Vì sao Bầu Đức tự tin HAGL sẽ thành công rực rỡ khi tập trung vào nuôi heo và trồng chuối với mục tiêu doanh thu 4.800 tỷ đồng?

Yến Nhi

21/03/2022 16:56

Theo Bầu Đức, thịt heo và chuối là hai thực phẩm cơ bản và thiết yếu đối với cuộc sống, thị trường tiêu thụ rộng lớn. Đồng thời, với trụ cột chính là 2 lĩnh vực này, HAGL đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh trong năm 2022 với tổng doanh thu 4.800 tỷ đồng.

bau-duc-2-1647838700.PNG

Lợi thế cạnh tranh của HAGL là gì?

Mới đây, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa có tâm thư gửi cổ đông. Trong tâm thư, Bầu Đức đã chia sẻ chiến lược tái cấu trúc kinh doanh của HAGL. Theo đó, HAGL tập trung vào hai trụ cột chính là: chăn nuôi heo và trồng cây ăn trái - chủ yếu là trồng chuối.

Đối với ngành chăn nuôi heo, đến cuối năm 2021 Hoàng Anh Gia Lai đã xây dựng được 7 cụm chuồng trại với công suất nuôi khoảng 400.000 con heo thịt mỗi năm (mỗi cụm chuồng trại nuôi 2.400 con heo nái và mỗi con heo nái sinh ra khoảng 25 con heo thịt mỗi năm). Năm nay, HAGL sẽ xây dựng thêm 9 cụm chuồng trại để nâng tổng số lên thành 16 cụm, với công suất nuôi hơn 1 triệu con heo thịt mỗi năm.

Đối với cây ăn trái, diện tích theo kế hoạch của HAGL là 10.000ha, trong đó cây chuối chiếm 7.000ha. Tính đến cuối năm 2021, Hoàng Anh Gia Lai đã trồng được 5.000ha, sang năm 2022 sẽ trồng thêm 2.000ha.

Theo Bầu Đức, lợi thế cạnh tranh của Hoàng Anh Gia Lai là có được quỹ đất rộng lớn xa khu dân cư, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, khoảng cách địa lý và điều kiện vận chuyển đến cảng biển và thị trường tiêu thụ thuận lợi. Sản phẩm chuối và thịt heo là hai thực phẩm cơ bản và thiết yếu đối với cuộc sống, thị trường tiêu thụ rộng lớn.

94-1647837730.jpgChuyến tham quan thực tế các dự án của HAGL với sự tham gia của các cổ đông và một số nhà đầu tư.

Điểm sáng và mới mẻ của Hoàng Anh Gia Lai là sự sáng tạo trong việc vận dụng nguồn lực bổ trợ từ ngành chuối để tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt cho ngành chăn nuôi heo. Chuối loại thải từ ngành trồng trọt (khoảng 200.000 tấn/năm) là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng làm thức ăn chăn nuôi heo, giúp hạ giá thành sản phẩm. Hơn nữa, sản phẩm "thịt heo ăn chuối" là loại sẩn phẩm độc đáo, vừa thơm ngon lại vừa đáp ứng tiêu chí sản phẩm hữu cơ, được người tiêu dùng đánh giá cao và tiếp nhận nồng nhiệt. 

Hoàng Anh Gia Lai tự tin rằng chiến lược kinh doanh này phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện đại của xã hội, khi mà khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và chất lượng sản phẩm.

Bầu Đức cũng khẳng định rằng: "Chúng tôi tự tin rằng Hoàng Anh Gia Lai sẽ thành công rực rỡ với chiến lược nêu trên, mang lại lợi ích lâu dài cho cổ đông và nhà đầu tư".

5-1647838777.jpgTheo Bầu Đức, sản phẩm "thịt heo ăn chuối" là loại sẩn phẩm độc đáo, vừa thơm ngon lại vừa đáp ứng tiêu chí sản phẩm hữu cơ, được người tiêu dùng đánh giá cao và tiếp nhận nồng nhiệt

Huy động 1.200 tỷ đồng qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ

Trong tâm thư của mình, Bầu Đức cũng chia sẻ về kế hoạch HAGL sẽ thực hiện phát hành cổ phiếu riêng lẻ để huy động vốn chủ sở hữu 1.200 tỷ đồng đầu tư vào ngành chuối và chăn nuôi heo.

Theo Bầu Đức, giải pháp này sẽ giúp tăng hệ số an toàn tài chính, đầu tư gia tăng tài sản sinh lợi, qua đó tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và giảm rủi ro, tăng giá trị cũng như mức độ hấp dẫn của cổ phiếu HAG.

Đồng thời, Bầu Đức cũng cho biết về công tác tái cơ cấu tài chính, Hoàng Anh Gia Lai đã hoàn thành cơ bản việc thoái vốn đầu tư vào nhóm Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, giảm mạnh số dư nợ ngân hàng, giảm chi phí lãi vay, cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh...

Kết quả kinh doanh năm 2021, HAGL đạt tổng doanh thu thuần 2.097 tỷ đồng và lãi sau thuế 127 tỷ đồng, sau một thời gian dài bị lỗ. Năm nay, HAGL đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh với doanh thu là 4.800 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.120 tỷ đồng. Nếu hoàn thành kế hoạch này, HAGL sẽ thu về mức lợi nhuận cao nhất sau 7 năm, kể từ năm 2015 đến nay.

Yến Nhi