Elon Musk vừa bán hơn 1,1 tỷ USD cổ phiếu Tesla để đóng thuế

Lucia Nguyễn (theo CNBC)

11/11/2021 09:59

Theo hồ sơ tài chính, Giám đốc điều hành Elon Musk đang bán một khối cổ phiếu Tesla thông qua một kế hoạch mà ông đã đề ra vào ngày 14 tháng 9 năm nay. Lượng bán lên tới hơn 930.000 cổ phiếu trị giá hơn 1,1 tỷ USD. Hiện tại, ông vẫn nắm giữ hơn 170 triệu cổ phiếu.

589-1636599396.jpeg

Musk đã bán số cổ phiếu này một phần để đáp ứng các nghĩa vụ thuế liên quan đến việc thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu.

Trước khi kế hoạch bán được công khai, Elon Musk đã yêu cầu 62,5 triệu người theo dõi Twitter của mình bỏ phiếu trong một cuộc thăm dò không chính thức, nói với họ rằng lá phiếu của họ sẽ quyết định tương lai của cổ phần Tesla của ông. 

Sau cuộc thăm dò trên Twitter, cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 15% so với thứ Hai và thứ Ba, trước khi tăng trở lại hơn 4% vào thứ Tư.

Giám đốc điều hành của Citadel, Ken Griffin, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của DealBook rằng cá nhân ông không muốn thấy Musk bán. “Những doanh nhân như Elon Musk, như Jeff Bezos có ảnh hưởng to lớn đến công ty và chúng tôi muốn họ giữ số cổ phiếu để kiểm soát công ty của mình, miễn là họ có đủ năng lượng và tham vọng để tiếp tục phát triển doanh nghiệp.”

Trước đó, Musk đã dự kiến rằng ông có khả năng sẽ bán “một khối lượng lớn” các lựa chọn của mình trong quý IV. Trong một lần xuất hiện tại Hội nghị hồi tháng 9, Musk cho biết khi quyền chọn mua cổ phiếu của ông hết hạn tại Tesla, mức thuế cận biên của ông sẽ là hơn 50%.

Các thành viên hiện tại và cựu thành viên hội đồng quản trị bao gồm chủ tịch Robyn Denholm, anh trai của Elon Musk, Kimbal Musk, Ira Ehrenpreis và Antonio Gracias đã bán bớt hàng trăm triệu đô la cổ phiếu Tesla kể từ ngày 28 tháng 10 sau khi vốn hóa thị trường của Tesla vượt qua 1 nghìn tỷ đô la.

Trong số các giao dịch bán nội bộ đó, Kimbal Musk là giao dịch duy nhất không được liệt kê là 10b5 hoặc bán theo kế hoạch. Kimbal Musk đã bán số cổ phiếu trị giá khoảng 109 triệu USD một ngày trước cuộc thăm dò ý kiến ​​trên Twitter của anh trai mình.

Lucia Nguyễn (theo CNBC)