Thứ trưởng Bộ Công Thương: Thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn 10 năm phát triển rực rỡ

Mai Phương

01/12/2023 18:24

Trong khuôn khổ Chương trình Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday lần thứ 10, sáng 01/12 tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức “Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam” với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững.

Trong 10 năm qua, Bộ Công Thương tổ chức Chương trình với sứ mệnh đồng hành cùng thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã giải quyết các khó khăn, thách thức về nhận thức, niềm tin của toàn dân về mua sắm trực tuyến; khó khăn về hạ tầng công nghệ hỗ trợ... qua đó góp phần thúc đẩy thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ.

phat-trien-tmdt-pld-1701451337.jpg
“Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam” với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, TMĐT Việt Nam đang trải qua giai đoạn 10 năm phát triển rực rỡ. Từ những ngày khái niệm "thương mại điện tử" còn khá xa lạ với người tiêu dùng; giao diện, hiển thị sản phẩm, dịch vụ, gian hàng còn đơn giản; số lượng nhà bán hàng ứng dụng TMĐT chưa đa dạng và tốn nhiều công sức để có những đơn hàng đầu tiên. Thì giờ đây TMĐT Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023 này.

Điều này chứng tỏ rằng TMĐT ngày càng khẳng định là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Cùng với đó, thị trường TMĐT tại Việt Nam cũng đã hình thành các hệ thống cung ứng dịch vụ thứ cấp cho thị trường bao gồm: dịch vụ nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử, các dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, dịch vụ chuyển phát v.v... Sự kết nối và chia sẻ của các hệ thống cung ứng dịch vụ này ngày càng giúp tối ưu quy trình liên kết giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.

thu-truong-do-thang-hai-pld-1701451336.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, TMĐT cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics thương mại điện tử còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến...

Để từng bước giải quyết các khó khăn, thách thức trong thương mại điện tử, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị trong giai đoạn tiếp theo, Chương trình Online Friday thực hiện đúng sứ mệnh là giúp cho thị trường TMĐT Việt Nam phát triển bền vững - Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể trong hoạt động TMĐT.

Chia sẻ tại Hội nghị, bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, phát triển bền vững đối với bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải bao gồm đầy đủ các yếu tố tăng trưởng ổn định tích cực, đảm bảo sự cân bằng không ai bị bỏ lại phía sau, đáp ứng xu thế xanh, bảo vệ môi trường và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng.

“Phát triển TMĐT xanh – tối ưu hóa quá trình kinh doanh, quá trình giao nhận, TMĐT có thể giảm được lượng phát thải rất lớn ra môi trường, cũng tiết kiệm được năng lượng tiêu thụ hao phí. Cùng với việc người tiêu dùng ưu tiên sử dụng sản phẩm bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp có thể bằng các công cụ công nghệ để tiến hành kiểm soát, đánh giá quy trình xanh để nâng cao năng lực cho toàn hệ thống trong bảo vệ môi trường.” – bà Oanh nhấn mạnh.

ba-le-hoang-oanh-pld-1701451336.jpg
Bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Tại hội nghị, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã chủ trì, phối hợp cùng lãnh đạo Báo Công Thương, đại diện Văn phòng phẩm Deli, các Sàn TMĐT, doanh nghiệp, tất cả đều là doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ chia sẻ nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển thương mại điện tử đi đôi với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia TMĐT. 

Từ phía Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đưa ra một mô hình định hướng phát triển Hệ sinh thái số để phát triển thương mại điện tử bền vững trên cơ sở bao hàm từ các hoạt động chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số đến các nhóm giải pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch TMĐT. 

Đại biểu tham dự được lắng nghe định hướng chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến của Lãnh đạo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia; về thực trạng những khó khăn, thách thức khi hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam từ góc độ cơ quan quản lý địa phương, từ các ngân hàng, các tổ chức thanh toán, các sàn TMĐT, các doanh nghiệp chuyển phát và hiệp hội TMĐT…. 

Ngay tại hội nghị, cơ quan quản lý và các sàn TMĐT, trung gian thanh toán, ngân hàng đã cùng chung tay ký kết hợp tác, tham gia Hệ sinh thái số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch TMĐT. Từ sự tham gia đồng lòng này các sàn TMĐT, doanh nghiệp sản xuất sẽ có sự cộng hưởng để tạo ra hệ sinh thái bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời cùng nhau triển khai nhiều giải pháp cam kết về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng.

Đây sẽ là điểm khởi đầu cho giai đoạn mới của TMĐT Việt Nam không chỉ phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ mà còn bền vững, mang lại nhiều giá trị hơn cho tất cả các chủ thể tham gia vào hoạt động TMĐT.

Mai Phương