Thị trường ô tô cũ "đóng băng" vì xe mới giảm lệ phí trước bạ

thunguyen

05/07/2020 21:48

Giảm 50% lệ phí trước bạ từ nay cho đến hết năm 2020 là một tin vui đối với khách Việt nhưng lại khiến không ít chủ xe, chủ showroom ô tô cũ tê tái vì không thể "đẩy hàng".

Hướng đến mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự xã hội sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ nay đến hết năm 2020.

Chính sách này là tin vui đối với nhiều người nhưng cũng không ít người phải khóc ròng, đó là những người kinh doanh xe cũ.

Lệ phí trước bạ giảm, đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ tiết kiệm một khoản tiền đáng kể, đặc biệt với những dòng xe có giá trị cao. Đó là lý do, khi thông tin lệ phí trước bạ được các trang tin tức ô tô đăng tải, các showroom tiếp nhiều khách hơn, không còn cảnh đìu hiu như đợt dịch Covid-19 hoành hành.

Thị trường ô tô cũ "đóng băng" vì xe mới giảm lệ phí trước bạ a1
Thị trường ô tô cũ "đóng băng" vì xe mới giảm lệ phí trước bạ.

Ngược lại, các showroom xe cũ gần như "đóng băng". Một số nơi chỉ thấy thấp thoáng bóng nhân viên bán hàng, rất ít khách tìm đến xem xe.

Anh Hiếu - Quản lý một cửa hàng xe hơi cũ - cho biết: "Hai tuần gần đây, cửa hàng chúng tôi gần như không có giao dịch. Xe mới được giảm 50% lệ phí trước bạ nên không ai còn mặn mà với ô tô cũ". Người mua ô tô cũ thường không mạnh về tài chính như người mua xe mới. Nhưng ở thời điểm này, họ có thể tự tin tìm đến đại lý xe mới để tìm kiếm chiếc xe phù hợp với túi tiền.

Sau khi kết thúc thời gian thực hiện lệnh giãn cách xã hội chống dịch Covid, nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá xe ô tô mới được tung ra, cộng thêm mức chiết khấu hấp dẫn của đại lý dành cho khách hàng, nhiều người từ bỏ ý định mua xe cũ, chuyển sang mua xe mới.

những điểm kinh doanh xe cũ chỉ nhận ký gửi, không "ôm" hàng vì sợ khó tìm khách. 1

Những điểm kinh doanh xe cũ chỉ nhận ký gửi, không "ôm" hàng vì sợ khó tìm khách.

Hiện tại, những điểm kinh doanh xe cũ chỉ nhận ký gửi, không "ôm" hàng vì sợ khó tìm khách. Xe lắp ráp trong nước giảm 50% thuế trước bạ, xe nhập khẩu cũng phải giảm giá theo để cạnh tranh. Người mua sẽ không có lý do gì để thuyết phục mình lựa chọn một chiếc xe cũ giá cao nữa.

Số liệu thống kê một số trang bán xe, giá ô tô cũ sau đợt cách ly đã giảm 3 - 5%. Dự đoán, giá xe ô tô cũ sẽ chững lại trong thời gian tới, đặc biệt là các dòng xe cũ lắp ráp trong nước.

Nguồn ảnh: Ngô Minh

thunguyen