Tiềm năng khai thác tài sản sở hữu trí tuệ ngành sản xuất nội dung

Quyên Quyên

23/05/2023 12:38

Ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA), kiêm CEO Công ty Sconnect cho rằng, nếu các doanh nghiệp hoạt hình trong nước cùng hợp lực, cùng chung chí hướng, thì trong tương lai gần sẽ có những sản phẩm hoạt hình “bom tấn” Make in Vietnam được ra đời dựa trên thế mạnh của nhiều doanh nghiệp.

Vừa qua, Workshop “Chiến lược định vị sản phẩm” có sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung trên nền tảng số, đặc biệt là các đơn vị sản xuất nội dung hoạt hình. Với tiềm năng to lớn của thị trường nội dung số, đây là diễn đàn để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về quá trình phát triển sản phẩm cho đến hành trình tìm ra chỗ đứng trong lòng khán giả.

Tiềm năng kinh doanh tài sản sở hữu trí tuệ 

Theo ông Tạ Mạnh Hoàng, những mô hình kinh doanh thành công trên thế giới nhưng còn khá mới mẻ tại Việt Nam chính là kinh doanh dựa trên tài sản sở hữu trí tuệ (còn gọi là IP). 

Một sản phẩm được coi là tài sản sở hữu trí tuệ (SHTT) không đơn thuần là các bộ phim phát sóng trên nhiều nền tảng. Tài sản SHTT là hệ thống nhân vật, hình ảnh, kịch bản có giá trị cốt lõi và được phát triển thành thương hiệu sản phẩm. Từ thương hiệu thành công của bộ nhân vật, doanh nghiệp có thể kinh doanh nhiều sản phẩm gắn với tài sản SHTT như: Game, phim, khu vui chơi, và hàng loạt các sản phẩm kinh doanh thương mại hay nhượng quyền SHTT.

anh-chup-man-hinh-2023-05-23-luc-122813-1684819815.png
Ông Tạ Mạnh Hoàng (thứ 2 từ trái sang).

Nhận thấy tiềm năng rất lớn của mô hình này, Sconnect đã từng bước ứng dụng và đạt được những bước phát triển nhất định. Nổi trội nhất là Sconnect được biết tới là IP Wolfoo, nhân vật hoạt hình tạo được tiếng vang lớn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Bộ phim được phát sóng trên các nền tảng trực tuyến, hệ thống truyền hình và OTT/IPTV, được dịch ra 17 thứ tiếng khác nhau như Tây Ban Nha, Pháp, Nga, Indonesia, Trung Quốc, Nhật, Hindi, Bồ Đào Nha… Với hơn 2 tỷ lượt xem mỗi tháng và hơn 100 triệu người theo dõi trên YouTube, Wolfoo đã mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp và có thể mở ra hướng kinh doanh đa ngành. 

Với thành công của chú sói Wolfoo, công ty đã phát triển hệ sinh thái đa dạng sản phẩm như: Wolfoo Game, khu vui chơi giáo trí Wolfoo City hay Woa Universal (đơn vị cấp nhượng quyền thương hiệu của Wolfoo).

Tài sản SHTT là sản phẩm bền vững và đem lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp sáng tạo nội dung. Đây là hướng đi đáng học hỏi để các sản phẩm “Make in Vietnam” có thêm nhiều cơ hội vươn ra thị trường quốc tế. 

anh-chup-man-hinh-2023-05-23-luc-122838-1684819862.png
Chủ tịch DCCA, kiêm CEO Sconnect cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam nếu hợp lực với nhau, hoàn toàn có thể sản xuất các bộ phim hoạt hình “bom tấn” trong tương lai gần.

Khát khao sản xuất phim hoạt hình “bom tấn”

“Sconnect đã có định hướng sản xuất các bộ phim hoạt hình đạt tiêu chuẩn quốc tế, công chiếu màn ảnh rộng, tương tự như “đế chế” hoạt hình Disney”, ông Tạ Mạnh Hoàng nói.

Ông Hoàng còn cho biết thêm: “Để thực hiện được các dự án phim lớn như vậy cần có sự đồng lòng, chung sức của nhiều doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có năng lực để sản xuất các bộ phim hoạt hình “bom tấn” nếu cùng hợp tác với nhau. Đây không chỉ là khao khát dành riêng cho Sconnect mà là cơ hội mở cho tất cả các doanh nghiệp hoạt hình trong nước đồng hành cùng nhau. Nếu các doanh nghiệp cùng chung chí hướng, thì trong tương lai gần sẽ có những sản phẩm được ra đời dựa trên thế mạnh của nhiều doanh nghiệp. Từ đó có thể thúc đẩy hoạt hình Việt Nam đạt nhiều thành công và khẳng định dấu ấn trên thị trường quốc tế.

anh-chup-man-hinh-2023-05-23-luc-122825-1684819953.png
Ông Tạ Mạnh Hoàng lần đầu tiên chia sẻ cụ thể và chi tiết quá trình từng bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu tại Sconnect.

Ngành công nghiệp sáng tạo nội dung nói chung và hoạt hình nói riêng đang từng bước khẳng định tiềm năng rộng mở trong nền kinh tế số. Với nguồn nhân lực trẻ dồi dào, tốc độ học hỏi và tiếp thu kiến thức nhanh, nước ta đã và đang cung ứng nhân lực làm phim cho các cường quốc hoạt hình như Hàn Quốc, Nhật Bản. Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để tự tin vào khả năng tạo nên những sản phẩm vượt ra ngoài lãnh thổ. 

Sconnect đã phát triển những dòng phim hoạt hình dài tập, phát hành trên các nền tảng trả phí lớn như: Netflix và các nền tảng OTT/IPTV của Trung Quốc, Mỹ; trong nước đã có một số bộ phim được phát sóng trên hệ thống K+, SCTV, FPT Play…

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp hoạt hình Việt Nam còn hoạt động riêng lẻ và thiếu sự kết nối, chưa thể tập trung sức mạnh để củng cố và tạo dựng vị thế trên trường quốc tế.

anh-chup-man-hinh-2023-05-23-luc-122907-1684820008.png
Chương trình có sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp hoạt động trong ngành nội dung số.
anh-chup-man-hinh-2023-05-23-luc-122920-1684819989.png
Workshop đã diễn ra thành công với những chia sẻ rất thiết thực và hữu ích đến từ các doanh nghiệp.

Quyên Quyên