CEO Con Cưng - Lưu Anh Tiến chia sẻ bài toán chinh phục thị trường 7 tỷ USD

Mi Mi

31/12/2021 10:03

Vào đầu năm 2022, Con Cưng dự kiến sẽ khai trương khu phức hợp bán lẻ Super Center đầu tiên với khoảng 2.000 m2 tọa lạc ở vị trí đắc địa tại Ngã sáu Phù Đổng (quận 1, TP.HCM). Đây là khu phức hợp bán lẻ tất cả mọi sản phẩm của Con Cưng, tích hợp khu vui chơi, nhà sách cho trẻ em, quán cà phê cho gia đình và cả giới trẻ vào buổi tối.

Mới đây, ông Lưu Anh Tiến - đồng sáng lập và CEO Con Cưng đã có cuộc trò chuyện với Host Thái Vân Linh trong Talkshow Nguy Cơ về bài toán tương lai tăng tốc, bứt phá sau đại dịch và kế hoạch chinh phục thị trường 7 tỷ USD của Con Cưng.

Con Cưng cũng là một trong những chuỗi bán lẻ hiếm hoi vẫn duy trì 80% cửa hàng để phục vụ người dân trong tình hình giãn cách xã hội ở đợt dịch thứ 4. Mặc dù lợi nhuận giảm nhưng doanh thu của doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ, sản phẩm liên quan đến mẹ và bé này vẫn tăng cao.

Đó là đà để doanh nghiệp của 2 nhà sáng lập là những tài năng công nghệ Việt Nam đưa ra quyết định tăng tốc trong năm 2022, đánh dấu một nấc thang mới sau hành trình 10 năm gầy dựng. Super Center - khu phức hợp bán lẻ ở phân khúc trung và cao cấp là bước đi đầu tiên cho hành trình chinh phục khát vọng mới.

Khai trương khu phức hợp bán lẻ Super Center rộng 2.000 m2 vào đầu năm 2022

Khi được Host Thái Vân Linh đặt ra hỏi về tham vọng bước ra thế giới, đại diện Con Cưng cho biết công ty tập trung phát triển ở thị trường nội địa, với kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng khắp mọi miền đất nước.

hinh-anh-so-nguy-co-25-2-1640849284.jpgÔng Lưu Anh Tiến - đồng sáng lập và CEO Con Cưng

Trong thời gian qua, Con Cưng chỉ tập trung mở mô hình cửa hàng tiện lợi với quy mô nhỏ, chưa thể phục vụ cho tệp khách hàng mong muốn có hàng chục, hàng trăm sự lựa chọn cho mỗi loại sản phẩm. “Khách hàng của Con Cưng là thế hệ sinh trẻ năm 1995 - 2000 (gen Z), để thu hút họ thì bên cạnh chất lượng còn có phong cách. Bước sang năm mới, toàn bộ 600 cửa hàng của Con Cưng sẽ được đầu tư làm mới hoàn toàn để mang đến sự trẻ trung, năng động, phù hợp với những người mẹ trẻ hiện nay. Và đầu năm 2022, Con Cưng sẽ khai trương Super Center đầu tiên với khoảng 2.000 m2  tọa lạc ở vị trí Ngã sáu Phù Đổng, đắc địa", ông Tiến chia sẻ.

Super Center là khu phức hợp bán lẻ tất cả mọi sản phẩm của Con Cưng từ trung cấp đến cao cấp, tích hợp khu vui chơi, nhà sách cho trẻ em, quán cà phê cho gia đình và cả giới trẻ vào buổi tối. Đặc biệt, khu phức hợp này sẽ có riêng một tầng dành cho dịch vụ tư vấn do những y bác sĩ, chuyên gia về dinh dưỡng, sinh sản, chăm sóc con cái trực tiếp điều hành.

Sau Super Center đầu tiên, Con Cưng cũng có kế hoạch mỗi tháng sẽ khai trương một siêu thị quy mô khoảng 1.000 m2, với mục tiêu đạt 200-300 cửa hàng ngay trong khu vực Việt Nam. Đây chính là bước triển khai cho kế hoạch phát triển đa kênh của nhãn hàng, mang sản phẩm đến tất cả những nơi mà khách hàng có thể tìm đến, từ công sở, nhà ở đến các kênh online như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. 

Đằng sau những con số ấn tượng phải là sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc

Đó là khẳng định và cũng là khát vọng của CEO Con Cưng để chinh phục những cột mốc lớn hơn sau 10 năm thành lập chuỗi bán lẻ các sản phẩm và dịch vụ dành cho mẹ và bé. Năm 2011, Con Cưng ra đời dưới sự dẫn dắt của bộ đôi doanh nhân Lưu Anh Tiến và Nguyễn Quốc Minh, dần dần trở thành công ty hàng đầu tại Việt Nam trong mảng này. Năm 2016, tức sau 5 năm thành lập, Con Cưng đạt mốc 100 siêu thị trên hơn 30 tỉnh thành cả nước. Đến nay, cuối 2021 doanh nghiệp này có 600 cửa hàng trên cả nước, phục vụ hơn 6 triệu khách hàng trên 46 tỉnh thành phố Việt Nam. 

concung-9-1640849370.pngCon Cưng là Chuỗi cửa hàng mẹ và bé được yêu thích nhất tại Việt Nam, theo khảo sát của Nielsen vào tháng 7/2019

Theo khảo sát của Nielsen tháng 7/2019, Con Cưng là Chuỗi cửa hàng mẹ và bé được yêu thích nhất tại Việt Nam. Trung bình mỗi tháng, Con Cưng cung cấp gần 400.000 gói tã; hơn 2,5 triệu sản phẩm sữa và dinh dưỡng các loại cho mẹ bầu, trẻ nhỏ. Với khoảng 1,5 triệu em bé được sinh ra mỗi năm, cùng với khả năng chi tiêu tăng lên và xu hướng chuộng hàng nội địa của các bậc phụ huynh, là những động lực thúc đẩy đà tăng trưởng cho mảng bán lẻ sản phẩm dành cho mẹ và bé Việt Nam. 

Trong 2 năm dịch bệnh hoành hành, hành vi của người tiêu dùng đã có vô số những thay đổi rõ rệt, đặc biệt là xu hướng mua hàng đa kênh. Nắm bắt nhu cầu ấy từ sớm, Con Cưng đã tăng nguồn cung, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, đáp ứng nhu cầu mua sắm an toàn khi giãn cách xã hội ngay từ những tháng ngày đầu đại dịch năm 2020. Chiến lược thức thời này đã giúp doanh thu online toàn chuỗi đạt gần 200 tỷ đồng/tháng trong giai đoạn giãn cách. 

Đại diện của Con Cưng nhận định: “Dù không biết khi nào dịch bệnh sẽ hết, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng, vì nhu cầu nuôi dạy và chăm sóc con trẻ hầu như là bất biến. Tôi cho rằng, khi mình thấy rõ được nhu cầu và cơ hội, nên lúc ai cũng sợ hãi hết thì mình phải tham lam, để nắm bắt được cơ hội và có được tình cảm của khách hàng. Đó chính là góc nhìn “thấy cơ trong nguy" của công ty chúng tôi.”

Nhìn lại hành trình gần 10 năm chăm sóc mẹ và bé, ông Lưu Anh Tiến chia sẻ: “Mỗi năm có khoảng 1 triệu em bé được sinh ra, ước mơ của Con Cưng chính là làm sao để chúng tôi có thể cùng bố mẹ nuôi những đứa trẻ đó tốt nhất. Tuy 10 năm là một quãng thời gian rất dài, nhưng khi nhìn lại thì rất nhanh và Con Cưng mong muốn là trong vòng 20 năm tới sẽ làm nhiều hơn 10 năm qua.” 

Ông Tiến cho rằng phải làm bố mẹ, phải hiểu được tình cảm chăm sóc của bố mẹ thì mới có thể đồng hành cùng bố mẹ chăm con. Con Cưng tập trung phục vụ sản phẩm cho những em bé từ 0-6 tuổi, tức khoảng 10 triệu em bé trên toàn Việt Nam. “Tiến nghĩ thành công lớn nhất chính là khi cứ cuối mỗi tuần, được nghỉ học là các em bé nói với bố mẹ rằng muốn ra cửa hàng Con Cưng chơi.”

Hai doanh nhân là tài năng công nghệ trong sân chơi tiêu dùng mẹ và bé trị giá 7 tỷ USD

Trong thời đại số 4.0, câu chuyện về cách mỗi doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào quy trình kinh doanh luôn hấp dẫn. Host Thái Vân Linh tiết lộ, hai nhà sáng lập Con Cưng đều là gương mặt nổi tiếng trong giới công nghệ. Ông Lưu Anh Tiến từng là đội trưởng Robocon Việt Nam đạt giải nhất tại Asia Pacific Robotics Contest 2006, còn ông Nguyễn Quốc Minh là tiến sĩ Đại học Georgia Tech (Mỹ) trở về Việt Nam khởi nghiệp.

Đối với ông Tiến, xuất phát điểm công nghệ của hai nhà sáng lập chính là một lợi thế và một sự may mắn cho Con Cưng. Từ ngày thành lập, công ty đã có sự chú trọng vào việc đầu tư công nghệ. Trong tất cả công việc nói chung ở trong công ty, ông Tiến thường chia ra 4 cấp độ: chuẩn hóa, số hóa, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI). Ví dụ, với lượng dữ liệu thu thập được từ khách hàng, hệ thống Con Cưng phân tích và đưa ra quyết định chuyển hàng để lưu trữ sẵn ở kho hàng gần khu vực khách hàng có nhu cầu.

Không chỉ muốn hiểu khách qua việc đưa nhân viên đi bán hàng, Con Cưng còn tham vọng có thể hiểu họ tốt hơn qua trí tuệ nhân tạo phân tích dữ liệu lớn. Ông Tiến nhận định: “Hiện tại thì Con Cưng có 1 - 2 triệu giao dịch mỗi tháng. Trong vòng vài năm tới, khi khối lượng bán hàng tăng đến 5 - 10 triệu giao dịch thì việc áp dụng trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên quan trọng. Trong mỗi cấp độ phát triển, chúng tôi đều áp dụng công nghệ phù hợp để kiến tạo ra những dịch vụ, sản phẩm hoặc những mô hình bán hàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng.”

Ông Tiến quan niệm, khi mà hiểu được khách hàng rồi thì 70% sẽ thành công. Con đường thành công của doanh nghiệp này được xây dựng từ những kiến thức có được trong quá trình tìm tòi và thấu hiểu, kết hợp cùng công nghệ tiên tiến để kiến tạo ra những dịch vụ, sản phẩm, chuỗi cửa hàng và chuỗi vận hành để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Với hàng triệu em bé được sinh ra mỗi năm, cùng với khả năng chi tiêu tăng lên của các bậc phụ huynh, thị trường tiêu dùng mẹ và bé Việt Nam đạt được đà tăng trưởng ổn định trong các năm gần đây. Theo ước tính của Nielsen, doanh thu của thị trường này tại Việt Nam có thể đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30-40%. Vậy Con Cưng có những kế hoạch như thế nào để chinh phục thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng rất cạnh tranh này?

Ông Tiến chia sẻ, khát vọng của Con Cưng trong 5 năm tới chính là có được sự ủng hộ và đồng hành từ tối thiểu 50% hộ gia đình có em bé từ 0-6 tuổi. Kết quả này sẽ là giúp xây dựng công ty lớn mạnh hơn và là tiền đề Con Cưng để tiến bước ra nước ngoài. Cô con gái nhỏ 6 tuổi ở nhà cũng cho ông cảm hứng để vẽ nên những kế hoạch tương lai để mở rộng độ tuổi khách hàng cho chuỗi bán lẻ, để trẻ em ở độ tuổi nào cũng sẽ được “cưng" và bởi “con ai cũng cưng hết".

 

Mi Mi