Thị trường địa ốc bắt đầu có thanh khoản và nhiều triển vọng khởi sắc trong thời gian tới

Quang Khải

01/06/2023 13:26

Thời gian qua, thị trường bất động sản đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn. Nhiều doanh nghiệp phải chọn cách tạm ngưng dự án hoặc không ra mắt sản phẩm mới, còn nhà đầu tư thì cũng “án binh bất động”. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, có không ít nhà đầu tư bắt đầu trở lại với thị trường. Qua đó, thị trường cũng ghi nhận những dấu hiệu thanh khoản, mua bán.

Qua tìm hiểu, tại một dự án ở quận Bình Tân (TP.HCM), trong tháng 5 vừa qua đã tiêu thụ được 47 căn hộ. Đây được xem là mức thanh khoản cao nhất tính theo tháng kể từ đầu năm đến nay.

Theo một môi giới tên M., việc dự án ở quận Bình Tân được được mức giao dịch cao đến vậy là nhờ vào việc chủ đầu tư bắt đầu hỗ trợ lãi suất 8% kéo dài 18-24 tháng cho khách hàng. Cụ thể, khách hàng nếu có khoảng tiền tích luỹ 1 tỷ đồng, thì mỗi tháng chỉ cần trả lãi và gốc khoảng 5 triệu đồng là có thể mua được nhà.

Nam môi giới này còn cho biết thêm: "Khi gói hỗ trợ này áp dụng, tuần thứ hai của tháng 5, dự án bán được 28 căn, trong khi lượng tiêu thụ theo tuần trước đó chỉ nhỏ giọt".

Còn tại huyện Bình Chánh, một dự án chung cư cũng đã bán được 7 căn hộ trong tháng 5. Một sàn môi giới ở dự án này cho biết, tuy số lượng mua còn ít, nhưng được xem là đã cải thiện rất nhiều so với các tháng trước đó. Kết quả này là do chủ đầu tư đã phân bổ tiến độ thanh toán hợp lý cho người mua. Qua đó, giúp khách hàng “dễ thở” hơn trong quá trình thanh toán.

325528270-491968609796351-7156968607845879156-n-1685600332.jpeg
Tại nhiều khu vực ở TP.HCM đã bắt đầu có nhiều giao dịch, mua bán BĐS.

Tại khu vực TP.Thủ Đức, một dự án nằm ở khu vực đường Vành đai 2, thuộc phường Trường Thọ đã bán được 18 căn hộ trong vài tuần. Trước đó hồi tháng 4, dự án này bán được gần một trăm sản phẩm cho người mua là khách hàng cá nhân.

Đối với nhà đất, tại khu vực Bình Tân, môi giới tên Ph. cho hay, trong tháng qua đã có vài giao dịch thành công. Hiện có nhiều khách hàng đang quan tâm nhà hoặc đất ở khu vực vùng ven với mức tài chính từ 1.5 – 2 tỷ đồng, nhưng phải hỗ trợ vay được ngân hàng.

“Hiện tại đã có thanh khoản và mức độ thành công giao dịch tốt hơn so với các tháng trước. Nhiều khách hàng có mức tài chính khoảng 400 – 500 triệu bắt đầu đi tìm mua nhà hoặc đất, nhưng môi giới phải hỗ trợ trong việc vay ngân hàng. Thời điểm này việc vay “bank” để mua bất động sản thật sự rất khó, nhưng nếu môi giới nào hỗ trợ, đồng hành được cùng với khách hàng thì sẽ thu được kết quả tốt”, anh Ph. chia sẻ.

Liệu thị trường có nhiều triển vọng thời gian tới?

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng, thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn do những ách tắc chính về pháp lý và nguồn vốn; lạm phát cao, lãi suất cao; doanh nghiệp bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, đầu tư dàn trải, giá bị đẩy lên cao quá.

Tuy nhiên, TS. Cấn Văn Lực nhận định, thị trường bất động sản sẽ phục hồi rõ nét từ cuối năm nay trở đi. Lý giải thêm, ông Lực nhấn mạnh chưa bao giờ trong một tháng Chính phủ đưa ra bốn quyết sách vô cùng quan trọng với thị trường.

Đó là nghị định 08 ngày 5/3/2023 về tháo gỡ trái phiếu doanh nghiệp trong đó doanh nghiệp bất động sản được đáo hạn trái phiếu, làm cơ sở pháp lý để doanh nghiệp đã và đang đàm phán với trái chủ về giãn hoãn nợ, bán chiết khấu tài sản, đổi tài sản lấy trái phiếu....

Nghị quyết 33 ban hành ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Ông Lực đánh giá nghị quyết này cực kỳ toàn diện, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho thị trường trong cả ba nhóm vấn đề về pháp lý, nguồn vốn và nhà ở xã hội.

Đề án 338 ngày 3/4/2023 về đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội từ nay đến năm 2030. Đề án này là cơ sở pháp lý vững chắc để doanh nghiệp và địa phương phát triển nhà ở xã hội.

Nghị định số 10 ngày 3/4/2023 hướng dẫn Luật đất đai, bổ sung quy định về cấp quyền sở hữu cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Trên cơ sở đó, các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng cũng bắt đầu nhúc nhích rà soát lại các dự án vướng mắc để tháo gỡ.

325894130-527787509455778-2567133228249639360-n-1685600380.jpeg
Các chuyên gia kỳ vọng thị trường BĐS sẽ sớm phục hồi trong thời gian tới.

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam nhận định: “Thị trường bất động sản Việt Nam ghi nhận một vài tín hiệu tích cực trong ba tháng đầu năm 2023 khi tình hình lãi suất dần ổn định nhờ nỗ lực của Chính phủ. Điều này cải thiện tâm lý thị trường, đặc biệt với nhà đầu tư trong và ngoài nước có vốn mạnh tận dụng lúc “giao thời” này để đẩy nhanh quá trình thẩm định, đàm phán và giao dịch. Trong vài quý tới, thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến các thương vụ đầu tư quy mô lớn.

Theo ông Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng BĐS Dat Xanh Services (FERI), trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn, đa số người dân sẽ chọn bỏ tiền vào ngân hàng. Bên cạnh đó, lãi suất tiền gửi tăng cao đã thu hút mạnh dòng tiền vào kênh gửi tiết kiệm.

Tuy nhiên, cuối năm 2023 sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Và đây cũng sẽ là thời điểm quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không.

"Thị trường bất động sản có thể kỳ vọng thời gian phục hồi sớm, dự kiến vào khoảng từ cuối quý III đến đầu quý IV/2023", Kinh tế trưởng Viện FERI dự báo.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam phân tích, thông thường, trong một năm sẽ có một đợt sốt đất đầu năm và cuối năm. Tương tự, bước sang năm 2023, các cơn sốt đất sẽ quay trở lại nhưng xảy ra ở thời điểm muộn hơn, có thể trong quý II, quý III hoặc ở giai đoạn cuối năm. Bởi khi đó, những khó khăn đã được tháo gỡ, thị trường đã phục hồi trở lại, lãi suất giảm, các kênh huy động vốn được khơi thông.

Quang Khải