Bamboo Airways lỗ nặng và âm vốn chủ sở hữu hàng trăm tỷ đồng trong năm 2022

Hồng Vũ

15/06/2023 05:55

Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa có báo cáo sơ bộ về kết quả kinh doanh năm 2022 trong tài liệu chuẩn bị cho phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên được tổ chức ngày 21/6.

Trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, Bamboo Airways ghi nhận doanh thu thuần 11.732 tỷ đồng, gấp 3.3 lần so với cùng kỳ. Tuy vậy, Bamboo Airways vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của hãng vẫn ở mức âm hơn 3.200 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2021 là âm 4.060 tỷ đồng. Đặt lên bàn cân so sánh, mức lỗ gộp này còn cao hơn của Vietnam Airline (lỗ 2,625 tỷ) và Vietjet (lỗ 1,993 tỷ).

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm vừa qua, chi phí quản lý doanh nghiệp của Bamboo Airways đã tăng đột biến gấp 80 lần, lên 17.592 tỷ đồng trong khi chi phí tài chính cũng tăng gấp 4,7 lần, tiêu tốn hơn 1.405 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, Bamboo Airways lỗ sau thuế hơn 17.600 tỷ đồng trong năm 2022.

cung-su-tu-01-press-1686783207.jpeg
 

Tính đến hết ngày 31/12/2022, nợ phải trả của Bamboo Airways vào khoảng 18.800 tỷ đồng, tăng hơn 8.700 tỷ so với đầu năm 2022. Do khoản thua lỗ lớn trong năm, vốn chủ sở hữu của hãng bay này đã rơi xuống mức âm 835 tỷ, trong khi đầu năm là dương 16.783 tỷ đồng.

Sang năm 2023, bức tranh kinh doanh của Bamboo Airways đã tươi sáng hơn. Tại cuộc họp bất thường trước đó, lãnh đạo Bamboo Airways tiết lộ hãng hàng không đã gần về mức hòa vốn trong quý 1/2023.

Bamboo Airways đặt kế hoạch tăng trưởng kinh doanh dự kiến trên hai con số, khoảng 15-20% tùy diễn biến thị trường. Để bắt kịp đà hồi phục, hãng đang cân nhắc và tính toán các kịch bản để tăng đội bay, mở rộng mạng bay cũng như nâng cao hiệu quả khai thác.

Hãng sẽ tiếp tục hoàn thiện tần suất khai thác và mở thêm các đường bay mới, tập trung vào các thị trường mục tiêu như châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Australia. Đồng thời, Bamboo Airways sẽ đề nghị Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương cho phép tăng đội tàu bay lên trên 30 chiếc.

Gần đây, Bamboo cũng nhiều thay đổi ở thượng tầng ban lãnh đạo trong quá trình chuyển giao sang nhà đầu tư mới. Từ cuối tháng 5, ông Nguyễn Minh Hải đã được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Bamboo Airways thay cho ông Nguyễn Mạnh Quân. Ông Nguyễn Minh Hải từng là Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, Tổng giám đốc Cambodia Angkor Air trước khi nắm giữ vị trí hiện tại.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, cũng cho biết hãng bay này sắp có những thay đổi trong bộ máy nhân sự lãnh đạo cấp cao.

Cụ thể, ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không của hãng hàng không Japan Airlines, sẽ tham gia HĐQT Bamboo Airways và giữ chức vụ lãnh đạo cao cấp.

Bên cạnh đó, ông Masaru Onishi - cựu Chủ tịch Japan Airlines - sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của HĐQT Bamboo Airways.

Hồng Vũ