Hôm nay, Trung Quốc bác đề xuất của Tổng giám đốc WHO về kiểm tra phòng thí nghiệm Vũ Hán

Quỳnh Giang

22/07/2021 13:32

Trung Quốc bác bỏ các giả thuyết SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán và cho rằng các cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 nên được tiến hành ở cả những nơi khác.

tong-giam-doc-who-tedros-1626934805.jpg
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Phát biểu trong cuộc họp báo sáng 22-7, Thứ trưởng Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc  Tăng Ích Tân cho biết ông rất ngạc nhiên khi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đề xuất quay lại điều tra gia đoạn 2 Phòng thì nghiệm Vũ Hán.

Giải thích cho cái gọi là "rất ngạc nhiên" này, ông Tăng Ích Tân cho biết đoàn chuyên gia do WHO dẫn đầu vừa mới đến các địa điểm này hồi đầu năm 2021 và đã được Trung Quốc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu dữ liệu. Vì vậy Trung Quốc sẽ không tuân theo kế hoạch giai đoạn 2 như Tổng giám đốc WHO đề xuất hôm 16-7.

"Đề xuất của WHO về thúc đẩy một cuộc điều tra nguồn gốc virus nữa ở Trung Quốc, ám chỉ một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, cho thấy sự ngạo mạn đối với khoa học và sự thiếu tôn trọng lẽ thường", ông Tăng Ích Tân nói.

Ngày 15-7, trong một cuộc họp báo, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thừa nhận với các phóng viên rằng vẫn có khả năng vi rút Covid-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm.

Tổng giám đốc WHO Tedros đã dẫn lại những kinh nghiệm của mình khi là một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm và nhà miễn dịch học, từ đó ông nói rằng “tai nạn trong phòng thí nghiệm là điều phổ biến”, vì vậy phải “kiểm tra chuyện đã xảy ra, đặc biệt là trong phòng thí nghiệm”. Theo ông, đây là điều quan trọng để suy ra nguồn gốc đại dịch.

Ông Tedros kêu gọi Trung Quốc cùng các quốc gia thành viên minh bạch và hợp tác với các nhà khoa học trong việc xác định nguồn gốc đại dịch Covid-19, bao gồm cả việc cung cấp dữ liệu thô.

Ngày 16-7, trong cuộc họp kín với đại diện của các nhà nước thành viên WHO, Tổng giám đốc Tedros  đề xuất 5 ưu tiên cho giai đoạn kế tiếp của cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19. Trong đó có “việc kiểm tra các phòng thí nghiệm liên quan và các viện nghiên cứu hoạt động ở những khu vực có ca nhiễm đầu tiên được xác định vào tháng 12.2019”.

Ông Tedros còn kêu gọi nghiên cứu thêm các chợ bán động vật trong và xung quanh thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được công bố và là nơi tọa lạc của Viện Virus học Vũ Hán.

Trước đó, nghiên cứu của chuyên gia về ung thư người Anh, giáo sư Angus Dalgleish, và nhà khoa học Na Uy, tiến sĩ Birger Sørensen được công bố trên tạp chí Quarterly Review of Biophysics Discovery (tạm dịch: Chuyên san Khám phá Lý sinh) cho thấy trong quá trình nghiên cứu vắc xin, họ đã phát hiện “dấu vết đặc biệt” cho thấy virus Covid-19 không có nguồn gốc tự nhiên. Manh mối này là một hàng 4 axit amin, tạo ra điện tích dương và liên kết với các tế bào âm tính của con người.

“Quy luật tự nhiên là bạn không thể có 4 axit amin dương trên một hàng. Cách duy nhất để có điều này là bạn phải tự tạo ra nó”, Giáo sư Angus Dalgleish nói.

Trên cơ sở nghiên cứu khoa học của mình, giáo sư Angus Dalgleish và tiến sĩ Birger Sørensen kết luận Covid-19 không có nguồn gốc trong tự nhiên mà được tạo ra tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Trung Quốc). Họ khẳng định Trung Quốc "cố ý phá hủy, che giấu hoặc làm sai lạc dữ liệu". 

Kể từ khi những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được công bố ở Vũ Hán vào cuối năm 2019 đến nay, tổng số ca nhiễm trên toàn cầu đã tăng lên hơn 190 triệu ca, trong đó hơn 4 triệu ca tử vong. Báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ước tính Covid-19 khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại khoảng 10.300 tỷ USD.

Quỳnh Giang