Vụ án Khu dân cư Hòa Lân: Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao chấp thuận kết quả đấu giá

Công Lý

11/04/2022 17:20

Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao vừa có quyết định giám đốc thẩm về vụ án liên quan khu dân cư Hòa Lân, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương theo hướng chấp thuận kết quả đấu giá khu dân cư Hòa Lân mà Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Kim Oanh TP.HCM đã mua trúng đấu giá là 1353 tỷ đồng.

du-an-khu-dan-cu-hoa-lan-1649671487.jpg
Dự án Khu dân cư Hòa Lân ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Dự án khu dân cư Hòa Lân rộng hơn 49ha, sở hữu vị trí đắc địa tại phường Thuận Giao, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương do Công ty Thiên Phú làm chủ đầu tư. Vào tháng 5/2017, dự án đã bị Agribank Chợ Lớn, TP.HCM bán phát mãi, đấu giá để thu hồi nợ.

Sau nhiều vòng đấu giá, cuối cùng đơn vị trúng đấu giá là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Kim Oanh TP.HCM (thành viên Kim Oanh Group) với số tiền trúng đấu giá là 1.353 tỉ đồng. Sau khi bỏ ra 1 khoản không nhỏ để giải quyết các vấn đề tồn đọng do Cty Thiên Phú để lại, tổng số tiền mà công ty Kim Oanh bỏ vào dự án là khoảng 1.500 tỷ đồng.

Bất ngờ, tháng 2/2019 Công ty Thiên Phú nộp đơn tại TAND Quận 7 khởi kiện Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn (đơn vị tổ chức cuộc đấu giá), yêu cầu huỷ toàn bộ kết quả đấu giá, xin nhận lại dự án. TAND Q.7 thụ lý và ra quyết định phong toả toàn bộ dự án.

Sau gần hai năm tranh chấp với hàng chục phiên tòa xét xử, ngày 12/11/2020, TAND Q7 đã bác yêu cầu “hủy kết quả bán đấu giá” và “hủy hợp đồng tín dụng” của Công ty Thiên Phú; đồng thời hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, cấm chuyển dịch liên quan dự án khu dân cư Hòa Lân mà chính Tòa Q.7 đã ban hành trước đó.

Đến phiên tòa phúc thẩm ngày 24-3-2021, TAND TPHCM đã tuyên đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của Công ty Thiên Phú.

Sau khi bản án có hiệu lực thi hành, ngày 18/12/2020, đại diện các đơn vị Agribank Chợ Lớn, Công ty Thiên Phú và đơn vị tổ chức đấu giá đã chính thức bàn giao thực địa dự án khu dân cư Hòa Lân cho Công ty Kim Oanh, ký biên bản thanh lý hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá. Agribank Chợ Lớn cũng đã đồng ý xuất hóa đơn cho Công ty Kim Oanh đối với toàn bộ giá trị mua trúng đấu giá quyền sử dụng đất của dự án.

nguyen-thi-ai-tho-1649671867.jpg
Ngày 18/12/2020, bà Nguyễn Thị Ái Thơ – Phó Giám đốc Agribank Chợ Lớn ký biên bản bàn giao dự án Khu dân cư Hòa Lân cho Kim Oanh Group

Thế nhưng, ngày 22-6-2021, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại TPHCM đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm số 99/2020/KDTM-ST ngày 12/11/2020 của TAND quận 7 và bản án phúc thẩm số 264/2021/KDTM-PT ngày 24/3/2021 của TAND TP Hồ Chí Minh; Đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy hai bản án nêu trên, để giải quyết lại; Tạm đình chỉ thi hành đối với bản án sơ thẩm và phúc thẩm nêu trên cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.

Ngay sau khi Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại TPHCM có quyết định kháng nghị nói trên, Công ty TNHH Sản xuất Thương Mai Thiên Phú (gọi tắt là Công ty Thiên Phú) đã có đơn gửi VKSND Tối cáo đề nghị không chấp nhận kháng nghị nói trên.

Theo trình bày của Công ty Thiên Phú, tất cả các đương sự trong bản án số 264/2021/KDTM-PT ngày 24-3-2021 của TAND TPHCM ((Viết tắt là BA số 264) là những người có quyền, lợi ích liên quan trực tiếp đều không có văn bản kiến nghị đối với việc kháng nghị Giám đốc thẩm BA số 264, nhưng VKSND Cấp cao lại căn cứ văn số 178/2021/CV-KTCKVN ngày 20-4-2021 của Tạp chí điện tử-Kinh tế chứng khoán (Tổ chức không có quyền lợi, liên quan gì đến các phần quyết định trong các bản án nói trên) để kháng nghị Giám đốc thẩm BA số 264 đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp của các bên đương sự trong các bản án.

Ngoài ra, đơn của Công ty Thiên Phú cũng cho biết những nội dung kháng nghị không đúng quy định pháp luật, không phù hợp với diễn biến khách quan, thực tế trong suốt quá trình vay, xử lý, thu hồi nợ của các bên.

"Với tư cách là nguyên đơn trong vụ án và cũng là người trong cuộc rất thấu hiểu toàn bộ nội tình của vụ án "bất đắc dĩ" này, do vậy, Công ty Thiên Phú có đơn kiến nghị xem xét rút toàn bộ kháng nghị hoặc không chấp nhận quyết định kháng nghị nói trên theo quy định pháp luật đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân", đơn của Công ty Thiên Phú viết. 

Ngày 15/11/2021, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã xét xử giám đốc thẩm, chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, hủy cả hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm vụ án “Yêu cầu huỷ kết quả đấu giá và tranh chấp hợp đồng tín dụng” của TAND Quận 7, TAND TP Hồ Chí Minh liên quan đến việc Công ty Kim Oanh trúng đấu giá 490.765,1m2 (gần 50 hecta) đất tại Dự án Hòa Lân. Theo Quyết định Giám đốc thẩm, việc đấu giá không đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, công bằng, dẫn đến Nhà nước thất thoát số tiền lớn.

Tuy nhiên, ngày 14/2/2022, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao đã có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với quyết định giám đốc của Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM liên quan khu dân cư Hòa Lân, tỉnh Bình Dương.

Theo kháng nghị của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, quyết định hủy án của Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM cho rằng việc định giá để bán đấu giá khu dân cư Hòa Lân không đúng theo quy định pháp luật về đất đai là không phù hợp. Đồng thời, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM nhận định ngân hàng đã bán đấu giá cả phần đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất trong khu dân cư Hòa Lân là không đúng bản chất sự việc...

Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao xét thấy: Sau khi xét xử sơ thẩm, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công ty Thiên Phú có đơn kháng cáo. Tuy nhiên, sau đó Công ty Thiên Phú đã có đơn xin rút kháng cáo với lý do Công ty Thiên Phú và các đương sự  khác đã thương lượng được với nhau về việc giải quyết vụ án. Do đó, Tòa án cấp phúc thẩm  ngày 24/3/2021 quyết định giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm là có căn cứ. Quyết định giám đốc thẩm hủy bản án sơ thẩm, bản án phúc thẩm để xét xử lại là không có căn cứ. 

Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cũng thấy rằng: Bản án kinh doanh, thương mại phúc thẩm của Tòa án nhân dân TP.HCM cho rằng việc đấu giá là công khai, minh bạch và các bên đã được bảo đảm quyền lợi của mình, tài sản bán đấu giá đã được bàn giao cho Công ty Kim Oanh là người mua được tài sản bán đấu giá là đúng quy định của pháp luật. 

Vì thế, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy quyết định của Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM, giữ nguyên bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân TP.HCM trong vụ "yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá và tranh chấp hợp đồng tín dụng" liên quan khu dân cư Hòa Lân.

Mới đây Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã chấp thuận kháng nghị của chánh án Tòa án nhân dân tối cao, hủy quyết định giám đốc thẩm của Ủy ban thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM, giữ nguyên bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân TP.HCM.

Công Lý
Trần Quốc Quỳnh (Bình Phước)

Trần Quốc Quỳnh (Bình Phước)

17:40 11/04/2022

Chúc mừng công ty Kim Oanh