Bất chấp kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, Samsung có kế hoạch tăng quy mô sản xuất chip vi xử lý

Mai Ngọc

04/10/2022 13:40

Samsung là nhà đúc chip lớn thứ 2 thế giới. Tập đoàn đến từ Hàn Quốc đặt mục tiêu sản xuất chip hàng loạt trên quy trình 2 nanomet (nm) vào năm 2025 và chip 1,4 nm vào năm 2027.

Ngày 4/10, Samsung Electronic cho biết, hãng có kế hoạch tăng gấp 3 quy mô sản xuất vi xử lý tiên tiến từ giờ tới năm 2027, bất chấp kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn. Samsung là doanh nghiệp đúc chip lớn thứ 2 thế giới và chỉ xếp sau TSMC (Đài Loan).

Tập đoàn đến từ Hàn Quốc đặt mục tiêu sản xuất chip hàng loạt trên quy trình 2 nanomet (nm) vào năm 2025 và chip 1,4 nm vào năm 2027. Đây là 2 loại chip được sử dụng trong các ứng dụng như trí tuệ nhân tạo hay điện toán hiệu suất cao.

Ông Moonsoo Kang, Phó Chủ tịch điều hành mảng kinh doanh đúc chip của Samsung Electronics cho biết, đã có một số tiến bộ (trong việc tăng giá) trong năm nay và chi phí đang được phản ánh. Các đơn đặt hàng mới sẽ được hoàn thành trong 2-3 năm tới, do đó tác động trực tiếp của tình hình hiện tại là không nhiều.

samsung-akan-membuat-chip-inteligensi-buatan-baru-pada-tahun-2020-1664853879.jpeg

Samsung đã bắt đầu sản xuất quy mô lớn chip trên quy trình 3 nm từ tháng 6. Công ty cũng đã đàm phán với những đối tác tiềm năng về công nghệ này, gồm Qualcomm, Tesla và AMD.

Hiện Samsung đang gặp khó khăn về việc đáp ứng kỳ vọng sản lượng của khách hàng trong những năm gần đây. Các chuyên gia cho biết, công ty đã đẩy nhanh cuộc đua công nghệ để cạnh tranh với TSMC, nhưng thiếu kinh nghiệm với các đối tác dài hạn trong sản xuất theo hợp đồng.

Ông Kyung Kye-hyun, Đồng Giám đốc điều hành Samsung cho rằng, hoạt động kinh doanh xưởng đúc của họ chậm hơn về tiến độ cũng như hiệu suất so với TSMC ở quy trình 5 nm và 4 nm, nhưng khách hàng đang quan tâm tới phiên bản 2 của chip 3 nm dự kiến đi vào sản xuất từ năm 2024.

Theo lãnh đạo của Samsung, nhu cầu đối với dòng chip 5 nm tiên tiến trở lên đang tăng lên nhanh chóng, bất chấp áp lực lạm phát, do nhu cầu mở rộng dài hạn của điện toán hiệu suất cao, trí tuệ nhân tạo, kết nối 5G/6G cũng như các ứng dụng trên xe ô tô. Số lượng các máy đúc chip sản xuất bởi công ty Hà Lan ASML là yếu tố chính quyết định tới việc nâng cao năng suất sản xuất vi xử lý tiên tiến.

Mai Ngọc