Báo cáo tài chính vừa công bố của tổng công ty bia – rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho thấy, năm 2018 công ty đạt 4.400 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm gần 550 tỉ đồng so với năm 2017, tương đương mức giảm 11%. Đây là năm đầu tiên lợi nhuận của Sabeco sụt giảm sau 5 năm (2013-2017) tăng trưởng liên tục.
Lợi nhuận của Sabeco sụt giảm trong tình hình doanh thu vẫn tăng trưởng, đặcbiệt ở mảng bia, sản phẩm chính của công ty (tăng trưởng 3,2%). Tuy nhiên, giá vốn tăng mạnh tới 7,6% trong năm khiến lợi nhuận của công ty sụt giảm. Giá nguyên liệu (lúa mạch) tăng trong năm 2018 là một trong những nguyên nhân khiến giá vốn của Sabeco tăng cao.
2018 là năm Sabeco trải qua nhiều biến động.
Cuối năm 2017, ThaiBev – nhà sản xuất bia lớn nhất Thái Lan chi 5 tỉ đô la Mỹ để nhận chuyển nhượng quá nửa số cổ phần Sabeco từ Bộ Công thương. Đây là thương vụ M&A lớn hàng đầu Đông Nam Á trong năm 2017. Sabeco chính thức trở thành công ty con của ThaiBev và chịu sự quản lý của Chủ tịch ThaiBev, Charoen Sirivadhanabhakdi.
Tỉ phú người Thái Lan này có tham vọng đưa sản phẩm Sabeco ra thế giới thông qua hệ thống của ThaiBev, theo lời chia sẻ tại cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc giữa tháng 6.2018.
Năm 2018, lần đầu tiên thươnghiệu Bia Sài Gòn của Sabeco xuất hiện tại giải bóng đá ngoại hạng Anh sau khi trở thành nhà tài trợ của đội tuyển bóng đá Leicester City mùa giải 2018-2019. Tuy nhiên, cũng trong năm 2018, công ty nhận quyết định truy thu và phạt thuế hơn 3.100 tỉ đồng cho giai đoạn 2007-2015, trước khi ThaiBev chi gần 5 tỉ đô la Mỹ trong thương vụ thâu tóm lớn hàng đầu Đông Nam Á. Sabeco không đồng ý với quyết định truy thu và xử phạt nói trên.
Thói quen uống bia của người Việt đang là mảnh đất màu mỡ cho các hãng bia trong và ngoài nước. Báo cáo của Statista dự báo thị trường bia Việt Nam tăng trưởng với tốc độ khoảng 5,9% trong giai đoạn 2019-2021, đạt gần 6 tỉ đô la Mỹ vào năm 2021.