Chuyên gia: Vị trí số 1 thị trường của VinFast là cú hích lớn cho công cuộc chuyển đổi xanh

Đức Hoàng

25/10/2024 14:31

Theo các chuyên gia, việc VinFast thần tốc vươn lên vị trí số 1 thị trường không chỉ đánh dấu mốc son mới của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mà còn tạo cú hích lớn cho công cuộc chuyển đổi xanh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zero của quốc gia vào năm 2050.

Đóng góp không thể cân đong đo đếm cho nền kinh tế  

“Thực sự rất bất ngờ vì VinFast có thể vươn lên vị trí số 1 thị trường trong thời gian ngắn như vậy. Hành trình thần tốc của VinFast cũng không giống bất kì hãng nào từ trước tới giờ”, PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô tại Đại học Bách khoa Hà Nội, chia sẻ trước thông tin VinFast chính thức trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường. 

chuyen-gia-vuon-len-so-1-thi-truong-vinfast-thiet-lap-vi-the-moi-cho-nganh-cong-nghiep-o-to-viet-nam-1729841413.jpg

Theo đó, với doanh số 9.300 xe được bàn giao tới khách hàng chỉ trong tháng 9/2024, VinFast đã vươn lên chiếm lĩnh “ngôi vương” về doanh số, bỏ xa đối thủ xếp ở vị trí thứ 2 là Toyota với chỉ 6.986 xe.    

Ấn tượng trước “kỳ tích” mới của VinFast, song, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cũng cho rằng cú đột phá này hoàn toàn không khó lý giải. Thực tế, hành trình của VinFast từ khi chào sân, năm 2018, đến nay… không giống bất kỳ thương hiệu nào trên thế giới với hàng loạt những cột mốc bất ngờ. Xây dựng nhà máy với thời gian kỷ lục, đưa sản phẩm ra thị trường nhanh bậc nhất, chiến lược bán hàng đặc biệt nhất và soán ngôi doanh số chỉ sau 2 năm chuyển sang thuần điện - những điều thị trường chưa bao giờ ghi nhận thì VinFast đều đã làm được. 

“Nhiều cái bất ngờ cộng hưởng thì kết quả tới hiện tại là đương nhiên, là kết quả logic”, vị chuyên gia phân tích. 

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, VinFast ra đời không chỉ giúp hiện thực hóa khát vọng nhiều thập kỷ của người Việt về một thương hiệu ô tô nội địa mà còn tạo ra những ảnh hưởng to lớn tới kinh tế, xã hội. Cụ thể, VinFast đã đóng góp không nhỏ trong việc tạo dựng cho Việt Nam một lực lượng lao động mới với tinh thần làm việc quyết liệt, mạnh mẽ, dám vượt qua mọi thách thức và giới hạn của bản thân.

Bên cạnh đó, nhờ sự tiên phong của VinFast trong ngành công nghiệp ô tô điện, người Việt có cơ hội được làm chủ những công nghệ mới, từ đó giúp nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Cũng nhờ “đầu kéo” VinFast, các doanh nghiệp đối tác trong các lĩnh vực cũng phát triển ở nhiều góc độ, từ tốc độ xử lý công việc tới công nghệ, hiệu quả. 

“Đó là những đóng góp lớn không thể cân đong đo đếm của VinFast với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và nền kinh tế nói chung”, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc nhấn mạnh. 

chuyen-gia-vuon-len-so-1-thi-truong-vinfast-thiet-lap-vi-the-moi-cho-nganh-cong-nghiep-o-to-viet-nam-2-1729841413.jpg

Từ một góc độ khác, ông Vi Đức Thọ, người có nhiều năm theo dõi lĩnh vực ô tô cho rằng vị trí số 1 thị trường không chỉ là tin vui của riêng VinFast. Theo đó, ô tô là một ngành “siêu công nghiệp”. Một chiếc xe lăn bánh trên đường sẽ tạo ra vô số cơ hội việc làm trực tiếp và gián tiếp, tạo ra cơ hội phát triển cho rất nhiều ngành nghề khác, từ tài chính tín dụng, kỹ thuật, dịch vụ…

“Với một nền kinh tế, một đất nước, việc làm luôn là yếu tố các Chính phủ quan tâm nhiều nhất. Không phải ngẫu nhiên mà các nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Mỹ tìm mọi cách để giải cứu những tập đoàn ô tô lớn như Nissan, Ford, GM. Cho nên, doanh nghiệp phát triển, nhiều người có việc làm là điều vui mừng”, ông Thọ phân tích.  

Sự thắng thế của phương tiện giao thông xanh  

Cũng theo ông Vi Đức Thọ, con số hơn 9.300 xe mà VinFast bàn giao trong 1 tháng càng ý nghĩa hơn khi đây đều là xe thuần điện. Loại phương tiện mà người dùng từng nghi ngại vì chưa hiểu rõ, nay lại có doanh số vượt xa xe xăng là minh chứng cho thấy sự thắng thế của công cuộc chuyển đổi xanh trong giao thông. Đây sẽ là một động lực quan trọng để Việt Nam tiến nhanh hơn trong lộ trình hiện thực hóa mục tiêu Net Zero vào năm 2050 như đã cam kết với cộng đồng quốc tế. 

Cũng từ góc độ môi trường, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc đánh giá cao những nỗ lực của VinFast trong việc phổ cập trải nghiệm di chuyển thuần điện. Theo ông, hãng xe Việt đã có chiến lược rất khôn ngoan trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường khi đưa ra các ưu đãi hấp dẫn, như chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” với các đặc quyền miễn phí sạc điện, gửi xe… cho người dùng.

Sự “chịu chơi” của VinFast đã tạo được hiệu ứng cộng đồng mạnh mẽ, giúp cả xã hội, từ các cá nhân, hộ gia đình đến người làm dịch vụ đều được hưởng lợi. Chính lợi ích tức thì mà VinFast mang lại cộng hưởng cùng những lợi thế của xe điện so với xe xăng, như không phát thải, không khói, không mùi… đã thúc đẩy nhiều người dùng chuyển đổi xanh.

chuyen-gia-vuon-len-so-1-thi-truong-vinfast-thiet-lap-vi-the-moi-cho-nganh-cong-nghiep-o-to-viet-nam-3-1729841413.jpg

“Ở bất kể quốc gia nào, một mình doanh nghiệp thể làm nên “mùa xuân”. Chúng ta đang thấy hiệu quả của chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” nhưng thực tế hiện tại mới chỉ là ban đầu. Chúng ta cần sự chung tay nhiều hơn nữa cả từ phía các doanh nghiệp khác và cộng đồng”, vị chuyên gia bổ sung. 

Đồng quan điểm, TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, đánh giá môi trường không phải là câu chuyện của riêng cá nhân hay doanh nghiệp nào. Và thực tế, dù có nguồn lực mạnh đến đâu, doanh nghiệp như Vingroup cũng không thể thực hiện sứ mệnh chuyển đổi xanh một cách đơn độc.

“Vingroup đã đi đầu nhưng cần có thêm sự ủng hộ, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng, chúng ta sẽ tạo ra một phong trào lớn về chuyển đổi xanh trong giao thông. Khi đó chắc chắn chiến dịch sẽ thành công và mang lại giá trị cho tương lai cho con cháu”, TS. Lê Xuân Nghĩa khẳng định.

Đức Hoàng