Tối ưu hoá hệ thống quản trị trong thời đại số

Mai Phương

16/05/2024 21:21

Ngày 16/5 tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (SCE), Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Mutosi Việt Nam, 1C Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tối ưu hoá hệ thống quản trị trong thời đại số”. Chương trình có sự tham gia của hơn 100 khách mời là những chuyên gia, cố vấn, nhà cung cấp giải pháp quản trị, đại diện cơ quan nhà nước.

toi-uu-hoa-he-thong-quan-tri-trong-thoi-dai-so-pld-1715869335.jpg
Quang cảnh Hội thảo “Tối ưu hoá hệ thống quản trị trong thời đại số”.

Theo Báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, Hà Nội nằm ở vị trí thứ 28 trên tổng số top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2023 với điểm số đạt 67,15 điểm. 

Tuy chỉ số PCI của Hà Nội tụt 8 bậc so với năm 2022, nhưng hai chỉ số thành phần là chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp và chỉ số đào tạo lao động vẫn đứng top đầu của cả nước. Điều này thể hiện rõ nỗ lực của các nhà lãnh đạo luôn tiếp thu những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, và xây dựng những chính sách phù hợp để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong môi trường số.

Chính vì vậy, từ khóa “hệ thống quản trị trong thời đại số” được nhắc tới rất nhiều trong những năm gần đây, trở thành một hoạt động không thể tách rời với bất kỳ doanh nghiệp nào nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Bởi lẽ trong thời đại số hóa hiện nay, sự biển động thị trường trong nước và quốc tế ngày càng rõ rệt đặt ra cho các doanh nghiệp các vấn đề về hệ thống quản trị và khát khao có được những giải pháp quản trị doanh nghiệp tối ưu.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Ngô Minh Toàn – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (SCE) cho rằng, các doanh nghiệp trên con đường kinh doanh gặp những khó khăn nhất định như: về vốn, về thị trường, về tầm nhìn chiến lược, về kỹ năng quản trị, muốn đột phá nhưng đội ngũ không thay đổi,... Những khó khăn, vướng mắc này không thể chia sẻ cũng như không có người định hướng chỉ ra hướng phát triển mới cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, Hội thảo ngày hôm nay sẽ là nơi kết nối, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động và phát triển.

ba-pham-hoai-anh-pld-1715869335.jpg
Các diễn giả chia sẻ những giải pháp tối ưu tới doanh nghiệp.

Tham luận với đề tài “Tối ưu hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp”, ông Trần Trung Dũng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Mutosi Việt Nam đã đưa ra những gợi ý chiến lược tối ưu hiệu quả từ sản phẩm, chiến lược bán hàng, nhân sự đến chi phí. Ngoài ra, ông Dũng cũng chỉ ra những điểm hạn chế của hệ thống và giới thiệu DMAIC (chu trình cải tiến của Lean 6 Sigma) vs. PDCA.

Hiểu được các thực trạng cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay về chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh về giá, tài chính, mức độ liên kết, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, năng lực quản trị, nắm bắt thông tin, sức khỏe doanh nghiệp, nâng cao trình độ nhân sự cũng như khả năng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, bà Phạm Hoài Anh – Giám đốc Thương mại 1C Việt Nam đã đưa ra những giải pháp về ứng dụng công nghệ trong quản trị nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong thời đại số.

Trong khuôn khổ Hội thảo là sự kiện ra mắt Cộng đồng hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (SCEC) - tổ chức được bảo trợ bởi Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội. Tại sự kiện, bà Vũ Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Điều hành SCEC đã chia sẻ về những vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải như thiếu các nguồn lực, doanh thu thấp, chiến lược kinh doanh... từ đó đưa ra các giải pháp hữu ích cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bà Thuỷ cũng giới thiệu về các hoạt động chính của SCEC.

Mai Phương