Thị trường ô tô Việt đón nhận nhiều tín hiệu khởi sắc

thunguyen

04/06/2020 13:43

Lượng khách liên hệ mua ô tô tăng; hàng hoạt chính sách tháo gỡ khó khăn chuẩn bị có hiệu lực;... là những yếu tố giúp thị trường ô tô Việt khởi sắc.

Thị trường ô tô khởi sắc sau dịch Covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát, các hãng xe tại Việt Nam lao đao. Khách mua xe giảm mạnh. Khi toàn xã hội thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, thị trường ô tô chìm trong không khí ảm đạm. Cũng tại thời điểm này, ô tô bỗng nhiên "mất giá". Các chương trình giảm giá sâu liên tục được các đại lý phân phối cập nhật. "Bão" giảm giá càn quét tất cả các phân khúc, từ xe bình dân cho đến xe sang.

Thị trường ô tô Việt đón nhận nhiều tín hiệu khởi sắc 1
Thị trường ô tô Việt đón nhận nhiều tín hiệu khởi sắc.

Các hãng xe phổ thông như Toyota, Mazda, Honda, Ford, Nissan, Mitsubishi,.. đều nhiệt tình tham gia cuộc chiến giảm giá. Mức giảm của các gói ưu đãi từ 20 đến 100 triệu đồng.

Thế nhưng, ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các showroom tập trung đẩy hàng. Kết quả khảo sát một số website mua bán xe trực tuyến, lượng tin đăng bán xe mới và xe đã qua sử dụng tháng 5 vừa qua tăng 36% so với tháng liền trước. Lượng khách hàng cá nhân đăng tin bán xe cũng tăng vọt. Nguyên nhân là nhiều người chọn phương án "bán xe cứu chủ", khôi phục kinh tế sau thời gian chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Lượng người liên hệ mua xe trong tháng 5 cũng tăng 13%/ngày so với tháng 4. Mặc dù nhu cầu mua xe tăng mạnh nhưng vẫn chưa thể đạt đỉnh như mùa cao điểm trước Tết Nguyên đán 2020.

Đón nhận loạt chính sách hỗ trợ từ Chính phủ

Cuối tháng 5 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về nhiệm vụ và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh toàn cầu đang đối diện với đại dịch Covid-19.

Đáng chú ý trong số đó là việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích cầu, tìm lại đà tăng trưởng ô tô lắp ráp trong nước sau đại dịch Covid-19.

Không chỉ có vậy, Chính phủ còn gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (không muộn hơn 31/12/2020) cho các dòng xe lắp ráp trong nước đối với những khoản nộp phát sinh từ tháng 3/2020. Chính phủ yêu cầu các bộ liên quan nghiên cứu, sửa chữa quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm hỗ trợ ngành sản xuất trong nước.

Hyundai Elantra - dòng xe lắp ráp trong nước được trưng bày tại hội chợ Oto.com.vn năm 2019 a2
Hyundai Elantra - dòng xe lắp ráp trong nước được trưng bày tại hội chợ Oto.com.vn năm 2019.

Chưa hết, Thủ tướng chính phủ vừa ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 122 ngày 1/9/2016 và Nghị định số 125/NĐ-CP ngày 16/11/2017 nhằm kích cầu tiêu dùng.

Theo đó, Chính phủ miễn thuế nhập khẩu đối với linh kiện, vật tư, nguyên liệu dùng đề sản xuất, gia công (lắp ráp) các dòng xe ô tô. Thời gian áp dụng từ ngày 10/7/2020. Nghị định 125/2017/NĐ-CP quy định các doanh nghiệp phải cam kết một mức sản lượng nhất định mới được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện.

Những chính sách này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển ngành lắp ráp xe hơi Việt Nam, tăng năng lực cạnh tranh của xe "nội" với xe nhập từ ASEAN. Các chuyên gia trong ngành nhận định, Chính phủ đã tạo ra cơ hội rất lớn cho ngành sản xuất ô tô trong nước thông qua việc cắt giảm thuế, phí, gián tiếp giúp các doanh nghiệp giảm giá thành.

Các chuyên gia đánh giá: Với việc giảm thuế, phí kể trên, Chính phủ đã tạo cơ hội rất lớn cho ngành sản xuất xe hơi trong nước, gián tiếp giúp các doanh nghiệp xe giảm chi phí, giảm giá thành để cạnh tranh tốt hơn. Điều này là cơ sở để chúng ta hi vọng thị trường ô tô sẽ tăng trưởng vượt trội trong tháng 6 này.

Nguồn ảnh: Ngô Minh

thunguyen