VAMA đề xuất giảm 50% thuế VAT và 50% phí trước bạ để giảm thiểu ảnh hưởng từ dịch Covid-19

vutuan

29/03/2020 21:47

Sự bùng nổ của dịch Covid-19 hiện đang dần ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực ô tô.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây đã gửi báo cáo tổng kết ảnh hưởng từ dịch Covid-19 tới Chính phủ và đưa ra các đề xuất hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn.

Kết quả bán hàng tháng 2 cho thấy tình hình kinh doanh vẫn chưa có nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, bước sang tháng 3 khi dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp khiến hàng loạt nhà máy phải đóng cửa tại các thị trường và người dân được khuyến cáo ở yên trong nhà đã báo hiệu sự sụt giảm doanh số trong tương lai gần.

VAMA đề xuất giảm 50% thuế VAT và 50% phí trước bạ để giảm thiểu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.
VAMA đề xuất giảm 50% thuế VAT và 50% phí trước bạ để giảm thiểu ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Trước những tác động tiêu cực kể trên, VAMA đã đưa ra đề xuất để Chính phủ cân nhắc về việc giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp để kích cầu tiêu dùng và đồng thời duy trì sản xuất.

Những điểm nổi bật trong đề xuất của VAMA tới Chính phủ gồm có:

Đối với phía doanh nghiệp:

1. Giãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng hàng tháng trong khoảng từ tháng 3-9/2020.

2. Giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho các quý trong năm 2020 đến kỳ quyết toán năm 31/3/2021.

3. Kiến nghị giãn thời gian nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt nếu có theo các quý trong năm nay.

4. Do ảnh hưởng từ dịch bệnh nên một nhà sản xuất khó có thể được sản lượng tối thiểu theo quy định của Nghị định 125 để được hoàn thuế nhập khẩu linh kiện nên kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu giảm sản lượng tối thiểu đã quy định.

5. Để hoàn thiện thủ tục nhập khẩu xe và linh kiện, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận kết quả đánh giá COP tại nước ngoài còn hiệu lực trong thời gian này. Sau thời gian hết dịch thì doanh nghiệp tổ chức cam kết đi đánh giá COP theo đúng quy định.

Đối với phía khách hàng:

Thị trường ô tô năm 2020 ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch Covid-19.
Thị trường ô tô năm 2020 ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch Covid-19.

1. Để kích cầu tiêu dùng, đề xuất cân nhắc giảm 50% phí trước bạ và 50% thuế giá trị gia tăng (VAT) cho khách hàng mua xe.

2. Nhiều công ty, nhà máy phải tạm thời đóng cửa do dịch Covid-19 nên người lao động có thể phải cắt giảm thu nhập, công việc, do đó, đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân trong năm 2020.

Ngoài ra, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng đề xuất Chính phủ nghiên cứu và ban hành gói kích cầu phát triển kinh tế nói chung hay gia hạn các gói vay thương mại để các doanh nghiệp có thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh và trả nợ.

Tình hình dịch bệnh đang diễn ra căng thẳng, hàng loạt nhà máy trên thế giới đã phải tạm đóng cửa. Tại Việt Nam, nhà máy Ford ở Hải Dương cũng sẽ bắt đầu đóng cửa từ ngày 26/3 tới đây trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus corona trong cộng đồng. Để vượt qua cơn khủng hoảng dịch Covid-19 trên toàn cầu, cần sự chung tay góp sức của mỗi quốc gia, mỗi Chính phủ, mỗi doanh nghiệp và mỗi một người dân.

Ảnh: Internet

An Nhiên

vutuan