Phát biểu tại Toạ đàm, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, việc phổ cập tri thức số cho toàn dân giữ vai trò quan trọng trong thu hẹp khoảng cách số, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Phong trào “Bình dân học vụ số” đang được phát động và lan tỏa rộng khắp. Điều này đặt ra yêu cầu ngành Giáo dục Thủ đô phải đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện “phương thức giáo dục đào tạo số”.
Để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, ngành Giáo dục Thủ đô phải tiến hành chuyển đổi số toàn diện: Chuyển từ học liệu truyền thống sang học liệu số có tính mở, liên kết đa ngành; đồng thời xây dựng quy trình đào tạo số, cho phép cá nhân hóa việc học.
“Với quan điểm lấy mục tiêu làm định hướng, chúng ta cần làm rõ hình dung về một “đơn vị giáo dục thường xuyên, đơn vị giáo dục nghề nghiệp số” sẽ vận hành thế nào, mang lại giá trị khác biệt gì, rồi từ đó mới thiết kế lộ trình đi đến mục tiêu đó.
Phải ưu tiên tự động hóa việc thu thập dữ liệu, bởi chỉ khi có dữ liệu đầy đủ, chính xác, chúng ta mới có thể quản lý thông minh và ra quyết định hiệu quả. Lấy hợp tác làm sức mạnh - vấn đề này vượt xa khả năng của một nhà trường hay một cơ quan quản lý. Chúng ta cần hình thành một hệ sinh thái kết nối chặt chẽ giữa nhà trường - cơ quan quản lý - chuyên gia - doanh nghiệp công nghệ” - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhấn mạnh.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 68 trường cao đẳng, 85 trường trung cấp, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trong tổng số 352 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở có hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Hơn 70% số trường cao đẳng, trung cấp đã triển khai nền tảng quản lý học tập, hệ thống quản trị đào tạo trực tuyến; đồng thời số hóa hồ sơ, học liệu, giáo án điện tử.
Một số đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy; nhiều giáo viên bước đầu sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo trong thiết kế bài giảng, kiểm tra đánh giá và khai thác nền tảng học tập trực tuyến nhằm mở rộng không gian học tập.
Tuy nhiên, hạ tầng và năng lực số vẫn không đồng đều, kinh phí đầu tư hạn chế, chi phí bản quyền và bảo mật lớn, nhiều giáo viên chưa có kỹ năng số chuyên sâu, thiếu cơ sở dữ liệu dùng chung để kết nối toàn ngành. Với công tác dạy và học ngoại ngữ, một số trường đã bước đầu tổ chức chương trình song ngữ, liên kết doanh nghiệp FDI, mở lớp ngoại ngữ theo nhu cầu nghề nghiệp. Song tình trạng chung của các trường là thiếu giáo viên đạt chuẩn tiếng Anh, thiếu môi trường thực hành, và thiếu chính sách khuyến khích người học học ngoại ngữ.
Tại Tọa đàm, các đại biểu đã cùng phân tích các “nút thắt” thật sự trong quản trị dữ liệu, vận hành hệ thống và phát triển học liệu số tại các đơn vị; đề xuất các mô hình và giải pháp cụ thể, khả thi để xây dựng quy trình đào tạo số và tổ chức dạy học bằng tiếng nước ngoài hiệu quả, trong đó ứng dụng AI và công nghệ số là một công cụ hỗ trợ bắt buộc; xác định cơ chế kết nối và liên thông, thông qua ý kiến từ các chuyên gia, doanh nghiệp về các giải pháp công nghệ và từ các nhà trường về kinh nghiệm triển khai để cùng nhau xây dựng các “hình mẫu”.
Từ tình hình thực tiễn, các đại biểu kiến nghị thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; xây dựng nền tảng số, kho học liệu số dùng chung; nghiên cứu phát triển các ứng dụng trí tuệ nhân tạo; hoàn thiện quy định về điều kiện hoạt động đào tạo trực tuyến và hướng dẫn thực hiện…