Cơ hội thâm nhập thị trường Nhật Bản cho startup Việt Nam

Hạ Anh

08/12/2023 21:35

Với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản, Chương trình Kết nối kinh doanh Nhật Bản (Japan Connect Initiative – JCI) mang lại nhiều cơ hội, kiến thức cũng như mạng lưới kết nối trong môi trường kinh doanh Nhật Bản đến với cộng đồng startup Việt Nam.

Ngày 8/12 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID) đã tổ chức buổi giới thiệu “Chương trình Kết nối kinh doanh Nhật Bản” (Japan Connect Initiative – JCI). Đây là Chương trình đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tăng tốc khởi nghiệp dành cho startup Việt Nam và Nhật Bản do Technology Seed Incubation (TSI) và Tsucrea liên kết với Chính quyền Thành phố Tokyo (TMG) tổ chức, được triển khai tại Việt Nam bởi Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID).

chuong-trinh-ket-noi-kinh-doanh-nhat-ban-pld-1702049616.JPG
Sự kiện giới thiệu Chương trình Kết nối kinh doanh Nhật Bản (Japan Connect Initiative – JCI).

Sự kiện có sự tham dự của đại diện đối tác TSI và Tsucrea từ Nhật Bản cùng hơn 40 startups tiềm năng trong nước, đại diện các trung tâm, mạng lưới, tổ chức hỗ trợ cùng đội ngũ các chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS Trương Thị Nam Thắng – Nghiên cứu trưởng Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID) cho biết, IID rất vui mừng khi có cơ hội trở thành đối tác của Chương trình JCI, được làm việc với một tổ chức ươm tạo khởi nghiệp của Nhật Bản. 

“Sự kiện ngày hôm nay được thiết kế không chỉ mang đến các thông tin về Chương trình JCI với cơ hội cho 2 doanh nghiệp startup Việt Nam, mà chúng tôi còn kỳ vọng còn có thể cung cấp theo cái nhìn tổng quan về cơ hội kinh doanh, thị trường startup tại Nhật Bản.” – PGS.TS Trương Thị Nam Thắng nhấn mạnh.

pgsts-truong-thi-nam-thang-pld-1702049615.JPG
PGS.TS Trương Thị Nam Thắng – Nghiên cứu trưởng Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID).

Theo đó, khi doanh nghiệp tham gia Chương trình JCI sẽ được hỗ trợ tối đa bao gồm: chi phí làm việc và kết nối thị trường Nhật Bản trong suốt thời gian tham gia chương trình (visa, chi phí đi lại và vé máy bay (có giới hạn)); tham gia chuỗi khoá đào tạo chuyên sâu về thị trường, người tiêu dùng và quy trình kinh doanh tại Nhật bởi đội ngũ các chuyên gia đầu ngành tại Nhật Bản; tham gia các hoạt động, sự kiện kết nối kinh doanh, kết nối đầu tư Nhật Bản do BTC sắp xếp; được cố vấn đồng hành xuyên suốt chương trình bởi đội ngũ các chuyên gia đầu ngành tại Nhật Bản.

Chương trình sẽ được Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID) triển khai xuyên suốt từ tháng 1/2024 đến tháng 2/2025 với các giai đoạn cụ thể. 

Giai đoạn Master class (Tháng 2 – Tháng 3/2024) cung cấp cho doanh nghiệp kiến thức cần thiết để thâm nhập vào thị trường Nhật Bản: môi trường kinh doanh, các quy định liên quan, chiến lược bán hàng và quản trị nhân sự.

Giai đoạn Mentoring Sessions (Tháng 1 – Tháng 4/2024) hướng dẫn doanh nghiệp cách tối ưu hóa nguồn lực trong công ty, các nhiệm vụ và chiến lược mở rộng toàn cầu.

Giai đoạn Hands-on Interview (Tháng 1/2024 – Tháng 1/2025) sẽ diễn ra liên tục để làm rõ mục tiêu, theo dõi tiến độ cũng như giải quyết các khó khăn, đảm bảo tính hiệu quả của kế hoạch.

Giai đoạn Demo Day (Tháng 4/2024) với sự tham gia của các nhà đầu tư và các bên liên quan của Nhật Bản sẽ mang lại cho các doanh nghiệp cơ hội trình bày những ý tưởng đổi mới sáng tạo trong kế hoạch khởi nghiệp.

Giai đoạn Travel Support (Tháng 5 – Tháng 7/2024) hỗ trợ doanh nghiệp di chuyển (chi phí, visa,…) để gặp gỡ các đối tác tại Nhật Bản, tạo điều kiện trao đổi và học hỏi.

Giai đoạn Business Matching Support (Tháng 4/2024 – Tháng 1/ 2025) hỗ trợ các thỏa thuận của doanh nghiệp Việt Nam với nhà đầu tư Nhật Bản sau Demo Day được thực hiện suôn sẻ và hiệu quả nhất.

Với cam kết cung cấp những giải pháp, hỗ trợ và kết nối cần thiết để giúp các doanh nghiệp vượt qua mọi thách thức và phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, Chương trình JCI hứa hẹn sẽ là cầu nối quan trọng mở ra những cơ hội mới cho các startup Việt Nam tại thị trường Nhật Bản đầy tiềm năng. 

Hạ Anh