Vợ chồng tỷ phú sáng lập Canva cam kết cho đi toàn bộ tài sản 8,2 tỷ USD của mình

Lucia Nguyễn

08/03/2022 16:05

Với khối tài sản ước tính 8,2 tỷ USD, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Canva, Melanie Perkins đã ký cam kết quyên góp phần lớn tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện trong đời.

The Giving Pledge được thành lập vào năm 2010 bởi vợ chồng tỷ phú Gates Bill Gates và Melinda French Gates và người bạn đầu tư Warren Buffett được tạo ra như một lời hứa của những người giàu nhất thế giới sẽ cống hiến phần lớn tài sản của họ cho tổ chức từ thiện. Các thành viên đáng chú ý bao gồm Bill Gates, Mark Zuckerberg, Richard Branson và Elon Musk. Cam kết "Cho đi" (The Giving) là một cam kết đạo đức, chứ không phải là một ràng buộc về mặt pháp lý.

Năm nay, có thêm mười bốn người giàu nhất thế giới đã đăng ký cam kết The Giving là Perkins và chồng cô - Cliff Obrecht, đồng thời là người đồng sáng lập phần mềm Canva. 

65-1646725825.png

Cặp đôi đã ra mắt công ty khởi nghiệp thiết kế Canva vào năm 2013 cùng với Cameron Adams tại Sydney. Theo Forbes, nền tảng hiện thu hút 60 triệu người dùng hàng tháng, trong đó có 500.000 nhóm sử dụng nền tảng thiết kế từ các công ty như Intel, Zoom và Lonely Planet phải trả tiền để sử dụng dịch vụ. Phần mềm cho phép người dùng tạo thiết kế dễ dàng từ menu đến sơ yếu lý lịch, đồ họa xã hội và thậm chí là video.

Công ty đã được các nhà đầu tư tư nhân định giá 40 tỷ đô la Mỹ vào tháng 9 năm 2021 và Perkins sở hữu ước tính 18% cổ phần. Người đàn ông 34 tuổi này là một trong “Top tỷ phú dưới 30 tuổi” của Forbes vào năm 2020 và năm nay đã lọt vào danh sách Danh vọng của họ. Vào thời điểm đó, có tám triệu người sử dụng ứng dụng thiết kế dựa trên web và trị giá 165 triệu đô la.

Perkins và Obrecht cho biết họ đã có một kế hoạch gồm hai bước cho Canva, đó là xây dựng một trong những công ty có giá trị nhất thế giới và làm tốt nhất những gì họ có thể làm. 

"Chúng tôi có niềm tin vô cùng lạc quan rằng luôn có đủ tiền bạc, lòng tốt và thiện ý để giải quyết hầu hết vấn đề trên thế giới. Chúng tôi cảm thấy đó không chỉ là cơ hội lớn mà còn là trách nhiệm quan trọng và chúng tôi muốn dành cả đời để hướng tới điều đó. Ai cần số tiền đó chứ? Cá nhân tôi ư?", Perkins viết trong thư cam kết cho đi tài sản.

Sinh ra ở Perth, Tây Úc, Perkins khao khát trở thành một vận động viên trượt băng nghệ thuật từ nhỏ. Đến năm mười bốn tuổi, cô ấy đã bán khăn quàng cổ thủ công ở chợ và cho các cửa hàng phụ nữ xung quanh nhà của mình. Sau đó, cô đăng ký học tại Đại học Tây Úc với chuyên ngành truyền thông, tâm lý học và thương mại, nơi cô gặp Obrecht, chồng hiện tại của mình.

Cặp đôi này ban đầu kiếm tiền từ việc bán các hình xăm phun, nhưng với tư cách là gia sư riêng cho sinh viên học Thiết kế đồ họa, Perkins đã bỏ học đại học năm 19 tuổi và thành lập công ty đầu tiên Fusion Books với Obrecht.

Fusion Books trở thành nhà xuất bản sách kỷ yếu lớn nhất của Úc trong vòng 5 năm và mở rộng sang Pháp và New Zealand. Nền tảng cho phép sinh viên thiết kế kỷ yếu học của riêng họ bằng cách sử dụng cùng một khái niệm đằng sau Canva.

Perkins gần đây đã được công bố là người phụ nữ giàu thứ hai trong Danh sách những phụ nữ giàu có của Australian Financial, sau Gina Rinehart, người có tài sản ước tính khoảng 30,8 tỷ USD.

Lucia Nguyễn