Cổ phiếu Công ty Tesla của tỉ phú Elon Musk 'bay' 187 tỉ USD trong một tuần

Lucia Nguyễn (Theo CNN)

14/11/2021 14:19

Một giao dịch vào cuối ngày thứ Sáu cho thấy Musk đã bán thêm 1,2 triệu cổ phiếu Tesla, với mức giá trung bình là 1.030 USD / cổ phiếu.

629-1636869055.jpeg

Giao dịch cuối cùng trong tuần đã mang lại doanh số bán hàng trong tuần của anh ấy lên tổng cộng 6,4 triệu cổ phiếu, với tổng số tiền là 6,9 tỷ đô la.

Tuy nhiên, con số đó chỉ chiếm dưới 4% số cổ phiếu mà anh ta trực tiếp nắm giữ, hoặc ít hơn 3% nếu bạn bao gồm tất cả các tùy chọn mà anh ta sở hữu để mua thêm cổ phiếu.

Một tuần trước, Musk đã đăng một cuộc thăm dò trên Twitter hỏi rằng liệu anh ta có nên bán 10% cổ phần của mình như một cách để tăng nghĩa vụ thuế của mình hay không, và 58% những người đã trả lời đồng ý. Việc bán cổ phiếu của anh trong tuần này đã đẩy giá trị cổ phiếu Tesla đối với các cổ đông - bao gồm cả ông, vì cho đến nay ông vẫn là cổ đông lớn nhất. Cổ phiếu Tesla (TSLA) kết thúc tuần giảm 189 USD / cổ phiếu, tương đương 15,4%.

Không chắc rằng cuộc thăm dò trên Twitter là động lực chính cho việc bán hàng. Thay vào đó, anh ta phải đối mặt với một hóa đơn thuế sẽ được kích hoạt bởi nhu cầu thực hiện 22,9 triệu quyền chọn mua cổ phiếu trước tháng 8 năm sau. Hóa đơn đó sẽ là gần 10 tỷ đô la theo giá thị trường hiện tại.

Nếu anh ta không thực hiện các quyền chọn vào lúc đó, chúng sẽ hết hạn và anh ta sẽ mất quyền mua mỗi cổ phiếu với giá chỉ 6,24 đô la. Nhưng khi anh ta làm vậy, giá trị cổ phiếu tại thời điểm đó sẽ được coi là thu nhập bình thường và anh ta sẽ phải trả mức thuế liên bang 40,8%. Cũng có khả năng anh ta nợ thuế thu nhập của tiểu bang đối với California, nơi có mức thuế cao nhất là 13,3%. Mặc dù anh ấy đã chuyển đến Texas, nơi không có thuế thu nhập của tiểu bang, anh ấy thừa nhận trong một tweet gần đây rằng anh ấy sẽ vẫn nợ thuế thu nhập bang California đáng kể dựa trên thời gian đáng kể anh ấy vẫn làm việc ở bang.

Musk đã thực hiện giao dịch đầu tiên trong số 2,2 triệu quyền chọn sắp hết hạn đó vào thứ Hai, và sau đó bán 934 triệu cổ phiếu để trả thuế cho việc thực hiện đó. Tuy nhiên, số cổ phiếu mà ông đã bán kể từ đó đến từ việc nắm giữ trực tiếp của ông, hầu hết trong số đó ông đã sở hữu kể từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng năm 2010 của công ty. Theo đó, Musk sẽ chỉ nợ thuế thu nhập vốn dài hạn 20% đối với 5,8 tỷ USD tiền thu được từ việc bán cổ phiếu đó, tương đương 1,2 tỷ USD.

Tesla vẫn là nhà sản xuất ô tô giá trị nhất trên thế giới, với giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn 12 nhà sản xuất ô tô lớn nhất tính theo khối lượng. Tháng trước, nó trở thành công ty thứ sáu của Mỹ đạt mức định giá 1 nghìn tỷ USD. Cổ phần của Musk trong công ty đã giảm nhẹ với những đợt bán hàng này nhưng hiện tại nó vẫn bằng 23,7% cổ phần của công ty, giảm so với con số 24,3% mà ông sẽ nắm giữ nếu không có doanh số bán hàng này.

Cho đến tuần này, Musk đã không bán bất kỳ cổ phiếu nào của công ty kể từ năm 2016. Nhưng các thành viên hội đồng quản trị khác và các giám đốc điều hành hàng đầu đã bán cổ phiếu, bao gồm cả em trai của Elon Musk, một thành viên hội đồng quản trị Tesla, người đã bán 108 triệu đô la cổ phiếu Tesla vào tuần trước, tương đương 15% cổ phần của anh ấy trong công ty, ngay trước khi vụ mua bán của anh trai anh ấy bắt đầu đẩy giá trị cổ phiếu xuống.

Musk là người giàu nhất thế giới, với tài sản ròng được Bloomberg ước tính là 294 tỷ USD. 6,9 tỷ đô la mà anh ta nhận được từ các giao dịch của tuần này đã được bao gồm trong tính toán đó, vì giá trị ước tính của cổ phiếu và quyền chọn là một phần đáng kể trong giá trị ròng của anh ta. Giá trị tài sản ròng của ông đã giảm trong tuần này do giá cổ phiếu Tesla giảm.

Việc bán cổ phiếu gần đây không làm thay đổi đáng kể tình hình tài chính của Musk. 6,9 tỷ đô la từ việc bán hàng sẽ giống như một gia đình Mỹ điển hình bán khoảng 2.900 đô la cổ phiếu mà họ đã sở hữu. Ước tính gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang đưa ra giá trị ròng trung bình của hộ gia đình ở mức 121.700 đô la.

Lucia Nguyễn (Theo CNN)