Nếu sử dụng 2% tổng tài sản của Elon Musk, nạn đói trên toàn thế giới sẽ được giải quyết

Lucia Nguyễn (Theo CNN)

29/10/2021 08:09

Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP ), ông David Beasley cho biết, một nhóm các doanh nhân siêu giàu có thể giúp giải quyết nạn đói trên thế giới chỉ bằng một phần nhỏ giá trị tài sản ròng của họ.

400-1635437682.jpeg

David Beasley cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNN vào hôm thứ Ba vừa qua, các tỷ phú cần "lên tiếng ngay bây giờ dù chỉ một lần", theo lời của Jeff Bezos và Elon Musk.

"6 tỷ đô la có thể giúp đỡ 42 triệu người đang chết dần vì nạ đói theo đúng nghĩa đen nếu chúng tôi không tiếp cận họ. Và điều đó không phức tạp", ông nói.

Theo Bloomberg, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk có giá trị tài sản ròng gần 289 tỷ USD, có nghĩa là Beasley đang kêu gọi quyên góp khoảng 2% tài sản Musk. Giá trị ròng của các tỷ phú Mỹ đã tăng gần gấp đôi kể từ khi đại dịch bùng phát, đạt 5,04 nghìn tỷ USD vào tháng 10, theo Viện Nghiên cứu Chính sách và Người Mỹ vì Công bằng Thuế.

Beasley nói: Một "cơn bão khủng khiếp" của một số cuộc khủng hoảng, chẳng hạn như biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19, khiến nạn đói ngày càng "gõ cửa" nhiều quốc gia. 

Theo báo cáo của WFP, một nửa dân số Afghanistan - 22,8 triệu người - phải đối mặt với cuộc khủng hoảng đói cấp tính.  Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và khủng hoảng thanh khoản có nghĩa là đất nước đang đứng trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Một loạt báo cáo mới từ chính quyền Biden tuần trước đã đưa ra một cảnh báo rõ ràng: Tác động của biến đổi khí hậu sẽ ở phạm vi rộng và sẽ gây ra nhiều vấn đề cho chính phủ.

Trong số các báo cáo, chính quyền nêu chi tiết về việc biến đổi khí hậu đang thúc đẩy di cư như thế nào, lần đầu tiên chính phủ Hoa Kỳ chính thức công nhận mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và di cư. WFP đã cảnh báo về sự gia tăng của sự di chuyển này trong quá khứ, đặc biệt là ở khu vực "Hành lang khô" ở Trung Mỹ.

Ông Beasley cho biết: “Ví dụ, hãy lấy Hoa Kỳ và khu vực ở Trung Mỹ, Hành lang khô, Guatemala, Honduras, El Salvador và Nicaragua - chỉ xuống khu vực đó. "Chúng tôi đang nuôi sống rất nhiều người ở dưới đó và khí hậu chỉ đang thay đổi với các trận cuồng phong và lũ quét; nó thật tàn khốc."

Tại Ethiopia, WFP ước tính có 5,2 triệu người đang cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp ở vùng Tigray, nơi Thủ tướng Abiy Ahmed đã chỉ huy một cuộc tấn công lớn chống lại Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) kể từ năm ngoái. Hàng nghìn dân thường đã thiệt mạng kể từ đó, trong khi hơn 2 triệu người phải di dời.

Các tổ chức nhân đạo như WFP đã phải vật lộn để có được nguồn cung cấp cho những người có nhu cầu trong khu vực, khiến cuộc khủng hoảng thêm trầm trọng.

Lucia Nguyễn (Theo CNN)