Theo báo cáo mới công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe ô tô đã tiêu thụ trên toàn thị trường trong tháng 4/2020 đạt 11.761 xe, bao gồm 7.796 xe du lịch, 3.652 xe thương mại và 313 xe chuyên dụng. Như vậy, so với tháng trước, doanh số bán xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 36% và xe chuyên dụng giảm 16%.
Sở dĩ doanh số bán xe ô tô giảm mạnh là bởi sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến các nhà máy lắp ráp và các đại lý bán xe trên toàn quốc tạm ngưng hoạt động theo chỉ thị của Chính phủ. Tuy nhiên, việc các đại lý xe chuyển sang bán online đồng thời áp dụng các chính sách kích cầu giảm giá mạnh cũng giúp thị trường ô tô không bị đóng băng hoàn toàn.
Dựa theo số liệu VAMA công bố, hầu hết các hãng ô tô tại Việt Nam đều chịu chung cảnh "bán ế" so với các tháng trước, cá biệt xe Lexus bất ngờ tăng nhẹ 33 xe.
Toyota là thương hiệu xe du lịch ăn khách nhất tại Việt Nam tháng 4/2020. (Ảnh: Ngô Minh)
Trong tháng 4/2020, thương hiệu bán được nhiều xe nhất tại Việt Nam là Toyota với 2.803 xe bán ra. Dù là thương hiệu xe ăn khách nhất nhưng lượng xe tiêu thụ trong tháng vẫn giảm tới 2.340 xe (giảm 45%) so với tháng trước. "Ông lớn" Hyundai cũng tương tự khi TC Motor chỉ bàn giao tới khách hàng 2.206 xe Hyundai trong tháng, giảm tới 57% (giảm 2.880 xe) so với tháng trước.
Theo sau đó là 2 thương thiệu Mazda và Kia với doanh số bán giảm nhẹ, tương ứng 1.329 và 1.318 xe bán ra. Cả hai thương hiệu này đều được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi Thaco Trường Hải.
Đáng chú ý là Mitsubishi và Ford lần lượt bán được 1.779 xe và 1.356 xe trong tháng 3/2020 nhưng sang tháng 4/2020 lại chỉ bán được tương ứng 876 xe và 702 xe. Riêng Suzuki Việt Nam bị ảnh hưởng mạnh nhất khi doanh số bán lao dốc tới 70%, chỉ đạt 297 xe bán ra, trong khi tháng trước đạt 1.078 xe.
Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt tháng 4/2020. (Ảnh: Ngô Minh)
Cũng trong tháng 4/2020, chỉ duy nhất mẫu sedan hạng B Toyota Vios đạt doanh số trên 1.000 xe bán ra trong tháng và cũng tiếp tục đứng đầu top 10 xe bán chạy nhất tháng.
Sự tác động của dịch Covid-19 khiến thị trường ô tô Việt Nam đình trệ, buộc các hãng xe liên tục phải áp dụng khuyến mãi giảm giá trực tiếp từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng đi kèm tặng quà trong thời gian nghỉ dịch nhằm kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh doanh số và xả hàng tồn kho.
Hiện tại, hầu hết các hãng vẫn tiếp tục duy trì chương trình khuyến mãi cho đến hết tháng 5/2020. Như vậy, đây sẽ là thời điểm khách hàng được lợi nhất khi có thể mua xe với mức giá cực "hời".
Thương hiệu | Doanh số tháng 3/2020 (xe) | Doanh số tháng 4/2020 (xe) | Doanh số cộng dồn 2020 (xe) |
Toyota | 5.143 | 2.803 | 16.551 |
Hyundai | 5.086 | 2.206 | 17.568 |
Thaco Mazda | 1.355 | 1.329 | 6.218 |
Thaco Kia | 1.822 | 1.318 | 6.945 |
Mitsubishi | 1.779 | 876 | 5.877 |
Ford | 1.356 | 702 | 4.585 |
Honda | 1.968 | 843 | 6.133 |
Isuzu | 764 | 425 | 1.878 |
Visuco (Suzuki) | 1.078 | 297 | 2.691 |
Peugeot | 132 | 118 | 630 |