Hot: Apple vẫn là gã khổng lồ công nghệ duy nhất tránh được các đợt sa thải hoặc cắt giảm chi phí lớn gần đây

Lucia Nguyễn (Theo Business Insider)

04/02/2023 12:33

Doanh số bán hàng của Apple đã bị suy giảm lần đầu tiên trong quý nghĩ lễ kể từ năm 2019. Chịu chung số phận, mọi công ty công nghệ hiện đang gặp khó khăn với hầu hết đều sa thải nhân viên và cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, Apple vẫn cố gắng duy trì sự ổn định của nhân sự và lên kế hoạch đầu tư “vào sự đổi mới và con người"

Những ngày gần đây, tâm trạng ở Thung lũng Silicon không có gì khác ngoài sự ảm đạm và những phiên báo cáo tài chính trong tuần không đem lại một cơ hội khả thi. 

Công ty Meta và công ty mẹ của Google là Alphabet đều sử dụng các mối quan hệ đem lại thu nhập của họ để nâng cao khả năng cắt giảm chi phí nhiều hơn thậm chí vượt ra ngoài các đợt sa thải lớn gần đây của họ, ngay cả khi thu nhập của Amazon không đạt được kỳ vọng.

Tuy nhiên, Apple đã vượt qua cơn bão lạm phát gia tăng một cách hoàn hảo, các vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch và xung đột ở Ukraine mà không phải cắt giảm đáng kể lực lượng lao động của mình . 

Trong buổi công bố thu nhập hàng quý của Apple vào chiều thứ Năm, CEO Tim Cook đã thừa nhận những rào cản mà công ty phải đối mặt. Nhưng điều đáng chú ý là ông không đề cập đến việc cắt giảm chi phí, sa thải nhân viên hoặc thay đổi chiến lược. Trên thực tế, hoàn toàn ngược lại, Cook đã nói với các nhà phân tích Phố Wall trong cuộc gọi rằng "bất kể thách thức nào chúng tôi phải đối mặt, chiến lược của chúng tôi luôn giống nhau", bao gồm cả các khoản đầu tư "vào sự đổi mới, vào con người." 

Rõ ràng, báo cáo thu nhập của công ty không phải chỉ có ánh nắng và cầu vồng. Như CNBC đã lưu ý, Apple đã công bố doanh số bán hàng trong quý nghỉ lễ thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm trước — lần đầu tiên doanh số bán hàng như vậy giảm kể từ năm 2019 . 

screen-shot-2023-02-04-at-113520-1675485325.pngGiám đốc điều hành Apple Tim Cook đã không đề cập đến việc cắt giảm trong cuộc gọi thu nhập vào ngày họp báo tuần vừa qua. 
 

Ông nhấn mạnh rằng hiện có 2 tỷ thiết bị Apple đang hoạt động và chia sẻ rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng đã cản trở sự sẵn có của iPhone 14 và iPhone 14 Pro Max cho đến cuối năm ngoái hiện đã được giảm bớt.

Cook cũng cho biết nếu không có sự thiếu hụt các mẫu đó, công ty dự báo rằng nhu cầu iPhone nói chung sẽ vẫn ổn định trong suốt quý. Đến thời điểm đó, công ty dự báo rằng doanh thu trong quý hiện tại sẽ bằng với doanh thu trong quý nghỉ lễ, thay vì bất kỳ hình thức sụt giảm nhanh chóng nào.

Phố Wall dường như ít nhất cũng tin tưởng vào triển vọng tươi sáng hơn của Cook. Mặc dù cổ phiếu đã giảm hơn 4% ngay sau khi Apple công bố báo cáo, nhưng con số đó chỉ giảm xuống còn khoảng 2% sau khi kết thúc cuộc họp báo.

Cuối cùng, mọi thứ có thể phát triển nhanh chóng trong ngành công nghệ và điều chắc chắn hôm nay có thể là một thất bại lớn vào ngày mai. Chỉ vì Tim Cook không tuyên bố sa thải nhân viên ngày hôm nay không có nghĩa là họ sẽ tự động tránh được số phận đó mãi mãi. 
 

Lucia Nguyễn (Theo Business Insider)