Hoán cải xe biển trắng để chở hàng kèm khách, loại hình mới cần xử lý dứt điểm tạo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh

Hoàng Pháp

22/02/2024 18:28

Lách luật, trốn thuế, kiếm thêm thu nhập... muôn vàn lý do được đưa ra để biến xe ô tô của gia đình, xe biển D mà không đổi biển và đăng ký kinh doanh để chở khách ghép với hàng hóa. Loại dịch vụ tự phát này xuất hiện ngày càng phổ biến và được nhiều “thượng đế” lựa chọn khiến cho lực lượng chức năng đang gặp khó trong quản lý, tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Thời gian qua Tòa soạn Nhà Quản lý nhận được nhiều phản ánh về tình trạng các xe biển trắng loại xe gia đình và xe biển D (loại xe chuyên dùng chở hàng hóa) được “biến hóa, phù phép” để kinh doanh vận tải hành khách từ Hà Nội đi các tỉnh và ngược lại, tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải, một phần gây khó khăn trong bối cảnh các xe vận tải tuyến cố định “không khách” nhưng vẫn phải chạy để giữ tuyến như hiện nay.

Nắm bắt được điều đó, ngay từ khi xuất hiện loại hình này, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng cụ thể là Thanh tra sở GTVT lập kế hoạch chỉ đạo các đơn vị xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên.

Thực hiện chỉ đạo, đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy đã lập kế hoạch tuần tra và đã xử lý nhiều phương tiện vi phạm theo hình thức này.

lai-xe-ki-vao-bien-ban-1708520279.jpg

Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy kiểm tra xử lý một chủ xe do đã có hành vi vi phạm như tự ý thay đổi kết cấu thùng xe, lắp thêm vách ngăn và ghế để hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, dưới sự chứng kiến của người dân và cơ quan báo chí. 

Không thể phủ nhận sự tiện lợi và những ưu điểm từ loại hình dịch vụ chở khách bằng xe cá nhân. Qua loại hình này, một số người dân đã tận dụng được phương tiện, thời gian nhàn rỗi để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và các quy định pháp luật liên quan, đã dùng xe ô tô để chuyên chở khách hay hàng hóa đều phải thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh vận tải và thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật, đáp ứng các yêu cầu về an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường... Đặc biệt, hoạt động này đã tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải, dấu hiệu trốn thuế và gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải.

doi-truong-phan-anh-tuan-pld-ok-1708520278.jpg

Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy Phan Anh Tuấn

Trao đổi về vấn đề này Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy Phan Anh Tuấn cho biết: Xe biển trắng kinh doanh vận tải khách (xe tiện chuyến, xe ghép) hoạt động như xe khách...là một loại hình mới xuất hiện gần đây, bản chất của các loại xe này chỉ dùng để chở hàng (loại xe biển D - PV) chứ không được phép chở người nhưng hiện nay các chủ xe đã cố tình hoán cải, lắp thêm ghế để ghép chuyến cả hành khách lẫn hàng hóa, đây là một loại hình vi phạm mới.

Sắp tới Thanh tra GTVT sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát kịp thời nắm thông tin từ dư luận, nhân dân và báo chí...để xử lý tình trang vi phạm nêu trên. Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy Phan Anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo một số chuyên gia giao thông để xử lý dứt điểm được vấn đề nêu trên các đơn vị chuyên trách như Công an, GTVT, Tài chính, Cục Thuế và chính quyền các địa phương cần phối hợp đồng bộ, đồng loạt vào cuộc kiểm tra, xử lý các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải không thực hiện nghĩa vụ khi hoạt động kinh doanh vận tải, về thuế, bảo hiểm xã hội… theo quy định của pháp luật. Có như vậy mới tạo được môi trường kinh doanh vận tải hành khách an toàn, lành mạnh.

Hoàng Pháp