"Ghế nóng" ngân hàng liên tục có nhiều biến động trong thời gian qua

Mai Ngọc

14/04/2023 09:49

Kể từ sau Tết nguyên đán, tình hình nhân sự ở nhiều ngân hàng đã có sự thay đổi liên tục. Đặc biệt, khi nhiều nhà “bank” bắt đầu cho thấy sự trẻ hoá ở các vị trí lãnh đạo.

Ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank) đã công bố quyết định của HĐQT về việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT MBBank đối với ông Lê Hữu Đức. Bên cạnh đó, MBBank cũng giao ông Lưu Trung Thái làm Chủ tịch HĐQT trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2019 – 2024.

MBBank cũng giao cho ông Phạm Như Ánh, Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành MBBank, đảm nhiệm quyền hạn và nhiệm vụ của Tổng giám đốc.

Thông tin này được công bố ngay trước thềm đại hội cổ đông thường niên của MB, dự kiến được tổ chức vào ngày 25-4 tới. Trước khi ngồi vào “ghế nóng” Chủ tịch HĐQT, ông Lưu Trung Thái giữ chức Phó chủ tịch HĐQT kiêm CEO của MBBank.

12101-1681440368.png
Nhiều vị trí lãnh đạo ở một số ngân hàng đã có sự biến động trong thời gian gần đây.

Ông Lưu Trung Thái (SN 1975) tốt nghiệp Thạc sỹ ngành Quản trị kinh doanh Đại học Hawaii (Mỹ) và đã có hơn 26 năm gắn bó, làm việc và nắm giữ các vị trí quan trọng tại MBBank.

Tân chủ tịch MBBank tham gia HĐQT của nhà “bank” này kể từ năm 2013, đảm nhận vị trí phó chủ tịch hội đồng quản trị.

Giai đoạn 2013-2017, ông Lưu Trung Thái tham gia thực hiện tái cấu trúc các công ty thành viên, góp phần xây dựng hệ sinh thái tập đoàn tài chính với 6 công ty thành viên. Từ tháng 1/2017, ông Lưu Trung Thái đảm nhận vị trí Phó chủ tịch HĐQT kiêm CEO của MBBank.

Còn ông Phạm Như Ánh (SN 1980) thuộc lớp lãnh đạo trẻ của MB, có gần 20 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành tài chính, ngân hàng.

Tại MBBank, ông Phạm Như Ánh đã đảm nhiệm nhiều vị trí từ giám đốc chi nhánh, giám đốc khối, phụ trách kinh doanh khu vực phía Nam đến thành viên ban điều hành.

Cùng ngày, tại ĐHCĐ thương niên của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng đã thông qua các vị trí lãnh đạo trong HĐQT và ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023 - 2028 và thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023, với mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt hơn 20.000 tỉ đồng.

Các cổ đông ACB đã bầu 9 thành viên HĐQT, và các thành viên đã bầu ông Trần Hùng Huy làm Chủ tịch HĐQT của ACB. Ban kiểm soát có 3 thành viên và ông Huỳnh Nghĩa Hiệp được bầu làm trưởng ban.

Tương tự, tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB), HĐQT của ngân hàng này cũng thống nhất bầu bổ sung 2 chức danh phó chủ tịch hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2022-2027 với ông Đỗ Quang Vinh và ông Đỗ Đức Hải.

Ông Đỗ Quang Vinh hiện là thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc SHB. Ông Vinh còn được biết đến là con trai cả của ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) Chủ tịch HĐQT của SHB. Còn ông Đỗ Đức Hải trước khi được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch HĐQT SHB cũng là thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc ngân hàng.

Trước đó, vào tháng 2/2023, HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đã bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Tùng giữ chức vụ Tổng giám đốc. Trước khi được bổ nhiệm, ông Nguyễn Thanh Tùng là Phó tổng giám đốc phụ trách ban điều hành Vietcombank từ tháng 8/2021. 

Tại Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cũng có quyết định cử bà Lê Thị Bích Phượng, Phó tổng giám đốc đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng giám đốc ABBANK kể từ ngày 30/1.

Ông Nguyễn Mạnh Quân thôi đảm nhận nhiệm vụ và quyền hạn của Tổng giám đốc ABBANK theo nguyện vọng cá nhân nhưng sẽ tiếp tục tham gia công tác điều hành ở vị trí Phó tổng giám đốc thường trực ABBANK.

Mai Ngọc