Cuộc cách mạng AI: Amazon nâng cấp phiên bản Alexa

Lucia Nguyễn

23/05/2024 09:01

Amazon được cho rằng đang lên kế hoạch phiên bản cải tiến trợ lý giọng nói với tuổi đời hơn hàng thập kỷ trong năm nay với dự kiến thu phí hàng tháng.

4-1716396265.jpeg

Gã khổng lồ công nghệ và bán lẻ có trụ sở tại Seattle (Mỹ) được cho rằng sẽ ra mắt phiên bản Alexa với khả năng tư duy và đối đáp thông minh hơn vào cuối năm nay, để cạnh tranh với các chatbot AI đang phát triển mạnh mẽ bao gồm Google và OpenAI. 

Theo nhiều nguồn tin, việc Amazon có thể thu phí đối với người dùng khi nâng cấp trợ lý giọng nói Alexa để bù đắp cho chi phí công nghệ đắt đỏ và các gói đăng kí Alexa sẽ không bao gồm trong ưu đãi Prime. 

Amazon từ chối bình luận về kế hoạch của mình cho Alexa. 

Trong khi Amazon làm người tiêu dùng ngạc nhiên với các tác vụ điều khiển bằng giọng nói của AI thông minh Alexa vào năm 2014, thì các tính năng của nó có vẻ đã lỗi thời trong bối cảnh có nhiều bước nhảy vọt trong công nghệ trí tuệ nhân tạo. 

Trong tuần qua, OpenAI đã công bố GPT-4o, với khả năng trò chuyện hai chiều có thể đi sâu hơn đáng kể so với Alexa ví dụ nó có thể dịch các cuộc hội thoại sang các ngôn ngữ khác nhau trong thời gian nhanh nhất. Bên cạnh đó, Google đã ra mắt tính năng giọng nói được hỗ trợ bởi AI tương tự dành cho Gemini. 

Việt phát triển của các chatbot AI mới trong những tháng gần đây tạo ra áp lực lức đối với công nghệ thông tin từng được coi là con cưng của nhà sáng lập Amazon - Jeff Bezos. 

Trong một cuộc phỏng vấn về thực tiễn ứng dụng Alexa, một người hâm mộ thể thao đã sử dụng Alexa để hỏi về tỷ số trực tiếp của một trận đấu gần đây và cảm thấy thất vọng vì Alexa không biết câu trả lời quá dễ tìm thấy trên mạng. 

Tính đến năm 2023, Amazon cho biết họ đã bán được hơn 500 triệu thiết bị hỗ trợ Alexa, giúp công ty có chỗ đứng vững chắc với người tiêu dùng. 

Apple, Amazon và Google là những người đi đầu với trợ lý giọng nói, vốn đã sử dụng AI. Nhưng làn sóng AI tiên tiến hiện nay cho phép các tương tác mang tính con người, sáng tạo hơn nhiều. Theo The New York Times, Apple dự kiến ​​​​sẽ tiết lộ một Siri đàm thoại nhiều hơn tại hội nghị các nhà phát triển thường niên vào tháng 6. 

Amazon đang phải đấu tranh với nhận thức rằng họ đang tụt hậu về trí tuệ nhân tạo. Mặc dù họ cung cấp nhiều mô hình AI trên Amazon Web Services, nhưng lại không có mô hình ngôn ngữ lớn hàng đầu để đánh bại OpenAI, Google hoặc Meta.

Amazon đã chi 2,75 tỷ USD ủng hộ công ty khởi nghiệp AI Anthropic, khoản đầu tư mạo hiểm lớn nhất trong lịch sử ba thập kỷ của công ty. Google cũng có sự đầu tư và hợp tác của Anthropic.

Theo một nguồn tin, Amazon sẽ sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình, Titan, trong bản nâng cấp Alexa.  

Lucia Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết "Cuộc cách mạng AI: Amazon nâng cấp phiên bản Alexa" tại chuyên mục Công nghệ.