Bitcoin tăng vọt khi cơ hội chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử tăng cao

Lucia Nguyễn

16/07/2024 09:56

Bitcoin đã đạt mức cao nhất trong hai tuần vào thứ Hai, khi thị trường cá cược cho thấy cơ hội chiến thắng của ứng cử viên thân thiện với tiền điện tử Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày càng tăng.

2-1721069979.webp

Theo CoinGecko, giá trị của đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới là Bitcoin đã tăng 5,8%, đạt mức 63.555,01 USD. Sự tăng giá này diễn ra sau vụ ám sát cựu tổng thống vào thứ Bảy.

Ben Emons, Giám đốc đầu tư tại FedWatch Advisors, trong một ghi chú gửi qua email, cho biết: “Có sự ‘song song’ với vụ bắn Tổng thống Reagan năm 1981” mặc dù đó không phải là năm bầu cử. “Sau vụ việc, sự nổi tiếng của Reagan đã tăng vọt trong bối cảnh suy thoái kép. Tuy nhiên, S&P 500 đã giảm 9% sau đó do tình trạng kinh tế bất ổn. Nhưng trong nền kinh tế mạnh mẽ hiện nay, sự ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Trump có thể sẽ tăng vọt và tác động tích cực đến thị trường.”

Các nhà đầu tư cho biết vào cuối tuần qua họ kỳ vọng cái gọi là giao dịch chiến thắng của Trump sẽ nhận được sự thúc đẩy. Những giao dịch đó được mở rộng để bao gồm nhiều cổ phiếu tiền điện tử khác nhau như Coinbase Global và nền tảng khai thác Riot, tăng lần lượt 4,5% và 5,25% trong giao dịch trước khi thị trường mở cửa.

Zach Pandl, người đứng đầu nghiên cứu tại Grayscale Investments cho rằng: “Giá Bitcoin tăng khoảng 9% vào cuối tuần qua, điều này có thể báo hiệu rằng các nhà đầu tư kỳ vọng rằng nhiệm kỳ Tổng thống của Trump sẽ tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi hơn cho ngành công nghiệp tiền điện tử”.

3-1721070016.jpg

Donald Trump dự kiến ​​sẽ phát biểu tại một hội nghị Bitcoin thường niên lớn vào cuối tháng này.

Ông Trump vẫn chưa đưa ra bất kỳ đề xuất chi tiết nào liên quan đến quy định về tiền điện tử, nhưng ứng cử viên Đảng Cộng hòa hiện được coi là người ủng hộ rộng rãi lĩnh vực này – bất chấp thái độ hoài nghi trong quá khứ của ông. Ông dự kiến ​​sẽ phát biểu tại một hội nghị Bitcoin thường niên lớn vào cuối tháng này.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã bắt đầu chấp nhận quyên góp từ ngành công nghiệp tiền điện tử vào tháng 5 và thông điệp của ông ngày càng trở nên tích cực về tương lai của những tài sản kỹ thuật số như vậy. Ông cũng đã tìm cách chống lại các đảng viên Đảng Dân chủ ủng hộ việc thống trị lĩnh vực này, chẳng hạn như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren.

“Ngoài ra, những thay đổi chính sách vĩ mô dưới nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của Trump – bao gồm chi tiêu thâm hụt liên tục, giảm vai trò lãnh đạo của Mỹ trong các vấn đề quốc tế, sự độc lập yếu hơn của Cục Dự trữ Liên bang và mong muốn giảm giá tiền tệ để giúp thu hẹp thâm hụt thương mại, cùng những yếu tố khác – có thể gây ra nhược điểm.” Pandl nói thêm: “Bất kỳ rủi ro giảm giá nào đối với đồng đô la Mỹ đều có thể hỗ trợ giá Bitcoin”.

Tháng trước, các nhà phân tích tại Standard Chartered cho biết cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là chất xúc tác quan trọng tiếp theo cho giá Bitcoin và chiến thắng của ông Trump có thể đẩy giá Bitcoin lên tới 150.000 USD vào cuối năm nay.

Grzegorz Drozdz, nhà phân tích thị trường tại Conotoxia chia sẻ với báo chí rằng: “Tiền điện tử đã không có khoảng thời gian dễ dàng trong những tháng gần đây. Chúng tôi hiện đang trong tình trạng sụt giảm do dòng vốn vốn bùng nổ trước đây vào thị trường này có thể được đo lường bằng vốn hóa stablecoin, vốn đã bị đóng băng trong hai tháng qua”.

Với khả năng Trump trở thành Tổng thống cao hơn và do đó giảm nguy cơ bạo loạn và mất ổn định ở Mỹ, Drozdz hiện nhận thấy “dòng niềm tin vào thị trường” tiềm năng có thể tác động tích cực đến tiền điện tử và Bitcoin trong những tuần tới.

Lucia Nguyễn