Cuộc thi “SÁCH – NGƯỜI THẦY, NGƯỜI BẠN”: Nơi truyền cảm hứng đọc sách đến cộng đồng

Hồng Lam

13/03/2024 17:53

Cuộc thi "SÁCH - NGƯỜI THẦY, NGƯỜI BẠN" không chỉ đơn giản là một nơi để chia sẻ những cuốn sách hay, những câu chuyện ý nghĩa về sách mà còn là dịp để thể hiện sự trân trọng những giá trị văn hóa đọc, chia sẻ suy nghĩ, mong muốn lan tỏa và truyền cảm hứng đọc sách trong cộng đồng.

Mạng xã hội SongKhoePlus.vn và Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi “SÁCH - NGƯỜI THẦY, NGƯỜI BẠN” năm 2024. Với sự đồng hành của Saigon Books, Zen Books và Eden Farm, Eden Hub trên chuyên mục Gác Sách để độc giả có thể chia sẻ những cuốn sách hay, có giá trị; thể hiện mong muốn lan tỏa và truyền cảm hứng đọc sách trong cộng đồng.

Chính thức phát động từ ngày 9/3, Cuộc thi “SÁCH - NGƯỜI THẦY, NGƯỜI BẠN” không chỉ đơn giản là một nơi để chia sẻ những cuốn sách hay, những câu chuyện ý nghĩa về sách mà còn là dịp để thể hiện sự trân trọng những giá trị văn hóa đọc, chia sẻ suy nghĩ, mong muốn lan tỏa và truyền cảm hứng đọc sách trong cộng đồng. Từ đó, cuộc thi kỳ vọng nhận được những bài dự thi chất lượng với nhiều câu chuyện trải nghiệm về sách và văn hóa đọc ấn tượng, chân thật và sâu sắc. Mỗi tác phẩm dự thi chất lượng từ độc giả sẽ là góp phần làm nên ý nghĩa cuộc thi cũng trân trọng những giá  trị đẹp của văn hóa đọc.

a1-1710931877.jpeg
Cuộc thi "SÁCH-NGƯỜI THẦY, NGƯỜI BẠN".

Đối tượng tham gia cuộc thi là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài, đang sinh sống ở Việt Nam hay nước ngoài. Những cuốn sách được giới thiệu là những sách được xuất bản, lưu hành tại tại Việt Nam; không trái với quy định pháp luật và thuần phong mỹ tục, văn hoá Việt Nam. Sách không thuộc trường hợp có tranh chấp về bản quyền, quyền tác giả; không đưa những thông tin sai lệch, vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan (Các thông tin dẫn trích cần ghi rõ nguồn trích dẫn); không vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn thông tin, truyền thông và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Nội dung dự thi là giới thiệu, chia sẻ về  cuốn sách hay, yêu thích, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bản thân. Người thi thể hiện suy nghĩ, cảm xúc về cuốn sách mình muốn chia sẻ, thể hiện sở thích, đam mê đọc sách và các thể loại sách mình quan tâm.

Bài dự thi được viết bằng tiếng Việt, theo thể loại văn xuôi, có độ dài tối đa không qua 1.000 chữ, có gửi kèm hình ảnh thực tế và thông tin liên lạc cụ thể của tác giả (01 là ảnh bìa cuốn sách, 02 là chân dung tác giả bài viết, ban tổ chức khuyến khích hình ảnh tác giả đang đọc sách cuốn sách mà mình đã chọn giới thiệu). Bài viết dạng file .doc (font Times New Roman, cỡ chữ 14). Ảnh dạng .jpg, chất lượng rõ (gửi đính kèm, không đưa vào file .doc).

Mỗi tác giả có thể gửi dự thi 1 (một) hoặc nhiều bài dự thi nhưng phải đồng nhất thông tin tác giả. Cuối dài dự thi phải ghi rõ tên tác giả, địa chỉ email, số điện thoại liên hệ. Bài dự thi là sản phẩm sáng tạo của cá nhân tác giả, chưa gửi đăng hoặc dự thi ở các cuộc thi khác.

Bài dự thi chọn đăng trên trang SongKhoePlus.vn được trả nhuận bút quy đổi theo quy định của Ban Tổ chức.

Thời gian nhận bài tổ chức, bắt đầu từ ngày phát động 9/3 đến hết ngày 20/4/2024. Vòng chung khảo sẽ diễn ra từ 21/4/2024 - 29/4/2024. Dự kiến Lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào giữa tháng 5/2024.

Kết quả chung cuộc sẽ được cống bố trên trang SongKhoePlus.vn và các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức sẽ trao 01 giải nhất; 02 giải nhì; 03 giải ba; 01 Giải Tập thể ; 01 Giải Bình chọn (dành cho bài dự thi nhận được nhiều lượt bình chọn nhiều nhất). Ngoài ra còn có các giải thưởng phụ do đơn vị tài trợ trao tặng.

HỘI ĐỒNG BAN GIÁM KHẢO:

. TS. Hồ Bá Thâm, Nguyên Vụ trưởng – Giám đốc Chi nhánh NXB Chính trị Quốc gia tại Cần Thơ – Trưởng ban 

. PGS.TS. Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TP.HCM – Phó ban ThS, 

. Nhà phê bình văn học Nguyễn Văn Hòa, Chủ chuyên mục Gác Sách trang SongKhoePlus.vn – Phó ban 

. Bà Phan Thị Mỹ Linh, Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa Sách Sài Gòn – Thành viên 

. Ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông Trang Eden – Thành viên 

. Bà Trần Thùy Trang, BTV Nhà xuất bản Hồng Đức – Thành viên

Hồng Lam