'Cuộc sống ở tương lai': Zuckerberg tiết lộ cuộc đại tu công ty trong bối cảnh chuyển sang metaverse

Giang Nguyễn (Theo Guardian)

16/02/2022 17:10

Giám đốc điều hành của công ty trước đây được gọi là Facebook tiết lộ cuộc đại trùng tu công ty tại cuộc họp chung khi anh ấy phải đối mặt với các mối quan tâm đầu tư

“Tiến bộ”, “xây dựng những điều tuyệt vời” và “sống trong tương lai” là những giá trị tinh thần của Meta được Mark Zuckerberg giới thiệu vào thứ Ba, khi công ty đang vật lộn với những khó khăn ngày càng tăng trong việc xoay trục sang thực tế ảo và “metaverse”.

Trong một bài đăng được chia sẻ trên trang Facebook của chính mình, Zuckerberg cho biết Meta giờ đây là “một công ty siêu ngược, xây dựng tương lai của kết nối xã hội” chứ không phải là một công ty truyền thông xã hội đơn thuần. Công ty hiện cũng đang gọi nhân viên của mình là “metamates”, mà theo một giám đốc điều hành là ám chỉ khẩu hiệu hải quân “tàu, bạn tàu, chính mình”.

9-1644997792.jpeg

Sau sự thay đổi tên gần đây, Zuckerberg nói rằng anh muốn hiệu chỉnh lại các chính sách và giá trị của công ty - vốn chưa được cập nhật kể từ năm 2007. Anh cũng khuyến khích người lao động "tập trung vào tác động lâu dài" - có lẽ là một cái gật đầu cho những lo ngại của nhà đầu tư về sự thất thoát ngay lập tức từ trục quay.

“Tập trung vào tác động dài hạn” nhấn mạnh suy nghĩ dài hạn và khuyến khích chúng tôi mở rộng thời gian cho tác động mà chúng tôi có, thay vì tối ưu hóa để đạt được chiến thắng trong thời gian ngắn, ”anh ấy viết trong bài đăng của mình. “Chúng ta nên chấp nhận những thách thức có tác động mạnh nhất, ngay cả khi kết quả đầy đủ sẽ không được nhìn thấy trong nhiều năm.”

Cuộc họp diễn ra khi các nhân viên đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của công ty khỏi lĩnh vực kinh doanh truyền thông xã hội mà công ty đã dành nhiều thập kỷ xây dựng. Các kỹ sư tại Instagram và Facebook được cho là đã được khuyến khích nộp đơn xin việc trong các bộ phận thực tế nhân tạo và siêu thực tại công ty, và Meta đã thuê hàng nghìn công nhân mới từ các công ty đối thủ như Apple.

Nhân viên không phải là những người duy nhất sợ hãi trước những thay đổi: các nhà đầu tư cũng có vẻ cảnh giác. Cổ phiếu của Meta đã lao dốc lịch sử sau báo cáo thu nhập gần đây nhất, khiến công ty mất hơn 230 tỷ USD giá trị thị trường.

Nhưng Zuckerberg dường như vẫn kiên định với niềm tin của mình rằng metaverse là một sự mạo hiểm xứng đáng và đã đầu tư 10 tỷ đô la vào dự án này. Trong một cuộc gọi thu nhập gần đây, ông đảm bảo với các nhà đầu tư: “Tôi hài lòng với động lực và tiến độ mà chúng tôi đã đạt được cho đến nay và tôi tin rằng đây là những khoản đầu tư phù hợp để chúng tôi tập trung vào tương lai.”

Meta không chỉ thay đổi các quy tắc nội bộ mà còn thay đổi thương hiệu bên ngoài. Nó cho biết hôm thứ Ba họ đã đổi tên News Feed - một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của nó - đổi tên thành “Feed”.

Sự bùng nổ của các thương hiệu vào thứ Ba diễn ra sau khi Meta giải quyết một trong nhiều tranh cãi trong tuần này - một vụ kiện tập thể kéo dài hàng thập kỷ về việc công ty sử dụng "cookie" vào năm 2010 và 2011 đã theo dõi mọi người trực tuyến ngay cả khi họ đã đăng xuất khỏi nền tảng Facebook.

Là một phần của thỏa thuận giải quyết được đề xuất, vẫn phải được thẩm phán phê duyệt, Meta đã đồng ý xóa tất cả dữ liệu mà nó “thu thập một cách sai trái” trong thời gian đó. Công ty đã công bố lợi nhuận 39,37 tỷ đô la vào năm 2021, cũng sẽ trả 90 triệu đô la cho những người dùng đã nộp đơn khiếu nại, sau khi phí luật sư được khấu trừ.

Người phát ngôn của Meta, Drew Pusateri, cho biết: “Việc đạt được giải quyết trong trường hợp này, đã hơn một thập kỷ, là vì lợi ích tốt nhất của cộng đồng và các cổ đông của chúng tôi và chúng tôi rất vui khi vượt qua vấn đề này”. vào thứ Ba.

Giang Nguyễn (Theo Guardian)