Cần nâng cao công tác quản lý vận tải than tại các Cụm cảng

Phạm Hiển

29/08/2022 18:01

Các xe trọng tải lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải hoạt động vận tải trong các cụm cảng nhưng không được kiểm soát chặt chẽ, gây nhiều ảnh hưởng tới hạ tầng, môi trường.

Trong các năm qua mặc dù các cơ quan quản lý đã có nhiều biện pháp quyết liệt, song tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn hoạt động rầm rộ và có chiều hướng gia tăng là do nhiều nguyên nhân trong đó có thể kể đến các doanh nghiệp tìm mọi cách giảm chi phí đầu tư ban đầu, hạn chế số lượng xe mua vào, chở quá tải, tăng ca, tăng chuyến để cạnh tranh và giảm giá thành vận chuyển. Tiếp đó việc nhận thức về pháp luật, kỹ thuật xe và ý thức bảo đảm an toàn giao thông của nhiều chủ xe, lái xe còn yếu kém và hạn chế. Công tác tuyên truyền, quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý đối với hành vi chở quá tải trong nhiều năm qua còn chưa đồng bộ, nghiêm khắc.

Tại một số cụm cảng ở tỉnh Quảng Ninh được dùng làm cảng chuyên dụng để vận chuyển than bao gồm hệ thống bến cập, kho bãi, dây chuyền rót than, chuyển tải xuất khẩu than và vật tư, thiết bị phục vụ cho hoạt động khai thác than.

Các cụm cảng được đồng bộ hệ thống kỹ thuật, phục vụ sản xuất hàng hóa than đối với các đơn vị hoạt động trong ngành than.

Mới đây UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 296/UBND-XD6 về việc đảm bảo hoạt động khai thác, tập kết, chế biến, vận chuyển, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; Tổng công ty Đông Bắc; Liên hiệp Khoa học, Công nghệ, Tài nguyên, Khoáng sản, Môi trường và Năng lượng chủ động bố trí nguồn lực để thực hiện khảo sát, đầu tư, lắp đặt hoặc nâng cấp hệ thống camera giám sát tại các cảng, bến tiêu thụ than do đơn vị mình quản lý đảm bảo các yêu cầu theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải.
Hệ thống camera phải đảm bảo đường truyền kết nối về Trung tâm điều hành Thành phố thông minh của tỉnh để giám sát toàn diện 24/24 các hoạt động sản xuất, tiêu thụ, kinh doanh tại các cảng, bến. Thời gian hoàn thành trong quý 1/2022.

Do đều là cụm cảng lớn, nên được đầu tư, quản lý, sử dụng tuyến đường nội mỏ chuyên dùng từ các kho mỏ về cụm cảng.

Để quản lý tuyến đường được hiệu quả, doanh nghiệp đã thành lập Trung tâm quản lý đường vận tải mỏ với nhiệm vụ chính là: Tuần tra, bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ và kiểm soát các phương tiện vận chuyển trên các cung tuyến đường được giao quản lý; thường xuyên bảo đảm công tác vệ sinh môi trường và duy tu bảo dưỡng, sửa chữa đường vận tải mỏ.

anh-1-nhieu-xe-co-dau-hieu-coi-noi-thung-thanh-cho-qua-tai3-1662624058.jpg

Nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thùng thành, chở quá tải

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trên các tuyến đường trong một số cụm cảng hiện đang có dấu hiệu xuống cấp, nứt vỡ.

Hầu hết các xe tải chở than qua đây đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải, ảnh hưởng tới kết cấu hạ tầng đường chuyên dụng. Nhiều xe được cơi nới gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần thùng, chiều cao vượt nóc cabin xe.

anh-2-hau-het-cac-xe-tai-duoc-coi-noi-thanh-thung-qua-thiet-ke-cho-phep3-1662624058.jpg

Hầu hết các xe tải được cơi nới thành thùng quá thiết kế cho phép

Ngoài ra trong quá trình vận chuyển than, các xe tải thường xuyên làm rơi vãi than ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Đặc biệt, là tuyến đường phía ngoài cổng các bãi kho than trong cụm cảng thường xuyên trong tình trạng lầy lội bùn than, trơn trượt.

anh-6-tuyen-duong-doc-cac-bai-kho-than-luon-trong-tinh-trang-ngap-bun-than2-1662624178.jpg

Tuyến đường dọc các bãi kho than luôn trong tình trạng ngập bùn than

Nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải rơi vãi gây ô nhiễm môi trường khu vực cảng.

anh-3-xe-tai-mang-bks-14c-217-24-deo-logo-cp-coi-noi-thanh-thung3-1662624058.jpg

Một xe tải cơi nới thành thùng

Theo đại diện một doanh nghiệp, các xe vận chuyển than từ các kho Mỏ về nhập kho cho cảng đều được cân bì, cân tải đầy đủ theo quy trình, các xe vận chuyển than được yêu cầu không chở quá tải, cơi nới thành thùng. Hiện tượng than rơi vãi, bùn đất trên đường cơ bản đã được khắc phục; xe vận chuyển than đều có bạt che phủ, chở than không vượt thành thùng.

anh-4-cac-xe-cho-than-vuot-thanh-thung-vo-tu-hoat-dong-trong-cang3-1662624353.jpg
Các xe chở than vượt thành thùng vô tư hoạt động trong cảng

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được đối chiếu biển số các xe tải chở than có dấu hiệu quá khổ, quá tải mà phóng viên đã ghi nhận được, so sánh với sổ sách quản lý của doanh nghiệp này thì không được đơn vị này phối hợp cung cấp.

Còn theo UBND TP Cẩm Phả cho rằng tuyến đường dẫn vào cảng là đường chuyên dùng. Việc duy tu, bảo dưỡng sửa chữa tuyến đường theo kế hoạch hàng năm của Công ty.

Phóng viên cũng đã liên hệ với một số doanh nghiệp liên quan, tuy nhiên chưa nhận được câu trả lời chính thức nào từ đơn vị này.

anh-5-doan-xe-coi-noi-chay-ram-rap-ca-ngay-dang-tan-pha-ha-tang-moi-truong3-1662624058.jpg

Đoàn xe cơi nới chạy rầm rập cả ngày đang tàn phá hạ tầng, môi trường

Tài nguyên than ở Quảng Ninh được phân bố rộng rãi, trải dài từ TX Đông Triều đến huyện Vân Đồn, với trữ lượng rất lớn. Để đảm bảo công tác quản lý khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh khoáng sản, bảo vệ tài nguyên, môi trường, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 9/5/2019 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý tài nguyên than, khoáng sản trên địa bàn tỉnh”.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã ban hành hàng loạt văn bản để quản lý, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản được chú trọng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện được tăng cường, là trọng tâm của tỉnh và các ngành, địa phương, đơn vị liên quan; chú trọng triển khai chỉ đạo của Tỉnh ủy, đánh giá đúng tình hình, bám sát đặc điểm của địa phương, đơn vị, phân công rõ trách nhiệm, có chỉ đạo sát thực tiễn; tổ chức thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn các hoạt động liên quan tới than, khoáng sản trái phép trên địa bàn; phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phạm Hiển