Nằm trong chuỗi sự kiện Kỷ niệm 60 năm thành lập Khoa Tâm lý - Giáo dục (1965 - 2025), Khoa Tâm lý - Giáo dục (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) phối hợp với Viện Đổi mới và Tác động xã hội (Đại học Northampton, Vương quốc Anh) và Trung tâm Hợp tác đào tạo giáo viên châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi (Đại học Hiroshima, Nhật Bản) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Tâm lý học và Giáo dục học trong Kỷ nguyên số”.
Đây là sự kiện đặc biệt, quy tụ các nhà khoa học trong và ngoài nước nhằm trao đổi về những xu hướng, thách thức và cơ hội của khoa học tâm lý và giáo dục học trong thời đại số. Hội thảo hứa hẹn tạo ra một diễn đàn khoa học mở, nơi các nhà khoa học có thể chia sẻ những thành tựu nghiên cứu mới nhất và thảo luận về cách thức ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy và nghiên cứu tâm lý học, giáo dục học.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Lê Minh Nguyệt - Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng, sự phát triển nhanh chóng của Internet, của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và chip, đặc biệt là chip Neuralink đã đưa nhân loại bước vào một kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên số.
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa XIII) xác định, “Việt Nam sẽ tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, trong đó động lực quan trọng là chuyển đổi số. Điều này một lần nữa được khẳng định tại Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị (khoá XIII) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đây được coi là bước đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để đưa đất nước phát triển bứt phá, giàu mạnh trong kỷ nguyên mới.
Ban Tổ chức kỳ vọng, Hội thảo là một diễn đàn học thuật quốc tế, nơi các nhà nghiên cứu, giảng viên, chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý học, giáo dục học và tư vấn chính sách có thể kết nối, trao đổi và thảo luận các vấn đề mang tính thời sự và thực tiễn góp phần xây dựng giải pháp để đảm bảo rằng công nghệ được sử dụng một cách thông minh, nhân văn và bền vững trong xã hội hiện đại.

Hội thảo năm nay ghi dấu ấn khi có sự tham gia của các diễn giả có uy tín quốc tế, những người đang dẫn dắt các xu hướng nghiên cứu toàn cầu trong lĩnh vực Tâm lý học - Giáo dục học như: GS. Richard Hazenberg từ Đại học Northampton (Anh) với phần trình bày về “Vai trò công nghệ số trong hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho sinh viên và giảng viên”.
GS. Takayoshi Maki (Đại học Hiroshima, Nhật Bản) chia sẻ mô hình đào tạo giáo viên tích hợp AI, STEAM, ICT nhằm giúp đội ngũ sư phạm bản địa sẵn sàng làm chủ lớp học số và thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng sâu vùng xa.
GS Martijn Van Heel (Đại học Vrije Brussels, Bỉ) mang đến báo cáo “Truyền thông số và sự phát triển xã hội của thanh thiếu niên: Cơ hội và thách thức”, tập trung phân tích cách mạng xã hội số ảnh hưởng đến hình thành nhân cách, bản sắc và kỹ năng mạng của thanh thiếu niên trong môi trường toàn cầu.
Cùng với đó, hàng trăm giảng viên, nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước đã gửi bài tham luận và cùng thảo luận tại 6 phiên chuyên đề: Những khía cạnh tâm lý học của công nghệ số trong giáo dục; Dạy và học trong thời đại số; Sức khỏe tâm lý của giáo viên và học sinh trong bối cảnh số hóa giáo dục; Tích hợp công nghệ trong phát triển dịch vụ sức khỏe tâm thần học đường, Phát triển chính sách và nguồn nhân lực giáo dục trong thời đại số; Giáo dục vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
6 tiểu ban, 6 dòng chảy tri thức tạo nên một bức tranh toàn cảnh về tâm lý và giáo dục học Việt Nam trong kỷ nguyên số, nơi con người không chỉ học để thích ứng với công nghệ, mà còn học để làm chủ, để kiến tạo một tương lai số bền vững.
Bên cạnh các phiên báo cáo chính thức, Hội thảo còn tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn bên lề, bao gồm các mini-skill workshops, poster presentations, triển lãm và giới thiệu sản phẩm.