Hà Nội: Lễ phát động “Ngày hội đọc sách trong thanh niên”

Hạ Anh

19/04/2024 14:37

Sáng 19/4 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung ương Đoàn, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Ngày đọc sách trong thanh niên” chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024. 

Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của các bạn trẻ về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong thanh niên, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách của những bạn trẻ.

ngay-hoi-doc-sach-trong-thanh-nien-1713512264.jpg
Khu trưng bày sách tại lễ phát động.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, việc đọc sách sẽ mang lại niềm an ủi để mỗi người trẻ chúng ta có thể tĩnh tâm, suy ngẫm và trẻ hóa tinh thần của mình; đưa ta dấn thân vào những cuộc phiêu lưu thú vị, khám phá những nền văn hóa đa dạng và đồng cảm với những nhân vật có hành trình giống với chính bạn.

“Việc đọc cũng là cách để chúng ta nuôi dưỡng tâm trí; mài giũa trí tuệ, mở rộng vốn từ, nâng cao kỹ năng tư duy của bản thân, đồng thời cũng chính là hành động nuôi dưỡng sự đồng cảm - nền tảng của một xã hội giàu lòng nhân ái” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

thu-truong-nguyen-thanh-lam-pld-1713512268.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm.

Ông Nguyễn Minh Triết – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy thói quen đọc sách trong thanh niên, nhất là cuộc vận động “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn”, các ngày hội đọc sách, trao đổi sách; tặng không gian đọc sách cho thiếu nhi tại những khu vực, địa bàn khó khăn; xây dựng các tủ sách thanh niên trên địa bàn dân cư, trong trường học, cơ quan, công sở… Đã có nhiều cuộc thi đọc sách với hình thức mới mẻ, phong phú, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia.

“Với mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa văn hóa đọc của tuổi trẻ, năm 2024 là năm đầu tiên Trung ương Đoàn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức “Ngày hội đọc sách trong thanh niên”. Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua sự kiện này, các bạn trẻ sẽ hiểu hơn về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc. Sẽ có nhiều bạn trẻ đến với sách hơn, chia sẻ cùng nhau lan tỏa thói quen đọc sách” – ông Nguyễn Minh Triết bày tỏ.

ong-nguyen-minh-triet-pld-1713512268.jpg
Ông Nguyễn Minh Triết – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, ông Triết đề nghị các cấp bộ đoàn tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh, thiếu nhi về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc; vận động, khuyến khích đoàn viên, thanh, thiếu nhi, nhất là học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, duy trì thói quen đọc phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân. Các bên liên quan cần trang bị kỹ năng, phương pháp đọc phù hợp với từng nhóm đối tượng; định hướng, thúc đẩy xu hướng, thị hiếu đọc lành mạnh trong xã hội; phát huy, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả về phát triển văn hóa đọc.

Các cấp bộ đoàn cũng cần đẩy mạnh tổ chức các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, các cuộc thi... về sách và văn hóa đọc, vận động tặng tủ sách, thư viện sách trong các đợt hoạt động tình nguyện cao điểm của tổ chức Đoàn, như: Xuân tình nguyện, Tháng Thanh  niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tình nguyện mùa đông…

Cũng trong dịp này, Trung ương Đoàn đã trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 4 cán bộ của Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều thành tích đóng góp vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tặng 2.000 cuốn sách cho Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông và 2.000 cuốn sách cho Thư viện huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên; Nhà xuất bản Thanh niên trao tặng 500 cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nhà xuất bản Kim Đồng trao tặng 1.000 cuốn sách cho các trường học tại tỉnh Điện Biên.

Hạ Anh