CEO ngân hàng lớn nhất thế giới cảnh báo đây là ‘thời điểm nguy hiểm nhất’ đối với thế giới trong nhiều thập kỷ

Phạm Quân (Theo CNBC)

16/10/2023 15:35

Theo CEO Jamie Dimon, khi những cơn gió ngược bắt đầu càn quét thị trường toàn cầu sẽ khiến các nhà đầu tư có thể sẽ phải hoạt động trong giai đoạn bất ổn nhất.

Jamie Dimon warns it's 'most dangerous time' in 'decades'

Sau khi công bố báo cáo lợi nhuận quý ba của ngân hàng, ông Dimon tuyên bố đây có thể là thời điểm nguy hiểm nhất mà thế giới từng chứng kiến ​​trong nhiều thập kỷ.

Ông đã chỉ ra nguyên nhân bắt nguồn từ cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine cũng như các cuộc tấn công mà Hamas phát động nhằm vào Israel vào cuối tuần trước. Dựa vào điều trên, ông cho rằng có thể có tác động sâu rộng đến thị trường năng lượng và thực phẩm, thương mại toàn cầu và các mối quan hệ địa chính trị.

Ngoài các cuộc xung đột quân sự, Dimon còn trích dẫn nợ quốc gia đang gia tăng và thâm hụt tài chính trong thời bình lớn nhất từ ​​trước đến nay mà theo ông đang làm tăng nguy cơ lạm phát và lãi suất vẫn ở mức cao.

Cùng với lãi suất cao, ông còn đề cập đến nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang nhằm giảm lượng nắm giữ trái phiếu. Ông nói quá trình này được gọi là thắt chặt định lượng, tức là làm giảm tính thanh khoản trong hệ thống vào thời điểm mà khả năng tạo lập thị trường ngày càng bị hạn chế bởi các quy định.

Dimon gần đây cho biết ông đã cảnh báo khách hàng về khả năng lãi suất không chỉ tiếp tục tăng cao mà còn có thể tăng đáng kể từ thời điểm này trở đi.

JPMorgan Chase cho thấy lợi nhuận 13,15 tỷ USD, tương đương 4,33 USD một cổ phiếu, trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 , tăng 35% so với một năm trước. Dimon cảnh báo thêm rằng hiệu suất đến từ lợi ích thu nhập lãi ròng và chi phí tín dụng có thể sẽ không kéo dài.

Phạm Quân (Theo CNBC)