Ra mắt 2 cuốn sách truyền cảm hứng cho người trẻ khởi nghiệp

Hoàng Thảo

01/04/2024 09:18

Ngày 30/3, Hội đồng Tư vấn – Hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam và Công ty sách Sbooks ra mắt 2 cuốn sách có ý nghĩa truyền cảm hứng và chia sẻ nhiều bài học, trải nghiệm với những bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp kinh doanh. Đó là “Nhà cố vấn khởi nghiệp” của các tác giả thuộc Hội đồng Tư vấn – Hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam và “Vượt qua nghịch cảnh” của doanh nhân Huỳnh Thanh Vạn.

le-ra-mat-sach-pld-1711855570.jpg
Lễ ra mắt sách do Hội đồng Tư vấn – Hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam và Công ty sách Sbooks tổ chức.

“Nhà cố vấn khởi nghiệp”: Bí quyết trở thành nhà khởi nghiệp hạnh phúc

Trao đổi tại buổi ra mắt sách, bà Lê Thị Thanh Lâm – Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn – Hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam, chủ biên cuốn sách này chia sẻ: “Trước khi bước vào việc thực hiện những cuốn sách cho doanh nhân, chúng tôi thấy có một thực tế cần phải biến những trải nghiệm của doanh nhân thành sách giấy. Tuy nhiên tự mỗi người viết sẽ không biết bắt đầu từ đâu, khó thu xếp thời gian để viết sách. Vì thế từ 2020 chúng tôi có dự án sách “Sống” để thực hiện công việc này. Hội đồng Tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam ra mắt cuốn “Nhà Cố vấn khởi nghiệp” là cuốn thứ 2 được nỗ lực đầu tư và là cuốn sách đánh dấu 10 năm ra mắt Hội đồng.

Cuốn sách này hướng tới khởi nghiệp hạnh phúc. Ít ai nói đến Khởi nghiệp hạnh phúc. Chúng tôi là một tập thể có quá nhiều trải nghiệm, nhiều tiếp xúc để thấy rằng quá trình khởi nghiệp có khi thành công nhưng không trọn vẹn. Chúng tôi muốn định hướng cho các bạn trẻ: Khởi nghiệp thành công phải đạt 3 tiêu chí: Không bất chấp, không trả giá, không đánh đổi. Nếu đạt thành công mà bỏ qua mọi giá trị đạo đức thì sự thành công không bền vững được. Nhiều bạn trẻ ngày nay nghĩ khởi nghiệp trải hoa hồng mà không lường được sự khắc nghiệt. Chúng tôi muốn định hướng các bạn làm đúng ngay từ đầu và ít rủi ro nhất.

Khởi nghiệp không đánh đổi: Nhiều bạn trẻ bị mất phương hướng trên con đường khởi nghiệp, mất sức khỏe, mất tuổi thanh xuân. Chúng tôi muốn các bạn chậm lại một bước rà soát lại bản thân để khởi nghiệp thành công. Cuốn sách này mong rằng sẽ là sách gối đầu giường, nếu có những băn khoăn, chúng tôi vẫn luôn mong được nghe những câu hỏi, những trăn trở của các bạn đọc”.

nha-co-van-khoi-nghiep-pld-1711855569.jpg
Cuốn sách “Nhà cố vấn khởi nghiệp”.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng – CEO Sbooks, nhà phát hành sách, đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách có số lượng in lên tới 100.000 bản cho biết, tập thể tác giả và Sbooks đã nỗ lực hết sức trong 4 tháng. Cuốn sách với những bài viết, kinh nghiệm từ 12 tác giả, là những doanh nhân, thầy cô nhiều trải nghiệm đưa ra những kinh nghiệm, những trải nghiệm quý.

“Quá trình đi giao lưu tôi thấy những câu hỏi của các bạn trẻ về chuyện không biết bắt đầu thế nào, ra sao. Trong cuốn sách này giải đáp điều đó. Cuốn sách có thể phát hành nhiều vì trả lời được những băn khoăn, mong muốn của độc giả. Sbooks sẽ truyền thông trên phương tiện đại chúng, trên mạng xã hội để đưa cuốn sách đến nhiều người hơn” – CEO của Sbooks nói.

ong-nguyen-anh-dung-ceo-sbooks-pld-1711855570.jpg
Ông Nguyễn Anh Dũng – CEO Sbooks chia sẻ tại sự kiện.

PSG.TS Trịnh Thùy Anh – Phó Chủ tịch Hội đồng Khởi nghiệp Quốc gia phía Nam, Phó Hiệu Trưởng Trường Công nghệ và thiết kế - UEH nhận định, cuốn sách kết hợp giữa thực tế trải nghiệm và học thuật nên rất gần gũi và đúng hướng. Hướng tiếp cận của cuốn sách đạt được sự cân bằng của cuộc sống. Đưa ra khái niệm “thành công không đánh đổi” - đây là những điều tâm đắc mà các thầy cô và doanh nhân chia sẻ, định hướng cho các bạn trẻ. 

Vì thế, thanh niên trẻ đọc cuốn sách này, dù có kiến thức hay không sẽ có cách nhìn tổng quan, gần gũi hơn trên hành trình mình đi. Đa số những bạn trẻ khởi nghiệp từ con số không, chúng ta chưa hiểu được hoài bão ước mơ của mình, chưa có kiến thức… Hãy đọc sách đi và thảo luận lại với mentor nếu còn những băn khoăn – đó là cách để bạn có kiến thức vững vàng đi vào con đường khởi nghiệp. Cuốn sách như người thầy định hướng mà kiến thức của nó các trường đại học trên thế giới cũng đang đưa vào giảng dạy vì có nhiều.

“Vượt lên nghịch cảnh”: Những bài học kinh nghiệm thực tế đắt giá

Tại buổi ra mắt sách, doanh nhân Huỳnh Thanh Vạn xúc động chia sẻ: “6 tháng trước, tôi bị đột quỵ. Gần 5 phút ngưng thở. Gần như xác định đã tạm biệt mọi người. Tôi vào bệnh viện kịp thời, huyết áp lên đến 220. Tôi đã nghĩ cuộc đời mình chấm dứt. Nhưng không, thật may rằng tôi cũng đã vượt qua. Đã qua những khó khăn, những cơn sinh tử, tôi muốn viết ra câu chuyện cuộc đời mình để chia sẻ. Và tôi đã tin tưởng nhờ đội ngũ các bạn Sbooks để hoàn thành cuốn sách câu chuyện đời mình. Nếu tôi không bệnh, chưa chắc 10 năm sau tôi không ra được cuốn sách để truyền lửa tới mọi người”.

vuot-len-nghich-canh-pld-1711855569.jpg
Cuốn sách “Vượt lên nghịch cảnh”.

Tác giả Huỳnh Thanh Vạn được biết đến là một doanh nhân, nhạc sĩ… nhưng cũng là người rất đam mê viết và chia sẻ. Bởi với ông, lan tỏa giá trị tích cực và khát vọng hỗ trợ, đồng hành các bạn trẻ là sứ mệnh cả đời.  Nhắc đến sự ra đời của cuốn sách, tác giả đã bộc bạch: “Trước đây, tôi đã từng nghĩ sau này tôi sẽ viết một cuốn sách để chia sẻ kinh nghiệm, những bài học mà tôi học được trong quá trình kinh doanh và xây dựng cuộc sống, nhưng đó là chuyện của sau này. Lúc tôi nhiều tuổi hơn, có nhiều thời gian hơn. 

Mọi chuyện thường không biết trước, đó chính là sự hấp dẫn của cuộc sống. Sự cố “suýt chết” đó đã khiến tôi nghĩ lại, hôm nay còn mai mất, cuộc đời thì vô thường, nên tôi quyết định muốn làm gì thì làm ngay. Để những người trẻ sẽ có thêm một tài liệu tham khảo hữu ích trên con đường khởi nghiệp, cuộc đời phụng sự của tôi sẽ càng ý nghĩa hơn. Tôi đã nghĩ như vậy, và cuốn sách này ra đời”.

tac-gia-huynh-thanh-van-pld-1711855570.jpg
Tác giả Huỳnh Thanh Vạn chia sẻ tại buổi ra mắt sách.

Cuốn sách là những bài học kinh nghiệm thực tế từ chính quá trình phát triển sự nghiệp của tác giả, thông qua một số câu chuyện đời thường, đắt giá với văn phong giản dị, chân chất, tác giả đã mang lại một “bí kíp” vô cùng quý báu cho người trẻ. Xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn nên tác giả rất thấu hiểu sự vất vả của các bạn trẻ khởi nghiệp, ông muốn mình có thể giúp đỡ và đồng hành cùng các bạn theo nhiều cách khác nhau. Cuốn sách chính vì thế mà thật sự gần gũi, dễ hiểu như một người anh lớn đang chia sẻ với các em nhỏ về cuộc sống, về cách phát triển kỹ năng và cách khẳng định bản thân. 

Hoàng Thảo