Nhiều tỉnh thành ráo riết tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho thị trường bất động sản

Quang Khải

26/05/2023 06:12

Thời gian qua, thị trường BĐS đang trải qua nhiều khó khăn, vướng mắc. Trước thực trạng đó, nhiều địa phương đã nhanh chóng chỉ đạo thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở các dự án BĐS. Từ đó, kỳ vọng thị trường BĐS sớm thông suốt trở lại.

Vừa qua, Văn phòng UBND TP.HCM đã có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Bùi Xuân Cường về tiến độ thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 156 dự án bất động sản trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, lãnh đạo thành phố giao các đơn vị Sở, ngành liên quan khẩn trương chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm các chỉ đạo của UBND thành phố liên quan đến các kiến nghị của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA). Trong đó, tập trung xử lý các vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ngành.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố cũng giao các đơn liên quan khẩn trương rà soát, cập nhật kết quả, số liệu các dự án đã được giải quyết tại các Sở, ngành, đồng thời tách số lượng các dự án không có vướng mắc đang trong quá trình xem xét, giải quyết theo quy trình và thẩm quyền không thuộc trường hợp tồn đọng kéo dài; thông tin đến Sở Xây dựng để tổng hợp, so sánh với danh mục 156 dự án trên.

Đồng thời có văn bản phản hồi chính thức số liệu kết quả hồ sơ, dự án đã giải quyết cho HoREA và các doanh nghiệp liên quan được biết với tinh thần chia sẻ và công khai, minh bạch.

244729026-203006195240838-8369203533554365749-n-1685056196.jpeg
Nhiều địa phương đang thực hiện hàng loạt giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS.

Tại Bình Dương, UBND tỉnh này cũng vừa ban hành Chỉ thị số 10 về việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Theo tỉnh Bình Dương, năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, thị trường bất động sản và hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ, rủi ro trong quá trình triển khai thực hiện các dự án bất động sản trên phạm vi cả nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng.

Trong đó, có nguyên nhân do thủ tục pháp lý đầu tư đự án nhà ở, bất động sản còn chồng chéo, vướng mắc dẫn đến thời gian thủ tục kéo dài, ảnh hưởng đến tính hiệu quả của dự án đầu tư…Nhiều dự án không triển khai được do vướng quy định về phương pháp xác định giá, cơ chế và thủ tục xác định giá đất thị trường hiện nay còn vướng mắc.

Ngoài ra, việc khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, trái phiếu, quỹ đầu tư, năng lực của nhà đầu tư,… đã ảnh hưởng rất lớn đến thanh khoản của doanh nghiệp bất động sản người mua và thị trường.

Do đó, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, ngày 13/2/2023, UBND tỉnh Bình Dương đã thành lập Tổ chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án bất động sản.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh giao Sở Xây dựng rà soát khó khăn, vướng mắc các dự án bất động sản để giải quyết, tháo gỡ ngay các nội dung thuộc thẩm quyền; rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các quy định pháp luật còn chồng chéo, bất cập, gây cản trở trong quá trình triển khai dự án bất động sản thuộc lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, phát triển đô thị, nhà ở, kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh…

Đồng thời, tập trung lập quy hoạch các khu vực phát triển đô thị, triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương đã được phê duyệt, trong đó, chú trọng kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại phù hợp với từng đối tượng có nhu cầu nhà ở…

UBND các huyện, thị xã, thành phố được giao khẩn trương rà soát các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, bất động sản trên địa bàn; làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để kịp thời xử lý đối với từng dự án, đề xuất cụ thể những giải pháp,…

Đầu tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về một số đề xuất nhằm tháo gỡ vướng mắc tại các dự án bất động sản trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho hay đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014, trong khi quy hoạch phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 9/2016.

Tuy nhiên, tại các thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó, bao gồm các dự án của Novaland tại xã Long Hưng, phường Tam Phước, TP.Biên Hòa (tức 3 dự án thành phần của Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng là Khu dân cư Long Hưng, Khu đô thị Đồng Nai Waterfront, Khu đô thị Aqua City).

UBND tỉnh Đồng Nai xác định đây là thiếu sót của địa phương trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương tỉnh lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh, cũng như các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Sau khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa được cấp thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xin ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng để thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, làm cơ sở xem xét xử lý các vướng mắc của những dự án trong phân khu này, trong đó có các dự án của Novaland.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng nhấn mạnh đối với nội dung điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Biên Hòa đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 252 ngày 17/3, địa phương sẽ tiếp tục lập hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch trình duyệt theo đúng quy định.

Tại Lâm Đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp vừa ký văn bản số 4464 về việc tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, tỉnh này chấm dứt toàn bộ các văn bản có hiệu lực trước đó là văn bản số 4911 ngày 5/7/2022 về tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ tách thửa, hợp thửa; văn bản số 1952 ngày 16/3/2023 về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa, kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố.

Giao Sở TN&MT Lâm Đồng chủ trì cùng Sở Xây dựng, Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan dự thảo quyết định thay thế Quyết định 40 ngày 1/11/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng theo hướng xây dựng nội dung dự thảo theo đúng quy định của pháp luật đất đai về tách, hợp thửa đất. Bỏ quy định về mở đường giao thông, thu hồi đất làm đường giao thông và bỏ quy định về việc lập kế hoạch chi tiết, lập dự án.

Đồng thời, yêu cầu Sở TN&MT Lâm Đồng khẩn trương hoàn thành trước ngày 25/6/2023.

Thời gian qua, người dân và doanh nghiệp có nhu cầu tách, hợp thửa đất nhưng đều đang gặp ách tắc. Nguyên nhân là do khoảng năm 2020-2021, tỉnh này xuất hiện một số cá nhân, doanh nghiệp tự ý đầu tư, xây dựng hạ tầng, "vẽ" dự án rồi rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Sau đó, đầu tháng 11/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phải ra Quyết định 40 về điều kiện, diện tích tối thiểu tách, hợp thửa đất.

Trong khi đó, nhiều địa phương khác như Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam,... cũng và vào cuộc và lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và dự án bất động sản.

Quang Khải