Chủ tịch Bamboo Airways: Cải tổ mạnh mẽ để đưa hãng trở thành thương hiệu hàng không châu Á

Theo VGP

17/05/2023 09:03

Công tác nâng tầm dịch vụ định hướng chuẩn quốc tế tiếp tục là chủ trương thông suốt, để tiếp cận và phục vụ hiệu quả tập khách hàng tại các nước phát triển. Kết quả hướng tới sau cùng là đưa Bamboo Airways vượt qua giới hạn của một thương hiệu Việt Nam, để trở thành thương hiệu hàng không mang tầm châu Á và thế giới.

nguyen-ngoc-trong-chu-tich-bamboo-airways-1684288911.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã nhấn mạnh nội dung trên khi chia sẻ với Báo Điện tử Chính phủ về những định hướng phát triển của Bamboo Airways trong thời gian tới.

Bamboo Airways đang ghi nhận nhiều chuyển biến trong cơ cấu và nguồn lực. Những sự thay đổi này có ý nghĩa ra sao với hoạt động của hãng, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Trọng: Sau Đại hội đồng cổ đông được tổ chức thành công ngày 9/5 vừa qua, phương án hoán đổi nợ và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng đang mở ra nhiều triển vọng tích cực cho hoạt động của Bamboo Airways. 

Cùng với đó, việc thoái vốn hoàn toàn khỏi Bamboo Airways của Tập đoàn FLC cũng đưa cơ cấu Bamboo Airways trở nên tập trung hơn, hoạt động trở nên độc lập.

Những nguồn lực bổ sung này đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ đối với công cuộc tái cơ cấu, mà còn mang tính quyết định quy mô tăng trưởng của Bamboo Airways cho những năm tới. Nhiều kế hoạch trọng yếu bị đình trệ bởi khủng hoảng, sẽ được tái khởi động và đẩy mạnh quyết liệt.

Cụ thể những nhóm nhiệm vụ nào sẽ được Bamboo Airways tập trung triển khai, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Trọng: Đối với mạng đường bay, sau khi hoàn thành kết nối với toàn bộ 22 cảng hàng không thương mại nội địa, Bamboo Airways tập trung mở rộng mạng bay quốc tế trong thời gian tới. Trong đó, ưu tiên tập trung kết nối với các sân bay lớn tại châu Á, châu Âu, châu Úc,… qua đó, góp phần thúc đẩy quá trình đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ hàng không của châu Á nói chung, nâng cao vị thế điểm đến của quốc gia.

Phục vụ cho định hướng này, Bamboo Airways đặt kế hoạch nâng quy mô đội tàu bay lên 100 chiếc vào giai đoạn 2028 - 2030 tùy điều kiện cho phép. Công tác nâng tầm dịch vụ định hướng chuẩn quốc tế tiếp tục là chủ trương thông suốt, để tiếp cận và phục vụ hiệu quả tập khách hàng tại các nước phát triển. Kết quả hướng tới sau cùng là đưa Bamboo Airways vượt qua giới hạn của một thương hiệu Việt Nam, để trở thành thương hiệu hàng không mang tầm châu Á và thế giới. 

Đối với mô hình phát triển, để bổ trợ cho hoạt động vận tải cốt lõi, Bamboo Airways đang xây dựng các hệ sinh thái xoay quanh bao gồm: Cung ứng dịch vụ mặt đất, hạ tầng kỹ thuật, cung ứng suất ăn, vận tải hàng hóa… Sự bổ trợ lẫn nhau giữa hệ thống công ty con và công ty mẹ sẽ tối ưu hoá chi phí hoạt động, nâng cấp chất lượng dịch vụ và gia tăng hiệu quả trên toàn mạng lưới.

Đối với chuyển đổi số, hệ thống công nghệ thông tin không ngừng được cải tiến, đổi mới, sẽ trợ giúp hiệu quả các hoạt động quản lý, khai thác, chăm sóc khách hàng... Trọng tâm là Hệ thống dịch vụ hành khách (PSS) với công nghệ hàng đầu thế giới Amadeus sẽ tiếp tục được nâng cấp mạnh mẽ, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng từ việc đặt vé đến làm thủ tục ở sân bay, đồng thời là nền móng phát triển quốc tế về mạng bán và hợp tác quốc tế.

Một hệ thống PSS hiện đại cũng sẽ là điều kiện cần để Bamboo Airways hiện thực hóa mục tiêu tham gia liên minh hàng không trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, tôi muốn nhấn mạnh, tính an toàn tuyệt đối trong khai thác vẫn luôn là kim chỉ nam của mọi hoạt động.

Để sẵn sàng cho "trận đánh thị trường quốc tế" này, Bamboo Airways đang chuẩn bị những gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Trọng: Đây đều là những chiến dịch lớn, mang tính tái định hình tương lai của Bamboo Airways. Để triển khai hiệu quả, buộc cả bộ máy quản trị và điều hành phải có sự cải tổ đi sâu vào thực chất. Trong đó, không loại trừ cả những chuyển dịch quyết liệt nhất nếu cần thiết, cả ở các vị trí cấp cao trong Hội đồng quản trị và Ban điều hành.

Tiến trình tái cấu trúc theo hướng tinh gọn về bộ máy, tinh nhuệ về chuyên môn, sẽ được tiếp tục tiến hành rốt ráo. Cụ thể, về mặt tổ chức, cơ cấu sẽ được tính toán cải tiến, trên cơ sở phân công nhiệm vụ rõ ràng giữa Hội đồng quản trị và Ban điều hành. Thành phần ban Tổng Giám đốc cũng sẽ được bổ sung và đổi mới để tạo động lực phát triển. Các hội đồng chuyên môn mới sẽ được thành lập, phụ trách các nghiệp vụ trọng yếu như: An toàn – an ninh – kỹ thuật; khai thác và dịch vụ; kinh doanh…

Cùng với mục tiêu gia nhập liên minh hàng không, chúng tôi đang cân nhắc cả các phương án liên doanh, hợp tác với các hãng bay uy tín quốc tế để nâng cao năng lực cạnh tranh. Song song với đó, nhiều nhân tài với profile cao cấp nhất ở tầm quốc tế sẽ được chiêu mộ. Trước mắt, dự kiến ông Hideki Oshima - Cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không - hãng Hàng không Japan Airlines sẽ tham gia Hội đồng quản trị Bamboo Airways và giữ chức vụ lãnh đạo cao cấp; ông Masaru Onishi - cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của Hội đồng quản trị Bamboo Airways.

Tựu chung lại, sau 4 năm đi vào hoạt động và tạo được chỗ đứng nhất định tại Việt Nam, Bamboo Airways đang nghiêm túc đầu tư vào một giai đoạn phát triển mới, để tiến nhanh, tiến mạnh ra thị trường châu Á.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

Theo VGP