6 tháng đầu năm 2024, GRDP của Quảng Bình tăng 6,5%

Đinh Loan

20/07/2024 16:07

Tình hình KT-XH của tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 ổn định và tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm dự ước tăng 6,5% (đứng thứ 29/63 tỉnh, thành cả nước). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt tiến độ dự toán giao. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 11.700 lao động, đạt 60,1% kế hoạch năm.

Chiều ngày 19/7, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp báo định kỳ cung cấp thông tin tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH), công tác xây dựng Đảng thời gian qua và thông tin về các hoạt động văn hóa, thể thao của của tỉnh trong thời gian tới. 

Ông Hoàng Xuân Tân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành liên quan và các phóng viên, nhà báo trên địa bàn. 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành sơ kết, tổng kết một số nghị quyết, chỉ thị của Đảng; hoàn thành tổng kết công tác xây dựng Đảng 5 năm (2021-2025), 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) và tổng kết Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

xuan-tan-1721466261.jpg
Ông Hoàng Xuân Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chủ trì buổi họp báo.

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh, 75 năm ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm ngày tái lập tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ tỉnh, giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Quảng Bình ôn lại lịch sử hào hùng, bề dày truyền thống và những thành tựu quan trọng mà các thế hệ đã đạt được. Lễ Kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh, 75 năm ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm ngày tái lập tỉnh đã được chuẩn bị chu đáo, quy mô, tổ chức trang trọng và để lại dấu ấn sâu sắc.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng một số lĩnh vực trọng tâm, như: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình, Dự án đường dây 500kV mạch 3, Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3; các dự án nhà ở, dự án đầu tư kinh doanh; công tác phát triển nhà ở xã hội. Chỉ đạo để hoàn thành đúng tiến độ các dự án trọng điểm về hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh; công tác quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông; về tình hình thu tiền sử dụng đất trên địa bàn; việc thu hồi các dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chậm triển khai hoặc quá thời hạn nhưng không triển khai..

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh đã cung cấp thông tin về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029. Theo đó, đại hội sẽ diễn ra trong các ngày 1 và 2/8, với sự tham gia của 461 đại biểu.

Để công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết từ nay đến ngày tổ chức đại hội được kịp thời, chu đáo và thành công, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chỉ đạo các tiểu ban tuyên truyền, bảo đảm của đại hội khẩn trương rà soát các nội dung, phần việc liên quan để tập trung triển khai theo kế hoạch đề ra. 

Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã cung cấp thông tin về giải chạy “Quang Binh International Marathon 2024”. Đây là giải chạy có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Bình, với hơn 3.000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia; trong đó có gần 30% là VĐV người Quảng Bình, 70% là VĐV đến từ các tỉnh, thành khác trong cả nước và quốc tế. 

Đặc biệt, giải có sự tham gia của gần 70 VĐV đến từ các quốc gia, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore… Giải chính thức được tổ chức vào ngày 28/7 tại TP. Đồng Hới.

hop-bao-1721466209.jpg
Quang cảnh buổi họp báo định kỳ tháng 7 của tỉnh Quảng Bình.

Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng thông tin về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tại kỳ thi năm nay, Quảng Bình có hơn 11.260 thí sinh đăng ký dự thi. Kết quả, điểm trung bình các môn của Quảng Bình là 6,669; xếp thứ 32/63 tỉnh, thành cả nước (tăng 3 bậc so với năm 2023, 6 bậc so với năm 2022 và 17 bậc so với năm 2021). Toàn tỉnh có 10.861/10.927 thí sinh được công nhận tốt nghiệp, chiếm tỷ lệ 99,4%. 

Trên tinh thần cởi mở, tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đã trao đổi thêm một số vấn đề được dư luận xã hội quan tâm và được các sở, ngành liên quan giải đáp, làm rõ. 

Trong đó, quan tâm, tăng cường tuyên truyền các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh, từ đó, góp phần quảng bá sâu rộng đến nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm. Phát biểu kết luận tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hoàng Xuân Tân mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành trong công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí, phóng viên thường trú trên tất cả các lĩnh vực.

Đinh Loan