Hoạ sĩ Lưu Tuyền: Đại diện của thế hệ thực hành nghệ thuật đương đại 8X

Xuân Mai

12/12/2023 16:21

Một quang cảnh ấm áp hiện ra đầy ấn tượng với không gian trải nghiệm nghệ thuật nhiều cảm xúc đang giới thiệu bộ tranh “Thiên đường hoàn hảo” trong hành trình 12 năm thực hành nghệ thuật của hoạ sĩ Lưu Tuyền (từ 2011-2023) trong hơn một thập kỷ nhiều biến động của xã hội, kinh tế, văn hoá ảnh hưởng lớn tới đời sống đương đại.

Họa sĩ Lưu Tuyền sinh năm 1982 tại Thái Bình và hiện nay đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Anh từng tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội và đã tham gia rất nhiều triển lãm nghệ thuật trong sự nghiệp sáng tác hội họa của mình.

Bộ tranh “Thiên đường hoàn hảo” là bộ tác phẩm nhìn lại chặng đường 12 năm thực hành từ 2011-2023 của hoạ sĩ Lưu Tuyền, từ seri đầu tiên “Vỏ bọc của hiện thực” đến “Hiện thực hoàn hảo” và seri mới nhất là “Thiên đường hoàn hảo”.

hoa-si-luu-tuyen-pld-1702354124.jpg
Hoạ sĩ Lưu Tuyền và hành trình 12 năm thực hành nghệ thuật.

Đại diện của thế hệ thực hành nghệ thuật đương đại 8X, Lưu Tuyền bắt nhịp vào khuynh hướng mới, chuyển nghệ thuật mở rộng ra bên ngoài. Thực hành của Lưu Tuyền tập trung vào việc lưu lại cô đọng và những dự cảm mơ hồ về xã hội và diễn biến tâm lý của con người. Trong hành trình thực hành ấy, nghệ thuật cho anh khơi dậy bản tính của chính mình đang dần bị xoá mờ bởi cuộc sống đương đại nhiều vướng mắc và bất ổn.

Nghệ thuật của Lưu Tuyền là một thế giới được anh quan sát, cảm nhận rồi hư cấu, mà những đối tượng nghệ thuật trong đó là thực pha trộn với cách nhìn đầy cảm tính của anh được tạo ra, sống, tồn tại trong một không gian, thời gian hư cấu. Các tác phẩm của Lưu Tuyền đầy ma mị, huyễn hoặc, lắng đọng, tinh tế.

tranh-luu-tuyen-pld-1702354124.jpg

Điều khiến người xem tò mò hơn cả là chất liệu mà Lưu Tuyền thể hiện. Với anh, chất liệu trong thực hành cũng đầy tính thể nghiệm. Không bằng lòng với những vật liệu quen thuộc, anh tìm kiếm một bề mặt khác biệt và mới lạ với epoxy art resin, vật liệu công nghiệp đang được ứng dụng rộng rãi trong đời sống đương đại. 

tranh-hoa-si-luu-tuyen-pld-1702354124.jpg

Dưới những lớp eboxy dày bên trên ấy, anh nỗ lực muốn lưu giữ lại những ký ức truyền thống đẹp đẽ, như một cuộc đối thoại thời gian quá khứ và hiện tại. Phía sâu bên dưới là những vết hằn, nứt gãy được anh bằng cách nào đó tạo ra khi nhìn vào ta thấy chút bất an, nuối tiếc.

o-quan-chuong-pld-1702354124.jpg

Hình ảnh Nhà thờ, Tháp Rùa, Ô Quan Chưởng mơ hồ và mang bóng hình ký ức u tịch và thiêng liêng. Những đôi mắt, những ánh sáng và bóng tối cứ thế tan chảy và chuyển động một cách bền bỉ và không bao giờ dừng lại. Lưu Tuyền đã ý thức và chủ động vận dụng linh hoạt các vật liệu và kỹ thuật để biểu cảm cho những sáng tác của mình một cách hoà quyện, thống nhất trong một hành trình dài. Nhờ thế anh đã tạo ra được những dấu ấn khác nhau và riêng biệt qua mỗi giai đoạn sáng tác và cả cuộc hành trình.

Xuân Mai