Tiềm lực của Đại An – ‘đại gia’ Việt đứng sau dự án công viên dược phẩm quốc tế hơn 10 tỷ USD ở Hải Dương?

Lam Lam

16/02/2022 20:49

Mới đây, sau thời gian khảo sát một số địa điểm tại Việt Nam, Hải Dương vừa được các nhà đầu tư Ấn Độ quyết định chọn làm địa điểm đầu tư công viên dược phẩm với giá trị từ 10 đến 12 tỷ USD. Được biết, đối tác của nhà đầu tư Ấn Độ trong dự án này là CTCP Tập đoàn Phát triển Khu công nghiệp và Đô thị Đại An.

Theo Cổng thông tin điện tử Hải Dương, vào sáng ngày 15/12, lãnh đạo địa phương làm việc với các nhà đầu tư Ấn Độ về việc đầu tư dự án công viên dược quốc tế tại Hải Dương.

Vị trí đề xuất đầu tư thuộc địa bàn các huyện Gia Lộc, Thanh Miện và Bình Giang, tổng diện tích quy hoạch khoảng 960 ha. Được biết, đây là vị trí rất thuận lợi, tiếp giáp nút giao thông kết nối với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thời gian di chuyển tới Hà Nội chỉ mất khoảng 25 phút, tới cảng Hải Phòng khoảng 50 phút, kết nối với các tỉnh trong khu vực thuận lợi; có tuyến đường sắt (quy hoạch) kết nối quốc tế.

Đặc biệt, dự án nằm trong quy hoạch vùng công nghiệp trọng điểm, nhiều khả năng được Chính phủ chấp thuận là vùng kinh tế chuyên biệt với nhiều chính sách ưu đãi.

Tại buổi làm việc, đại diện các nhà đầu tư Ấn Độ đã ký kết quyết định đầu tư với đối tác duy nhất tại Việt Nam là CTCP Tập đoàn đầu tư phát triển Khu công nghiệp – Đô thị Đại An để phát triển dự án công viên dược phẩm quốc tế.

tong-giam-doc-800x527-1-1645001755.jpgBà Trương Tú Phương - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Phát triển Khu công nghiệp - Đô thị Đại An

Tiềm lực công ty Đại An của bà Trương Tú Phương khủng cỡ nào?

Theo tìm hiểu, CTCP Tập đoàn Phát triển Khu công nghiệp - Đô thị Đại An mới được thành lập vào tháng 9/2021 với vốn điều lệ là 3.300 tỷ đồng. Công ty có trụ sở chính tại Khu dân cư Đại An II, Phường Tứ Minh, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Các cổ đông góp vốn của công ty này bao gồm: CTCP Đại An góp 1.914 tỷ đồng (58%); công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đại An góp 891 tỷ (27%); công ty TNHH Đại Dương góp 231 tỷ đồng (7%); công ty TNHH Thiên An An góp 99 tỷ đồng (3%), công ty TNHH VH&DV An Thuận góp 66 tỉ đồng (2% ) và ông Tường Duy Long góp 99 tỷ đồng (3%). Người đại diện theo pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT là bà Trương Tú Phương (SN 1955).

Được biết 5 cổ đông của công ty này đều có liên quan đến hệ sinh thái của bà Trương Tú Phương. Theo đó, bà Trương Tú Phương đứng tên một số pháp nhân bao gồm: Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Hạ tầng KCN Đại An, Công ty TNHH VH&DV An Thuận và CTCP Đại An.

Về cổ đông lớn nhất là CTCP Đại An, theo tìm hiểu công ty được thành lập vào năm 2001, có trụ sở chính tại KCN Đại An, Km51, QL5 Tứ Minh, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Lúc mới thành lập công ty có vốn điều lệ 3,5 tỷ đồng. Đến tháng 8/2020, CTCP Đại An tăng vốn lên 678 tỷ đồng.

Đại An là công ty đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, tư vấn xây dựng, đầu tư, kinh doanh bất động sản, kinh doanh nhà ở, nhà cho thuê cùng các dịch vụ xã hội khác phục vụ cho công nghiệp như: trường học, bệnh viện và bảo hiểm y tế.

dai-an-1-1645001838.jpgKhu công nghiệp Đại An Hải Dương

Công ty này hiện là chủ đầu tư của một số dự án: Khu công nghiệp Đại An (603ha), Khu công nghiệp Lai Cách (135,42ha), Khu công nghiệp Minh Đức (198ha), Khu dân cư Đại An I và II, Cao ốc Đại An và IRIS Hotel.

Một cổ đông sáng lập là khác công ty TNHH Đại Dương được thành lập vào năm 2007, trụ sở chính tại Khu công nghiệp Lai Cách, Huyện Cẩm Giàng, Tỉnh Hải Dương. Tính đến tháng 2/2021, công ty có vốn điều lệ là 250 tỷ đồng và bà Trương Tú Phương đang nắm 75% vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Tiếp đó, cổ đông góp 99 tỷ đồng (3% vốn điều lệ) là công ty TNHH Thiên An An. Công ty này được thành lập vào tháng 4/2015 với vốn điều lệ 180 tỷ đồng, trong đó bà Tường Quỳnh Hương góp 98,533%, ông Kim Young Ju góp 1,467%. Bà Tường Quỳnh Hương là người đại diện kiêm giám đốc công ty. Ngoài công ty này, bà Hương cũng đang đứng tên một số công ty có liên quan đến hệ sinh thái Đại An của bà Trương Tú Phương như: CTCP Đại An – Chi nhánh Hà Nội CTCP Đại An – Thăng Long… Ngoài ra, bà còn là giám đốc công ty TNHH MTV phát triển hạ tầng KCN Đại An.

Về doanh nhân Trương Tú Phương, bà vốn là người Hà Nội, theo học ngành xây dựng và từng có thời gian làm việc tại Công ty Xây dựng dân dụng Hà Nội. Đến năm 1980, bà theo chồng vào Nam lập nghiệp. Đến năm 2000, khi Luật Doanh nghiệp ra đời ra đời, bà Phương cùng với một người bạn đồng nghiệp là ông Dương Văn Thắng đã có ý định muốn trở về miền Bắc để làm điều gì đó cho quê hương.

Đến năm 2002, sau nhiều tháng khảo sát, bà Phương và ông Dương Văn Thắng đã quyết định chọn Hải Dương để đầu tư một khu công nghiệp có quy mô lớn, có tính chiến lược và đó cũng là thời điểm bắt đầu hành trình gây dựng nên Khu công nghiệp Đại An phát triển như ngày nay.

Khu công nghiệp Đại An với tổng diện tích là 603 ha, tính đến nay đã thu hút được 86 nhà đầu tư với tổng mức vốn đầu tư đạt hơn 2 tỷ USD. Trong đó có 11 nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, 38 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc và 37 nhà đầu tư đến từ 9 quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

Đến nay, cả nước có 356 KCN và bà Trương Tú Phương vẫn là một trong 3 doanh nhân nữ trong lĩnh vực tưởng như chỉ dành cho những người đàn ông.

Lam Lam