Đây sẽ là chiếc máy bay lớn nhất Việt Nam, thông cáo báo chí của Vietnam Airlines cho biết. Hãng cũng lên kế hoạch đưa Boeing 787 vào khai thác đường bay nội địa Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh và các chuyến đường bay quốc tế trọng điểm. Theo hãng nghiên cứu hàng không OAG, Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ sáu trong các đường bay nội địa nhộn nhịp nhất thế giới năm 2018 với trên 39 nghìn chuyến bay.
Thông cáo báo chí từ Boeing cho biết Vietnam Airlines đã đặt thuê mua tám chiếc 787 - 10 Dreamliner từ hãng này. Bảy chiếc còn lại sẽ được giao trong đến năm 2020.
Theo thông số kỹ thuật được công bố trên website của hãng Boeing, chiếc máy bay lớn nhất Việt Nam có sức chứa 336 khách, trong khi các thiết kế thấp hơn cuả cùng dòng Boeing 787 là 787 - 8 Dreamliner và 787 - 9 Dreamliner có sức chứa lần lượt 248 và 296 người. Tuy nhiên thiết kế cho máy bay 787 - 10 Dreamliner của Vietnam Airlines là 367 chỗ ngồi cả hai hạng phổ thông và thương gia. Trước đó Vietnam Airlines đã có 11 chiếc 787 - 9 Dreamliner giao hàng từ năm 2017.
Tại Việt Nam, hãng hàng không mới Bamboo Airways cũng đã đặt mua 10 máy bay 787 - 9 Dreamliner theo ghi nhận từ Boeing. Bamboo dự kiến bay thẳng tới Cộng hoà Séc bằng 787 - 9 Dreamliner.
Máy bay thân rộng ngoài sức chứa lớn hơn, chở được nhiều hành khách trong một chuyến bay, còn có ưu điểm lối đi rộng, chỗ ngồi thoải mái, ghế ngồi hạng thương gia ngả gần như 180 độ, mang trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Các máy bay thân rộng thường được lựa chọn cho các đường bay nhộn nhịp, nhằm khai thác tối đa sức chứa của máy bay.
Hơn một nửa số lượng máy bay 787 - 10 thuộc về các hãng bay châu Á - thị trường hàng không sôi nổi nhất thế giới, theo Boeing.
Hồi đầu tháng Tư, Vietnam Airlines đã đón chiếc máy bay thân rộng Airbus A350 thứ 14, có sức chứa từ 300 hành khách. Đội bay Airbus A350 của Vietnam Airlines đã phục vụ trên 30 đường bay nội địa và quốc tế chủ yếu là các chuyến bay xuyên lục địa tới châu Âu, Australia, Đông Bắc Á và đường bay nội địa Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh.
Linh Anh