khi mới 50 tuổi. Ông Thành đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI). Ông sinh năm 1973 (quê Hải Dương), ngụ quận Bình Tân, TP HCM.

Ngân hàng Sài Gòn - SCB vốn được hợp nhất bởi ba ngân hàng: SCB, Đệ Nhất (FCB) và Việt Nam Tín Nghĩa (TNB). Nhà băng này có tổng tài sản lớn nhất trong nhóm ngân hàng tư nhân và nằm trong nhóm 5 ngân hàng có quy mô tài sản lớn nhất thị trường.

Tính đến cuối quý II, tổng tài sản của SCB là hơn 760.000 tỷ đồng, ghi nhận lượng tiền gửi của khách hàng hơn 595.440 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với hồi đầu năm. Dư nợ cho vay khách tăng 8% ở mức 389.790 tỷ đồng.

Trong quá khứ, tình trạng người dân rút tiền trước hạn cũng xảy ra tại một số ngân hàng. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước các ngân hàng đều thanh toán đầy đủ cho người dân. Tình trạng rút tiền chỉ diễn ra trong 1 - 2 ngày, và nhanh chóng kết thúc. 

Đúng 10 năm trước, NHNN cũng đã từng lên tiếng trấn an người gửi tiền và nhà đầu tư tại Sacombank, khi thị trường xuất hiện các thông tin về biến động sở hữu tại ngân hàng này.

Cơ quan này khi đó khẳng định Sacombank hoạt động bình thường và việc mua bán cổ phần, bầu ban lãnh đạo tuân thủ theo các quy định của Luật các Tổ chức Tín dụng và Luật Doanh nghiệp.

Cũng trong năm 2012, sau khi bầu Kiên bị bắt, NHNN đã phát đi thông báo trấn an người gửi tiền tại ACB hoàn toàn yên tâm. Trường hợp cần thiết, cơ quan này sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống.