Cựu nhân viên Tesla: Tesla vẫn không học được gì từ án phạt 137 triệu đô la cho việc phân biệt chủng tộc

Lucia Nguyễn (Theo Bloomberg)

08/12/2021 17:29

Tesla Inc. đã không rút ra được bài học từ phán quyết của bồi thẩm đoàn khi được yêu cầu phải trả 137 triệu đô la vì đã làm ngơ trước sự phân biệt chủng tộc, một cựu công nhân cho biết trong đơn gửi tòa án, thúc giục thẩm phán giữ nguyên mức phạt.

109-1638959087.jpeg

Trước sự việc trên, Tesla đã yêu cầu thẩm phán gác lại bản án "cáo buộc" và yêu cầu một phiên tòa mới.

“Trừ khi tòa án buộc Tesla phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về hành vi của mình, bao gồm cả việc chấp nhận phán quyết bồi thường thiệt hại trừng phạt mang tính răn đe của bồi thẩm đoàn, Tesla sẽ tiếp tục thực hiện hành vi đáng trách tương tự”, Owen Diaz, một cựu nhà thầu, cho biết trong một đơn đệ trình hôm thứ Ba. “Cuộc họp báo sau thử nghiệm của Tesla cho thấy rằng họ vẫn chưa rút ra được bài học cho mình.”

Mức đền bù ngày 4 tháng 10 cho Diaz, 53 tuổi của bồi thẩm đoàn tại tòa án liên bang San Francisco được cho là một trong những bồi thường lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ dành cho một nguyên đơn trong một vụ án phân biệt chủng tộc.

108-1638959100.jpeg
Diaz, người được thuê vào Tesla năm 2015 đã phải chịu một môi trường làm việc mang tính phân biệt chủng tộc, bồi thẩm đoàn nói. 

“Theo lời kể lại của Tesla, hoàn toàn không biết rằng ông Diaz đã phàn nàn về việc bị hai giám sát viên gọi là“ n **** r ” (ám chỉ xấu người da đen) hơn 60 lần,” luật sư của Diaz viết trong đơn đệ trình hôm thứ Ba. “Bồi thẩm đoàn hoàn toàn không đồng ý với lời bào chữa vô trách nhiệm này của Tesla, điều này không còn sức thuyết phục tại phiên tòa so với hiện tại”.

Trong một hồ sơ ngày 17 tháng 11 để tìm kiếm phiên tòa mới, Tesla cho biết họ "ghê tởm và lên án việc sử dụng tất cả những lời nói tục tĩu về chủng tộc." Họ nói rằng mức bồi thường của ban toà án là "chưa có tiền lệ trong luật chống phân biệt đối xử của Hoa Kỳ" và phải được đặt sang một bên.

Theo các chuyên gia pháp lý, thẩm phán có thể giảm tiền phạt xuống, với tiền lệ pháp lý cho thấy nó có thể bị cắt giảm một nửa

Nhưng Diaz cho biết câu trả lời của thẩm phán cho ý tưởng đó phải là "không." “Bản chất đáng trách và vô trách nhiệm trong hành vi của Tesla hoàn toàn chứng minh cho số tiền bồi thường thiệt hại trừng phạt của bồi thẩm đoàn,” ông nói.

Lucia Nguyễn (Theo Bloomberg)