Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thuỷ: 'VinFast sẽ đầu tư 5-6 tỷ đô la Mỹ để xây nhà máy tại Mỹ'

Duy Nhi

18/11/2021 20:56

Ngay tại buổi ra mắt 2 mẫu xe điện VF e35 và VF e36 tại Los Angeles hôm qua, bà Lê Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch VinFast đã có buổi đối thoại với Bloomberg, chia sẻ về kế hoạch Mỹ tiến và các dự định sắp tới.

Thâm nhập thị trường Mỹ là một bước đi táo bạo. Điều gì khiến bà nghĩ rằng VinFast sẽ thực hiện được mục tiêu này?

Chúng tôi đã lên kế hoạch cho những kế hoạch này trong bốn năm. Kể từ khi có ý tưởng thành lập công ty ô tô, chúng tôi tinrằng mình có thể thành công ở Mỹ như những thị trường khác như Việt Nam. Chúng tôi ưu tiên tập trung vào chất lượng của sản phẩm. Chúng tôi có một danh mục trưng bày tại Triển lãm ô tô Los Angeles với hai mẫu xe VF e35 và VF e36, những mẫu xe có chất lượng tốt với thời hạn bảo hành lên đến 10 năm. Thứ hai, giá thành các sản phẩm xe điện của chúng tôi sẽ rất cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

Bà có thể tiết lộ mức giá sẽ dao động khoảng bao nhiêu không?

Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu để đưa ra mức giá hợp lý nhất. Nó sẽ rất cạnh tranh sovới các loại xe đốt trong, điều này sẽ khiến người tiêu dùng dễ dàng chuyển từ xeđộng cơ đốt trong sang xe điện. Như mọi người đã biết, không phải ai cũng có đủ khả năng để mua một chiếc EV trị giá hàng trăm nghìn đô la, đúng không nào.

screen-shot-2021-11-18-at-174133-1637232159.png

đang ám chỉ Tesla?

Những người yêu thích xe điện thường bị thu hút bởi các sản phẩm xe điện trên thị trường. Nhưng hầu hết khả năng chi trả của họ cho những phương tiện này thường chậm hơn, và chúng tôi đang kiếm tiền những đối tượng này. Hơn nữa, chúng tôi không hề muốn cạnh tranh với bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào, chúng tôi chỉ muốn giành thị phần từ mảng xe động cơ đốt trong. Dù sao đó cũng là xu hướng trên thế giới hiện nay.

Như tôi biết ở quê nhà Việt Nam, VinFast gần như không có đối thủ trong mảng xe điện. Vậy bà đang hướng tới sẽ nắm bao nhiêu thị phần tại Mỹ?

Chúng tôi đã dành hai năm để nghiên cứu thị trường nội địa với ba mẫu xe. Chúng đang giữ vị trí dẫn đầu tại Việt Nam và điều này khiến chúng tôi sẵn sàng vươn ra toàn cầu vào năm 2022. Ở Mỹ, chúng tôi có thể chiếm 0,5% thị phần. 1% hoặc 2% trong tương lai, đó là rất nhiều rồi.

Có phải VinFast cũng đang xem kế hoạch mở nhà máy ở Mỹ. Vậy chúng sẽ được thực hiện ở đâu và khi nào?

Chúng tôi hiệnđã thu hẹp từ hơn 50 địa điểm xuống còn 5-6 địa điểm. Chúng tôi đang xem xét các địa điểmngay bây giờ vàsẽ thông báo sớm nhất có thể. Theo dự kiến, chúng tôi sẽ mở khu liên hợp sản xuất tại Mỹ vào nửa cuối năm 2024.

Vậy mức đầu tư sẽ ra sao?

Chúng tôi đang xem xét khoảng 5-6 tỷ đô la Mỹ trong giai đoạn đầu. Hai năm đầu khoảng 1,5-2 tỷ đô la dành chomộtnhà máy sản xuất ô tô, một Gigafactory để sản xuất các tế bào pin và bộ pin cho xe, và một nhà máy sản xuất xe buýt điện.

vinfast-xuat-hien-day-an-tuong-tai-quang-truong-thoi-dai-1-1637232257.jpg

VinFast có một kế hoạch rất lớn tại Mỹ. Trước đó đã có nhiều thông tin về kế hoạch niêm yết ở đây. Vậy hiện tại VinFast đang ở đâu trên hành trình niêm yết ấy?

Chúng tôi chắc chắn sẽ lên kế hoạch niêm yết ở Mỹ. Điều này có lẽ sẽ xảy ra trong một hoặc hai năm tới. Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu và thực hiện mục tiêu này. Sớm hơn đương nhiên là tốt hơn. Nhưng tôi nghĩ nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như việc chúng tôi chờ đợi để ra mắt xe điện ở Việt Nam trướchay việc đặt hàng trước 25.000 chiếc xe mà chúng tôi cần giao trong năm nay và đầu năm sau. Chúng tôi đang nghiên cứu danh mục nhiều loạixe ô tô với hai chiếc chúng tôi trưng bày ở Los Angeles. 

Vậy tại sao bây giờ không phải thời điểm để IPO? VinFast đã có một ra mắt rất hoành tráng tại đây và đó có thể là điểm hoàn hảo cho một vụ IPO phi thường chăng.

Điều này có thể xảy ra. Tôi cho rằng khả năng IPO phụ thuộc rất nhiều vào thị trường và những gì sẽ xảy ra. Viễn cảnh IPO thực sự rất tuyệt vời. Nhưng tôi thấy rằng thị trường nàyđang tìm kiếm nhiều người chơi hơn và có nhiều khả năng thực hiện trong lĩnh vực xe điện. Và tôi nghĩ rằng chúng ta đã có sẵn một cơ hội tốtở tương lai phía trước.

Còn về kế hoạch tại quê nhà Việt Nam thì sao. VinFastsẽ xây dựng một nhà máy pin tại Việt Nam phảikhông?

Một tháng trước, chúng tôi đã thông báo rằng chúng tôi sẽ mở một nhà máy sản xuất pin và bộ pin tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đang thiết lập các tính năng lái xe, thông minh và kết nối nhất, cơ sở thử nghiệm. Hiệntại, chúng tôi đang nghiên cứu và thử nghiệm rất nhiều với các sản phẩm của mình.  Và chúng tôi cũng sẽ tập trung vào việc phát triển các tính năng mới như lái xe tự động vàcác dịch vụ thông minh khác.

Duy Nhi