Vietnam Airlines được giảm một tỷ USD chi phí thuê máy bay

Xuân Bắc

16/12/2021 08:23

Chiều 15/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hỗ trợ chi phí thuê tàu bay giữa Vietnam Airlines (VNA) với đối tác cho thuê tàu bay lớn nhất của hãng là Công ty Air Lease Corporation (ALC-Hoa Kỳ), giúp VNA giảm hơn 1 tỷ USD chi phí và nghĩa vụ thanh toán.

vietnam-airlines-giam-1-ty-usd-tien-thue-may-bay-1639617704.jpg
Vietnam Airlines đạt được thỏa thuận hỗ trợ với ALC sau một thời gian dài đám phán dưới sự chỉ đạo và theo dõi sát sao của Thủ tướng Chính phủ.

VNA đạt được thỏa thuận hỗ trợ với ALC sau một thời gian dài đàm phán dưới sự chỉ đạo và theo dõi sát sao của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đề nghị của Thủ tướng, ALC sẽ giảm giá trực tiếp tiền thuê tàu bay trong toàn bộ thời hạn còn lại của hợp đồng hiện tại (khoảng 420 triệu USD) và cắt giảm nghĩa vụ thanh toán tiền thuê thông qua việc hủy, lùi lịch nhận các tàu bay mới (hơn 600 triệu USD) cho Vietnam Airlines.

Tại buổi tiếp xã giao Chủ tịch ALC, ông Steven Udvar-Hazy, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ đại dịch COVID-19 đã gây ra những khó khăn chưa từng có tiền lệ cho ngành hàng không toàn cầu nói chung, cho VNA nói riêng. Cùng với các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, sự chung tay, chia sẻ và các giải pháp hỗ trợ mạnh mẽ của các đối tác, bạn hàng của VNA là rất cần thiết trong bối cảnh khó khăn.

Thủ tướng tin tưởng VNA sẽ tận dụng tốt sự hỗ trợ từ ALC, phát huy các giải pháp để vượt qua khó khăn trước mắt, nhanh chóng phục hồi và nắm bắt cơ hội phát triển trong tương lai.

Trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam - chủ sở hữu lớn nhất của VNA - luôn quan tâm theo sát, chỉ đạo định hướng và có những giải pháp tháo gỡ khó khăn để VNA thực hiện thành công các mục tiêu, chiến lược và kế hoạch đã đề ra.

Thủ tướng đánh giá quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đang phát triển rất tốt đẹp. Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn cùng phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, ổn định và lâu dài. Trong lĩnh vực hàng không, Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, trong đó, thuê, mua tàu bay là lĩnh vực có lịch sử hợp tác lâu dài. Chính phủ Việt Nam đã, đang và sẽ luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp hàng không hai nước hợp tác tốt đẹp và hiệu quả.

Có trụ sở tại Los Angeles (Hoa Kỳ), ALC là một trong những công ty cho thuê tàu bay lớn nhất thế giới với hơn 450 tàu bay cho thuê trên toàn cầu. ALC là đối tác cho thuê tàu bay lớn nhất của VNA với tổng số 22 tàu bay thuộc các dòng tàu bay thế hệ mới nhất, chiếm hơn 30% trong tổng số các tàu bay thuê của hãng.

Thỏa thuận hỗ trợ với ALC là thành quả quan trọng, góp phần giúp VNA tiết kiệm đáng kể các chi phí tàu bay, cân đối dòng tiền và vượt qua những khó khăn bởi đại dịch COVID-19. VNA đã và đang triển khai quyết liệt kế hoạch tái cơ cấu, thực hiện các biện pháp tăng doanh thu, giảm chi phí để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững trong dài hạn.

Với đội tàu bay lớn nhất Việt Nam gồm hơn 100 chiếc, VNA có chi phí tàu bay chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu tổng chi phí. Đội tàu bay quy mô lớn, trong khi nhiều đường bay đều bị tạm dừng vì COVID-19, đã gây ra áp lực chi phí không nhỏ lên VNA. Do đó, tái cơ cấu đội tàu bay, cắt giảm chi phí là mục tiêu chiến lược để hãng sớm vượt qua khủng hoảng COVID-19.

Xuân Bắc