Liệu thị trường bất động sản có phục hồi vào giai đoạn cuối năm?

Quang Khải

23/06/2023 10:16

Thị trường bất động sản đang trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn. Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực địa ốc không tung ra sản phẩm mới, nhà đầu tư thì chọn cách “án binh bất động”, chờ giá giảm để bắt đáy. Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu thị trường BĐS có phục hồi vào giai đoạn cuối năm hay không?

Theo ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho rằng, hiện nay nhu cầu thực của người mua nhà vẫn luôn hiện hữu và rất lớn. Bên cạnh đó, hiện nay khả năng tiếp cận vốn đã dễ dàng hơn so với cuối năm ngoái. Nguyên nhân do NHNN năm nay gần như không khống chế trần hạn mức tăng trưởng tín dụng.

“Nhiều ngân hàng hiện nay muốn cho vay nhưng không tìm được nhu cầu tín dụng cả ở khối doanh nghiệp và dân cư. Do đó hết 5 tháng đầu năm tín dụng mới tăng trưởng được 3,17%, trong khi cùng kỳ năm trước là 8,09%, rõ ràng nhiều ngân hàng muốn tìm khách hàng tốt để cho vay. Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều gói tín dụng rất tốt, cho vay tới 30 - 35 năm”, ông Lực nói.

Đưa ra phân tích và dự báo thị trường bất động sản hồi phục, ông Lực cho rằng có những 4 nguyên nhân chính. Thứ nhất, lạm phát, lãi suất trên thế giới đã chững lại và đang giảm dần lãi suất, Việt Nam cũng tương tự.

Thứ hai, dấu hiệu phục hồi kinh tế của thế giới và Việt Nam đã rõ nét hơn, các dự báo hiện nay đều cho rằng trong năm tới chúng ta sẽ tăng trưởng tích cực hơn so với năm nay.

Thứ ba, hiện nay các vướng mắc pháp lý về cơ bản được tháo gỡ. Đồng thời các luật liên quan tới bất động sản như Luật Đất đai, Luật nhà ở,...sẽ được Quốc hội thông qua.

Thứ tư, kế hoạch giải ngân đầu tư công của Việt Nam năm nay khoảng 713.000 tỷ đồng, cao hơn năm trước 25% và nếu giải ngân được hết con số trên sẽ giúp GDP Việt Nam tăng khoảng 2 điểm %. Vị chuyên gia cho biết, thực tế, trong 5 tháng vừa qua việc giải ngân đầu tư công đã tăng khoảng 18% so với cùng kỳ.

Dựa vào những quan điểm trên, ông Lực cho rằng, thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi vào cuối năm nay hoặc muộn nhất là đầu năm sau, nhưng sẽ tùy từng phân khúc.

1-1687490029.jpg
Có rất nhiều kỳ vọng về thị trường BĐS sẽ phục hồi vào giai đoạn cuối năm.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường bất động sản sẽ có sự thay đổi nhờ việc các chính sách mới được ban hành. Các dự án đáp ứng nhu cầu của thị trường như dự án về cơ sở hạ tầng, dự án nhà ở xã hội, nhà ở bình dân; dự án hỗ trợ, khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản, nhất là các dự án đang xây dở; cải thiện dòng tiền cho người vay mua nhà ở xã hội, nhà ở bình dân.

“Tôi kỳ vọng, thời gian tới khi Luật Đất đai sửa đổi 2023 được thông qua sẽ giúp tháo gỡ các nút thắt pháp lý trong việc phê duyệt dự án nhà ở mới, giúp nguồn cung nhà ở dần phục hồi”, TS Nguyễn Văn Đính nói.

Cũng theo ông Đính, thời gian tới sẽ có sự cải thiện về nguồn cung bất động sản so với quý đầu tiên của năm, nhưng số lượng không đáng kể, Trong đó, bất động sản nhà ở dự kiến sẽ có hơn 27.000 sản phẩm mới ra mắt. bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ giảm do các chủ đầu tư lao đao vì thiếu vốn và nguồn cung của phân khúc này sẽ được cải thiện nếu các vấn đề pháp lý đối với bất động sản du lịch sớm được tháo gỡ, thông qua. bất động sản công nghiệp vẫn tiếp tục mở rộng nhờ có nhiều dự án tiềm năng về điện tử và năng lượng.

“Trong thời gian tới, giá bán bất động sản đi ngang và sẽ tăng nhẹ nếu lạm phát giảm, lãi suất giảm và nguồn cung mới được bổ sung. Đối với phân khúc nhà ở chung cư bình dân và trung cấp, giá sẽ tăng nhẹ nếu nguồn cung mới vẫn khan hiếm như hiện nay. Giá cho thuê bất động sản văn phòng, bán lẻ sẽ không có sự thay đổi nhiều”, vị chuyên gia VARS nói.

Ông Đính cho rằng, sắp tới lực cầu về cầu nhà ở tiếp tục tăng do kinh tế tăng trưởng ổn định, đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ. Trong ngắn hạn, lực cầu này có thể giảm bởi lãi suất tăng cao, giá nhà cao và thu nhập giảm. Tuy nhiên, lực cầu mới tại các địa phương, khu vực được đầu tư phát triển hạ tầng, giao thông, đô thị thì có thể tăng. Còn với bất động sản công nghiệp, lực cầu có thể duy trì được ở mức cao với các sản phẩm chuyên biệt của phân khúc này như nhà xưởng xây sẵn, nhà kho xây sẵn, trung tâm dữ liệu, kho lạnh và logistics. Trong khi đó, nhu cầu về bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn trầm lắng trong, thanh khoản im ắng.

Quang Khải