TP.HCM bắt đầu thí điểm cách ly điều trị F0 tại nhà

Quỳnh Giang

13/07/2021 21:44

Theo văn bản của Sở Y tế TPHCM, được sự chấp thuận của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, ngành y tế thành phố triển khai thí điểm cách ly, điều trị những trường hợp F0, F1.

Tối 13/7, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh có văn bản gửi khẩn Thành phố Thủ Đức, các quận, huyện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) và các đơn vị liên quan về việc triển khai các biện pháp thực hiện cách ly F0, F1 tại nhà trong giai đoạn hiện nay.

Theo văn bản của Sở Y tế, được sự chấp thuận của ông Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế - ngành y tế thành phố triển khai thí điểm cách ly, điều trị những trường hợp F0, F1.

cach-ly-f1-tai-nha-o-binh-duong-1626187269.jpg
Một điểm cách ly F1 tại nhà 

Về cách ly, điều trị F0, đối với trường hợp không triệu chứng đang điều trị tại bệnh viện, nếu xét nghiệm RT-PCR ngày 10 có kết quả âm tính hoặc còn dương tính nhưng tải lượng virus thấp thì chuyển về cách ly tại nhà nếu đảm bảo điều kiện an toàn, phòng chống lây nhiễm. Tiếp tục xét nghiệm RT-PCR tại nhà vào ngày thứ 14 và 21.

Triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà đối với trường hợp không triệu chứng: Cho thí điểm áp dụng với nhân viên y tế bị lây nhiễm được cách ly tại nhà khi có đủ điều kiện tương tự F1, tự theo dõi về tình trạng sức khỏe, báo cáo với cơ quan theo dõi y tế hàng ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định.

Các trường hợp F0 này phải được giám sát của cơ quan y tế địa phương và nơi làm việc. Tuân thủ các biện pháp an toàn trong phòng, chống lây nhiễm.

Trưa 13/7, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo bệnh nhân Covid-19 điều trị tại bệnh viện 10 ngày nếu không có triệu chứng có thể cho về nhà. Vì vậy, Bộ Y tế dự kiến, F0 sau khi được theo dõi tại bệnh viện khoảng 10-14 ngày, nếu không có triệu chứng sẽ cho về tiếp tục theo dõi, cách ly tại nhà.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết ban đầu sẽ áp dụng cho nhóm bệnh nhân như nhân viên y tế và những người có khả năng tự theo dõi sức khỏe. Nhóm này phải đáp ứng các điều kiện về nơi cách ly tương tự các tiêu chí khi áp dụng cách ly F1 tại nhà đã được thí điểm triển khai thời gian qua.

"Đặc biệt, F0 cách ly tại nhà phải có hệ thống y tế kết nối trực tiếp và phản ứng hết sức linh hoạt khi có những triệu chứng báo động y tế, phải được cấp cứu đưa ngay đến các cơ sở y tế theo đúng kế hoạch đã phân công. Phương án cách ly F0 sẽ tổ chức thí điểm tại TP HCM", Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết. 

Quỳnh Giang