Bàn cách khai thác “mỏ vàng” dữ liệu

Trung Sơn

27/06/2022 15:12

Hàng loạt các ý kiến, kinh nghiệm quý đã được các chuyên gia chia sẻ tại diễn đàn đầu tiên tại Việt Nam về Data: “VIETNAM DATA SUMMIT 2022: ĐỂ DATA LÊN TIẾNG” do Hội Tin học TP.HCM (HCA) đã phối hợp cùng Western Digital Việt Nam tổ chức ngày 24/6.

Phân tích dữ liệu đã xuất hiện và trở thành một trong những công nghệ quan trọng hàng đầu, có khả năng thay đổi nhiều mặt của thế giới, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, tận dụng công nghệ mới để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết cho sự phát triển trong tương lai. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách xử lý để “bắt” dữ liệu “nói lên” những thông tin hữu ích.

Để truyền tải thông tin đúng về việc lưu trữ, thu thập và phân tích dữ liệu giúp gia tăng giá trị, xây dựng văn hóa dữ liệu thời số hóa, hỗ trợ chuyển đổi số hiệu quả trong tổ chức doanh nghiệp, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) đồng hành cùng Western Digital Việt Nam đã tổ chức diễn đàn: “VIETNAM DATA SUMMIT 2022: ĐỂ DATA LÊN TIẾNG”.

Diễn đàn đã thu hút 400 khách tham dự trong các lĩnh vực: cơ quan nhà nước, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, y tế, bất động sản, giáo dục, chuỗi bán lẻ... cùng các chuyên gia uy tín trong và ngoài nước về lĩnh vực Data/ chuyển đổi số.

anh-1-1656304195.jpg

Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM

Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết: “Dữ liệu đã trở thành một từ rất thân thuộc được chúng tôi đề cập nhiều trong việc phát triển TP.HCM trở thành đô thị thông mình. Đến với sự kiện này, chúng tôi mong muốn cộng đồng các doanh nghiệp CNTT tại thành phố sẽ tham gia vào cung cấp những ý kiến, những đóng góp làm sao để thành phố có thể sử dụng và ứng dụng hiệu quả dữ liệu trong việc phát triển thành phố thông minh trong giai đoạn sắp tới.

Buổi hội thảo cũng sẽ giúp chúng tôi đánh giá lại các kết quả khảo sát, các dữ liệu dùng chung cũng như định hướng những việc kế tiếp trong giai đoạn phát triển dữ liệu. Bởi sau đây, cùng với sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới, TP.HCM sẽ ban hành chiến lược dữ liệu của thành phố trong giai đoạn 2022 – 2025 và tầm nhìn 2030.”

Theo số liệu thống kê tại Internet Day 2021, Việt Nam nằm trong Top 20 nước có số người sử dụng Internet cao nhất thế giới. Tỷ lệ người sử dụng Internet là 70,3%. Trong khi đó tỉ lệ trung bình của thế giới là 51,4%. Do đó, thị trường Big Data tại Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là triển vọng hàng đầu châu Á.

anh-2-1656304195.jpg

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Việc khai thác Big Data trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và chỉ chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp công nghệ. Big Data chính là thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số. Một khi tận dụng được tối đa nguồn dữ liệu thì cơ hội thành công sẽ lớn hơn nhiều lần. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách xử lý để dữ liệu trở nên hữu ích.”.

Đồng hành chính cùng VIETNAM DATA SUMMIT 2022 là Công ty Western Digital, ông Trương Bá Toàn - Country General Manager - Western Digital Việt Nam nhấn mạnh: “Một trong 05 yếu tố quan trọng nhất của chuyển đổi số chính là Data & Analytics (tức là quản lý & phân tích dữ liệu). Là công ty công nghệ chuyên về hệ thống lưu trữ lớn nhất thế giới, Western Digital chúng tôi hiện chiếm đến 40% hệ thống dữ liệu của thế giới. Chúng tôi, nhận thức mình phải và nên góp phần vào công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam.

Vì thế, chúng tôi đã cùng HCA thực hiện Vietnam Data Summit với mục đích tạo ra một diễn đàn thật chất lượng dành cho các doanh nghiệp Việt muốn tiếp cận, hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của Data. Để doanh nghiệp nếu tận dụng và xử lý tốt nguồn data hiện có, họ có thể biến nó thành giá trị tài sản gia tăng theo thời gian cho doanh nghiệp”.

anh-3-1656304195.jpg

Sự kiện có sự tham gia, thảo luận của các chuyên gia hàng đầu thế giới

Bên cạnh những tiềm năng từ việc chuyển đổi số, khai thác dữ liệu, các chuyên gia cũng cảnh báo về những sai lầm mà các doanh nghiệp, đơn vị thường mắc phải. Ông Albert Antoine, chuyên gia cố vấn ngành khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, đồng sáng lập Avaiga nhấn mạnh: "Họ (những người lãnh đạo) thường hiểu sai rằng chuyển đổi số là mua phần mềm về chạy là xong. Người bán phần mềm nói với họ trong phần mềm có AI, Big Data, blockchain là chuyển đổi số. Đó là sai lầm nghiêm trọng. Chuyển đổi số nên được hiểu là việc thay đổi về cơ cấu tổ chức, mô hình kinh doanh để phù hợp với những thay đổi của thị trường".

Cũng theo ông Antoine, cách tổ chức đội ngũ nhân sự thực hiện chuyển đổi số là một sai lầm thường thấy khác. "Ở Việt Nam, khi nói đến chuyển đổi số, các công ty thường giao luôn việc này cho đội ngũ IT. Chuyên viên IT không phải người làm dữ liệu, họ chỉ nên là 'đối tác' để giúp các chuyên gia thu thập, tìm kiếm dữ liệu. Việc xử lý và hiểu dữ liệu cần kiến thức chuyên sâu hơn. Ở các nước phát triển, ngoài CTO, còn có một vị trí đặc biệt là CDO - Giám đốc dữ liệu", ông Antoine nói.

Trung Sơn
Bạn đang đọc bài viết "Bàn cách khai thác “mỏ vàng” dữ liệu" tại chuyên mục Công nghệ.